Monday, February 29, 2016

February 29, 2016 - The fear of being unhappy in the future, We should not choose to be unhappy this moment,


Perhaps I have a wicked childhood, perhaps I have a miserable youth
But somewhere in my wicked, miserable youth there must have been a moment of truth

February 29, 2016 7:00am

Magkakasunod na katok ang gumising sa akin. Masaya akong tumayo knowing who is knocking on my door

For here you are, standing there, loving me

"Reporting Sir" bati mo.

"Nagpaalam ka ba ng maayos?"

"Araw mo ito Manong, hindi ako darating dito na bibigyan kita ng dahilan para mag-alala." hinalikan mo ako sa noo, binatukan kita.

"Shower ka muna"

Whether or not you should

"Himagas muna bago main course?" hubad siyang lumabas ng banyo matapos siyang maligo. Lumapit ako at pinisil ko ang nag-iinit niyang ari.

"Luto ka muna, please" gustong-gusto ko ang pinakbet na luto niya, second best to my Mom's.

"Sigurado ka? Marami akong baong pasabog ngayon"

"Its not how long I held you in my arms" pakanta kong sabi ko sa kanya habang pabiro kong sinalsal ang titi niya "sige na please" tinulak ko siya palabas ng aking kwarto




Magsisiyam na taon na pala tayo sa Mayo. Biruin mo yun. Siyam na taon. Minahal mo lahat ng ako -

yung makulit na ako
yung masungit na ako
yung mapagmahal na ako
yung insecure na ako
yung demanding na ako

Ang galing, ang sarap ng feelings.

Akala ko nga uubusin ko ang natitirang panahon ng aking buhay na nakalingon sa nakaraan, sa pag-ibig na nawala sa akin. Nawala na nga yung paniniwala kong may pag-ibig talaga eh. Tapos nakilala kita. Sa panahong hindi naman ako naghahanap ng mamahalin.  Jumping from one bed to another nga ang drama ko. Rebelling against my belief na may magmamahal din ng lubos sa akin.

Noong una, akala ko nga pang-kama ka lang. Ayos naman ang usapan natin, we go to bed together tapos paaaralin kita. No illusions.

Or so I thought.

Nagsimula akong mag-ilusyon ng makilala kita ng husto:

- mabuti kang anak
- mabuti kang ama
- at patas kang kausap

Natakot na nga ako ng mapagtanto kong more than libog na ang nararamdaman ko sa iyo e. Pano yun kung umayaw ka, kaya ko kayang bumangon uli sa pangalawang pagkabigo.

But somewhere in my youth or childhood, I must have done something good.

Pero alam kong mahal ako langit. Senyales na yung nagkita tayo eh.  Bakit pa tayo pagtatagpuin kung hindi tayo para sa isa't-isa?

Hindi ko sinabi sa iyong mahal kita pero ipinakita ko sa iyo kung sino ako. Dahil ang paniniwala ko, kung makilala mo ang pagkatao ko, kahit hindi mamahalin ay bibigyan mo ako ng respeto. Kailangan may pagsimulan ang lahat, hindi ba?

Kaya dinala kita sa mundo ko - sa bahay, sa opisina, sa mga kabarkada, ipinakita ko sa iyo na kahit makulit ako, masungit at times,  demanding at insecure ay may isang bagay na maipagmamalaki ko sa iyo, mapagmahal akong tao. Pinakita ko sa iyong isa akong caring na anak, mabuting Boss (sabi mo nga di ba ako ang iyong idol sa paghahandle ng tao) at maasahang kaibigan.

At kung may isang bagay na hindi ko dinala sa samahan nating dalawa ito ay ang selos to the point na nagtanong ka na nga sa akin kung gusto ba kita talaga (tanda mong noong una, sabi mo sa akin kahit na bayaran lang kita dapat nagseselos din ako dahil ang dami ngang nagkagugusto sa iyo lalo na noong nabihisan ka na) pero hindi ako nagpakita ng selos (kung alam mo lang kung ilang balde ng luha ang iniyak ko pag may nagpapacharming sa iyo)

Kaya laking pasalamat na nag-click tayong dalawa. Magsisiyam na taon na nga e.

"Manong" agad akong bumaba ng marinig ko ang pagtawag mo sa akin.

"Kumpletos rekados ba yan?"

"Wen Manong, bagnet ti sagpaw na" (Yes Manong, bagnet ang sahog na nilagay ko)"

"Salamat andito ka sa buhay ko" come to think of it, ni wala nga kami kahit minor na pagtatalo. "Awayin kaya kita?"

"Hindi naman ako mananalo sa yo eh"

"Sige na wag mo lang akong papatulan"

"Si Manong, nagpapatawa. Hindi na away yun kung hindi kita papatulan" tumayo ako sa likod niya and gave him the tightest bear hug I could.

"Kaya truly, madly in love ako sa iyo eh"

"Kaya mahal din kita Manong dahil iisa lang ang isip nating dalawa"  I gave him a smack tapos hinawakan ko ang titi niya.

I smiled at him. Bigla niya kong binuhat like a new bride.

"Hoy, baba mo ako. Mabigat ako" God willing, we'll celebrate more than nine years of togetherness.

"Every four years lang ang birthday mo Manong, gawin nating special ang araw na ito para sa iyo" binaba niya ko sa kama.

"Hmmmm, amoy safeguard" sinimulan ko siyang halikan sa kanyang leeg pababa hanggang sa umabot ako sa titi niya.

"Happy birthday Manong"











10 comments:

  1. Happy birthday Gaston. Love your stories. :)

    ReplyDelete
  2. Happy Birthday Gaston. Best wishes.

    ReplyDelete
  3. happy birthday francis. i know it's a bit late. in fact it's really late. may you always be happy. you are a good soul.

    -walter

    ReplyDelete
  4. Salamat sa pagbati. The love that I have, sana ma-ishare ko sa inyo kahit sa kwento lang.

    To Walter:

    Thanks, you've been here since this blog started. I really hope that I am good but if I am not I hope that I can live my life LOVING.

    So considering that I am just (technically) eleven years old, that should make you my Manong...

    ReplyDelete
  5. Belated happy birthday kua gaston...hope to meet you one day best wishes sa inyo...

    iamronald

    ReplyDelete
  6. Francis,

    Then it would be an honor and a privilege to be your Manong. Hahaha. And I'm 45 this year. Just that I have a mind of someone who is much younger, I think.

    You don't need to hope that you are a good person, because you are. Bigyan mo naman ng credit ang sarili mo.

    Be happy always.

    Regards,

    Walter

    ReplyDelete
  7. Hi.im mardion alanes ..im looking for a benifactor who can support my financial need..i can do wat ever u want. Bfe,i can fuck u in ass, u can bj my dick.etc. u can reach me at 09286150384. To view my pic. just search my name at fb.

    ReplyDelete
  8. type kong magpasubo,tall dark and good looking here sabi nila haha.call me if u want to suck my dick 09475611079

    ReplyDelete