Wednesday, May 13, 2015

Ama, Kapatid, Anak 1 by BeeJay

Matagal ko ng gustong magshare ng sarili kong karanasan tungkol sa M2M kaya lang madalas akong inaabot ng hiya kahit alam kong hindi naman tayo magkakakilala sa personal dito. Lalo na at ang gusto kong ikwento ay tungkol sa aking di kagandahang experience sa M2M. Pero matapos ng mahabang pag-iisip, eto na. Sana magustuhan niyo.

Ako si Alan, 18 years, matangkad at pwede ng pagkamalang pogi. Tatlo na lang kami sa pamilya.Si Tatay, na isa ng biyudo, si Kuya at ako.

Eight years old ako ng mamatay si Nanay. Inatake sa puso. Eighteen na si Kuya noon. Siya yung sobrang apektado ng mamatay si Nanay. Nagtataka nga ako dahil hindi naman sila close ni Nanay pero mula ng mamatay ang aming ina napansin kong nagkaroon ng distansya si Tatay at si Kuya.

Sobrang close si Kuya at si Tatay. Ako nga ang Junior at bunso pa pero sila ang sanggang-dikit. E dahil isa naman akong girl trapped in a man's body, hindi ko yun pinansin kasi kami naman ni Nanay ang sobrang tight sa isa't-isa. Minsan nga sabi ni Tatay, magwawala siya pag nagkaroon siya ng anak na bakla. Na-alarma siguro sa pagiging close namin ni Nanay. E butangero numero-uno si Tatay kaya tago talaga ako sa kloseta. Ayoko ngang majombag.

Pero minsan, napaaga ako ng uwi. Naabutan ko si Kuya at si Tatay, nag-aaway.

"Papayag ka ba o hindi?" kalmado ang pagsasalita ni Tatay pero ramdam mo ang galit sa kanyang boses.



"Tay, tama na, hindi ka pa ba nakokonsensiya. Namatay na nga si Nanay" isang kalabog ang narinig ko. Mabilis akong pumasok ng aming bahay. May katangkaran si Kuya pero mas malaking di hamak si Tatay sa kanya.  As if naman may magagawa ako pero siyempre kuya ko yun baka mabarog naman siya ng husto, baka lang may effect kung e-enter ako sa eksena.

"Maghihintay ako mamaya. Pag di ka sumunod, sasamain ka sa akin." taray ni Tatay ha, diretso pumasok sa kanyang kwarto, hindi man lang ako binigyang pansin.

Napatingin ako kay Kuya nagtataka.

"Wala yun, alam mo naman si Tatay." nakangiting sabi ni Kuya sa akin. Pagkatapos ng hapunan ay nagpaalam sa akin si Kuya. Simula ng mamatay si Nanay, doon na siya sa aking kwarto natutulog. Dahil bata pa ako noon, naisip ko natatakot siguro sa multo. "Tulog ka na, masahihin ko lang si Tatay" sabi niya niya sa akin.

Nang magising ako kinaumagahan ay wala si Kuya sa tabi ko. Morning session ako sa school kaya ng makita kong wala pang pagkaing nakahanda ay hinanap ko siya.Wala. Naisip kong pumunta sa kwarto ni Tatay.

Nine years pa lang ako noon, may dapat ba akong ipagtaka kung inabutan ko ang natutulog kong Kuya na hubad ang pang-itaas at tanging brief lang ang suot? Dapat ba akong magtanong kung bakit ang kamay ni Tatay ay nasa loob ng brief ni Kuya? Mabilis akong lumabas ng kwarto hindi dahil sa nalaswaan ako sa nakita ko kundi sa takot na baka magising ang Tatay ko.

Noong 15 years old na ako, kami na lang ni Tatay ang nasa bahay. Wala na si Kuya, nagsundalo't nag-asawa na. In his late 40s na si Tatay pero siga pa rin at kinatatakutan sa lugar namin.

Hindi ako kampante sa aming bahay. Madalas akong kabahan dito kay Tatay kasi pakiramdam ko pinagmamasdan niya ako. By that time, alam ko na kung ano ang pagkatao ko, kung ano ang gusto ko pero sinisikil ko sa takot kay Tatay. Talagang nilakasan ko ang pagpipigil na matuksong pumatol dahil ayokong matikman ang kamao ni Tatay.

Tapos kung naliligo naman ako, parang may naninilip sa akin. Pag lumabas ako ng banyo, maabutan ko si Tatay na nakaupo sa mesa, nagbabasa ng diyaryo o umiinom ng kape.

"Kanina pa ba kayo diyan?"

"Kararating ko lang. Bakit?"

"Parang may tao kasi sa labas ng banyo kanina." sabi ko.

"Nanaginip ka lang."

Pero isang araw, habang naliligo ako ay narinig kong kumakatok si Tatay sa pinto ng banyo.

"Alan, buksan mo nga"

"Naliligo po ako"

"Buksan mo at ihing-ihi na ako"

"Naliligo pa po ako"

"Lintik na, ano ba tinatago mo e pareho naman tayong lalaki? Buksan mo" bulyaw ni Tatay. Mabilis kong binuksan ang pinto. 

"O bakit naka-brief ka? May naliligo bang naka-brief? Tang-ina, tinatago mo sa akin yang titi mo e ilang beses ko ng nakita yan noong bata ka. Parang binabastos mo ako niyan a. Hubarin mo yan." Dahil sa takot ay wala akong nagawa kundi sundin ang utos niya. Umihi si Tatay, hindi naman niya ako pinansin habang nakatayo ako sa loob ng banyo.

"Sa susunod na maligo ka wag ka ng magkakandado ng pinto. Ayoko ng kumakatok ako sa sarili kong bahay."

Ilang na ilang ako tuwing naliligo ako dahil bigla na lang pumapasok si Tatay sa banyo. Dumating na nga ako sa puntong minsan ay sa eskwelahan ako naliligo o kaya ay sa mga kaklase. Naging dahilan ko ang pagiging player sa pakikiligo sa ibang bahay.

Minsan ay sinama ako ni Tatay sa lakad niya. Namumukhaan ko yung mga lalaking pinuntahan namin. Dati na silang bumibisita sa bahay.

"Si Alex?" narinig kong tanong nila kay Tatay.

"Nag-asawa na. Doon na nakatira sa kaniyang biyenan."

"Sayang. Nakalalaway ang batang yun"

"Pupuwede pa yang si Alex kung gusto niyo." sabi ni Tatay. Pero tila hindi nila narinig si Tatay, sa akin sila nakatingin.

"Ito na ba si Alan? Binata na pala." bigla akong kinabahan sa tingin nila sa akin. Para akong hinuhubaran.

"Magandang gabi po" tatlo silang pinagmanuhan ko. Malalaking tao rin at sa tingin ko ay kasingtanda ni Tatay.

"Ang gagwapo ng mga naging anak mo a"

"Kanino pa ba magmamana ang mga iyan?" sagot ni Tatay.

"Ilan na po ba ang anak ninyo" tanong ko sa kanila.

"Wala kaming mga asawa. Tatay mo lang ang nag-asawa sa aming magbabarkada." sagot ng isa. Inabot niya ang aking kamay. Noong una ay hinawakan niya ang aking palad, akala ko nga ay makikipagkamay siya sa akin pero kinilabutan ako ng paandarin niya ang kanyang daliri papunta sa aking siko.

"Nakikiliti po ako" ilang na ilang ako sa ginagawa niya.

"Malaki ba titi mo?" sabay dakma sa aking harapan. Namula ko sa ginawa niya lalo na ng magtawanan sila. "Manang-mana sa ama" sabi ng humawak sa titi ko.

"Mas malaki ba titi niyan sa titi ko?" tanong ni Tatay. Lumapit ang lalaking humawak sa titi ko at ipinasok ang kamay niya sa loob ng pantalon ni Tatay. Tapos ay bumalik siya sa akin at gaya ng ginawa niya kay Tatay ay pinasok din ang kanyang kamay sa loob ng aking pantalon.

May isip na rin ako kaya naiintindihan ko kung ano ang ginagawa niya sa titi ko. Jinajakol niya ako. Hindi ko mapigilang tigasan. Tumawa ang lalaking may hawak sa titi ko.

"Promising Pare tong anak mo" sabi niya pero hindi niya binitawan ang titi ko. Humigpit pa nga ang hawak niya dahilan para lalong tumigas ang titi ko. Ewan ko ba, yung magaspang at kalyuhing palad niya ay tila nakadagdag sa sensasyong nararamdaman ko.

Pero tila walang balak ang lalaking bitawan ang titi ko. Pakiramdam ko ay jinajakol niya ng pasimple ang titi ko. Nakatingin sa amin si Tatay at ang dalawa pa niyang kasama, tila nagtatawanan. Pinamulahan ako ng mukha dahil tila nahuli nilang nasasarapan ako sa ginagawa ng lalaki sa akin. Napatingkayad ako dahil naramdaman kong lalabasan na ako. Pilit kong pinigil ang aking sarili pero tila alam ng lalaki na lalabasan ako kaya hinigpitan pa niyang lalo ang paghawak sa titi ko at pinagpatuloy ang pagjajakol sa titi ko.

Sabay ang labas ng tamod ko at ang pag-iyak ko. Hindi ko alam kung paano ako titingin sa mga tao sa aking paligid. Nang bitiwan ng lalaki ang titi ko at ipakita sa kanila yung tamod ko ay mabilis akong tumakbo palabas. Hindi ko na nilingon kung kasunod ko si Tatay. tumakbo ako ng tumakbo hanggang sa makarating ako ng bahay.

Agad kong tinawagan ang Kuya ko at sinabi ko ang nangyari. Galit na galit si Kuya, inutusan niya akong maghanda ng gamit at kukunin daw niya ako kinabukasan. Itago ko raw ang aking mga inihandang gamit dahil siguradong hindi ako papayagan ni Tatay kung malalaman niya ang aking gagawin.

"Alan, makinig ka. Alam mo kung saan ang tinawagan mo di ba? Nasa kampo ako ngayon, di kita makukuha. Ano man ang mangyari ngayong gabi, ano man ang gawin ni Tatay sa iyo, wag ka ng manlaban. Pumayag ka na para hindi ka masaktan. Pangako, una at huling pagkakataon niyang magagawa sa yo yan."

"Kuya, natatakot ako. Kunin mo na ko."

"Alam ko Alan at naiintindihan kita dahil naranasan ko rin ang nangyari sa yo. Pasensiya ka na, dapat isinama na kita noon para hindi mo na nangyari sa yo yan." pagkahanda ko ng gamit ay tinawagan ko uli si Kuya.

"Kuya"

"Magpapaalam lang ako sa aking officer. Pasensiya ka na, kung pwede lang, kukunin na kita ngayon din."

"Alan, Alan buksan mo ang pinto. Putang-ina, buksan mo."

"Kuya"

"Sige na Alan, buksan mo ang pinto. Wag kang gagawa ng anumang bagay na masasaktan ka. Hindi mo kaya si Tatay."

Kabadong-kabado ako ng buksan ko ang pinto.

"Naligo ka na ba?" kakaiba ang ngiti ni Tatay. Umiling ako. "Maligo ka"

"Gabi na po, lalamigin po ako."

"Maliligo ka o gusto mong masaktan."

"Tay" sinuntok niya ang mesa sa aking tabi. Mabilis akong pumasok ng banyo.

"Ano ba sabi ko, di ba sabi ko wag kang magkakando?" bago pa ko makalapit sa pinto upang buksan ito ay sinipa na niya iyon. Hubo't hubad si Tatay ng pumasok sa banyo.

"Tay" hindi ko na mapigilang umiyak. Bigla niya kong niyakap at hinalikan sa labi. Iniwas ko ang aking mukha. Pero ang lakas talaga ni Tatay, pwersado niyang iniharap uli ang mukha ko sa kanya. Kinagat-kagat niya yung labi ko tapos ay pwersahan niyang pinasok ang dila niya sa bibig ko. Nasuka ako pero sa halip na magalit ay natuwa pa si Tatay.

"Virgin. Tang-ina, kung di ka nga naman sinuswerte, may virgin pa pala ngayon. Tang-ina ka, ako ba talaga mauuna o umaarte ka lang?"

"Po? Hindi ko po maintindihan" lalong sumidhi ang takot ko ng hawakan niya ang titi ko. Hinimas niya ito ng hinimas hanggang sa tigasan ako. "Tay, wag po." reflex, sinikaran ko si Tatay tapos ay mabilis akong tumakbo papunta sa aking kwarto.

Ni-lock ko ang pinto tapos ay iniharang ko ang kama pero walang nagawa ito sa sipa ni Tatay.

"Tarantado ka" hindi ako natakot sa galit ni Tatay. Mas natakot ako sa tigas na tigas niyang titi. Somehow, alam kong something bad is going to happen tonight.

"Tay" napaupo ako sa gilid ng kabinet, tinakpan ko ang ulo ko expecting the worst to happen.

"Tang-ina pare, kakagigil ang anak mo, fresh na fresh" lalo akong natakot ng marinig ko ang boses na yun. Ang boses ng lalaking jumakol sa titi ko kanina. Tumayo ako para tumakbo pero dalawang pares ng kamay ang mabilis na humarang sa akin.

































6 comments:

  1. Err... grabe... di dapat pinipilit ang tao pag di gusto

    ReplyDelete
  2. Wow isang magandang kwento ulit. Nice author Gaston... By the way sana mapagbigyan mo na kami sa "kahit maputi na ang buhok ko" story.... Obsess na talaga sa karugtong nun... Sobrang nakakarelax isipin yung wild scene with the policemen na pinoy.... Sobrang hot....

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi Celso. Salamat naman at may nagugustuhan ka sa mga kwento dito. Tungkol naman sa karugtong ng "Kahit maputi na" true story kasi yan, wala pa kaming pagkikita uli ng nasabing pulis kaya wala pang karugtong. Pag mayroon ay isi-share ko sa inyo agad.

      Thank you sa pagbabasa mo dito at sana ay patuloy kang bumisita kung mayroon kang panahon dito sa aking blog.

      Delete