Sunday, October 18, 2015

Three and A Half Men

"Tito, ano yung lumalabas sa penis?"

"Urine" sagot ko.

"Hindi yun, yung white, yung gaya nung lumabas kay Manong Gustav" mabilis na tumayo yung pamangkin kong si Gustav, maagap kong nahawakan ang kanyang kamay.

"What?" I had an idea what it was but I could not give an answer. Dalawa na kami ng pamangkin kong si Gustav na namumula.

"I'm super fast" pagyayabang ng pamangkin kong nagtanong "with my eyes kaya nakita ko si Manong Gustav. Kinamot niya yung titi niya tapos biglang may lumabas na white" Si Thirdy (my namesake) yung nagtanong, the youngest sa tatlong anak na lalaki ng aking kapatid na si Gaston.

"Meron din naman si Manong ng ganun e" sagot ni Gustav who was almost in tears.

"Teka, wag kang umiyak" hindi ko alam ang aking gagawin. Isang inosenteng tanong pa ata ang pagmumulan ng gulo sa pagitan ng aking tatlong pamangking lalaki. Pero bumulahaw ng iyak si Gustav.

"Si Manong" sabay turo nito sa kanilang panganay na lalaki, si Glen. Kinutusan pala nito ang kanyang kapatid.

"Hindi kasi nag-iingat e" singhal nito. Mabilis ang pagtulong ng bunsong kapatid sa umiiyak na Manong niya, isang throw pillow ang mabilis na tumama sa ulo ng panganay kapatid.

"Heppppp, kalma, kalma" hinila ko silang tatlo sa loob ng library bago pa marinig ng ibang nasa bahay ang kanilang pinagtatalunan at mapigilan na rin ang pagsimula ng WW3.

We stood in silence, face to face. Sana lang may isa man lang sa mga librong nasa loob ng library ang magtuturo  ng aking sasabihin sa tatlo kong pamangkin.


Binasag ang temporary calm sa loob ng library ng biglang humagikhik ang pinakabata sa kanilang tatlo.

"Si Manong, si Manong, meron ring white na lumalabas sa titi niya?" natatawa nitong sabi.

"Ikaw wala, kasi supot ka pa" biglang bumulahaw ng iyak ang bunso.

"Quietttttttt. Kalma lang. Thirdy bakit?"

"Si Kuya, supot daw ako." patuloy ang iyak nito.

"E talaga namang supot ka pa" lalong lumakas ang iyak nito.

"Glen, you are the Manong. I am the Manong in the family, di ba? Do I make my siblings cry?"

"E kasi ang kulit"

"Please stop. Pag narinig tayo ng Mommy niyo, mas mahirap sagutin ang tanong ng kapatid niyo."

"E ano ba ang supot, Tito?" matotoyo ako, umiyak siya hindi naman niya alam kung ano ang supot.

"Dapat Tatay niyo andito e" seaman kasi yung kapatid ko kaya madalas wala (in fairness to him, madalas siyang wala pero 8 ang anak niya : limang sunod-sunod na babes, tapos tatlong sunod na boys.)

"Supot, hindi pa circumcised" paliwanag ni Glen.

"Ok, ok tapos na ba? Kalma na ba tayong lahat? Bati na ba kayo? Pwede ng lumabas ng library?"

"OKs na kami Tito" sagot ni Gustav, relieved na mukhang na-off topic na kami.

"Teka, ano yung puti na lumabas sa penis ni Manong Gustav?" halos narinig na ata sa buong kabahayan ang pagtatanong niya. Bumalik ang pamumula sa aking mukha. Naku po, ito ata ang tanong na hindi ko alam kung paano sasagutin.

Tumingin ako sa dalawang nakatatanda niyang kapatid. Better be honest than give a bad answer that may further confuse the youngest.

"OK, yung lumabas na white ang tawag dun, semen. When you are in the right age, magkakaroon ka rin ng ganun"

"Mangangati din yung bird ko? Ayoko nga kung mangangati din baka magkakurikong ako. Nana yun di ba kasi may kurikong si Kuya?"

Nakupo, napasama pa ata.

"Hindi basta pag malaki ka na, magkakaroon ka rin ng ganun. Hindi yun nana, normal na lumalabas yun sa lalaki kahit hindi mo kamutin."

"Meron ka rin noon?" nagtawanan yung dalawang mas matanda. Speechless akong bigla for a second or so.

"Lahat ng lalaki, meron nun. Pero dapat palalabasin lang sa tamang panahon at sa tamang lugar."

"Okay."

"Which reminds me, Gustav, next time, pwede sa privacy of your room or CR mo gawin ha? Hindi ko sinasabing masama yung ginawa mo but you can only do that in the open kung asawa mo na ang kasama mo, OK?"

"Opo"

"Kalma na ba? OK na ba tayong lahat? Wala na bang iiyak?"

"Opo."

"Thirdy"

"Po"

"Yang mga ganyang tanong kay Daddy tinatanong ha. Kung wala naman, pwede rin sa akin"

"Bakit hindi pwede kay Mommy?"

"Pwede rin pero kasi merong pang boys lang, merong pang-girls lang na usapan. Tsaka don't let any strangers touch your penis, oks?"

Then the door opened.

"May meeting?" asawa ni Brother.

"For the boys" sagot ni Thirdy. I heave a sigh of relief as we all exited the library. Calm reigns again in the family.

But in the end I'm glad na pati ako na-educate on how to deal with kids regarding this matter. Di ko alam kung tama ang approach ko but at least di ko sila dinedma gaya ng ginawa ng tatay ko ng maamoy niyang berde ang dugo ko.......hahahahahahhaa













13 comments:

  1. you did well, francis. congratulations. i believe that's the right approach.

    -walter

    ReplyDelete
  2. Thirdy: "meron ka din non?"
    Francis: (Kamot-ulo na lang)
    hahahahahaha

    ReplyDelete
  3. So tumawag ang brother ko asking about our "for the boys" meeting. Sinabi ko ang topic, tukmol din sabi niya he's glad he was not there when it happened kasi hindi daw niya alam ang isasagot niya...

    ReplyDelete
  4. yun na yata ang pinaka safe na sagot na nabigay mo :D

    ReplyDelete
  5. Looking for a daddy tripper in naga 09390120215

    ReplyDelete
  6. IM CHINITO MAY DIMPLES MAPUTI NICE EYES LIPS TEETH 5 9 135 09204089906 FOR SER REL/SOP/SEB NO LNDLINE NO REPLY

    GALING NG TAPING FOR SERIOUS RELATION/SOP/SEB TEXT UR LNDLINE 09204089906 NO LANDLINE NO REPLY

    NEED KAUSAP SA LANDLINE AT YUNG MAGTETEXT NG LANDLINE 09204089906 FOR SER REL

    ReplyDelete
  7. looking for discrit bi male..serious relationship..40 yrs old and above..rizal area..txt me..09223852547..

    ReplyDelete
  8. Hi.im mardion alanes ..im looking for a benifactor who can support my financial need..i can do wat ever u want. Bfe,i can fuck u in ass, u can bj my dick.etc. u can reach me at 09286150384. To view my pic. just search my name at fb.

    ReplyDelete
  9. type kong magpasubo.tall dark and good looking here sabi nila haha,call me if u want to suck my dick 09475611079

    ReplyDelete