Tuesday, February 3, 2015

UmiiStyle......sa City Hall


January 9, 2015


"Mahaba ang pila. Kung diyan ka magbabayad, aabutin ka ng maghapon dito" sabi sa akin nung assessor. "Punta ka kay Nanding, sabihin mo sabi ko sa kanya ka magbabayad."

Pagpanhik ko sa second floor, may pila pa din pero mas maikli kumpara sa baba. Mabilis naman ang galaw ng pila, dalawa silang nagreresibo yun lang pagdating ko dun sa isang nagreresibo sabi niya wrong line daw ako, police clearance lang ang sa kanya. Tinanong ko kung sino si Nanding, tinuro niya yung katabi niya.

So balik na naman ako sa dulo kung saan ay may nagtanong sa akin. Nasa tamang pila ka, sumunod ka na lang sa akin sabi ko sa kanya. Biglang nagkaroon ng kumosyon dun sa lugar ng mga nagreresibo. May nagbalik na tao, kulang daw talaga yung sukling binigay sa kanya. Nagkaroon ng pagtatalo kaya natigil ang pagreresibo.

"Ang gulo ng sistema dito. Buti pa dun sa lugar ng dati kong trabaho" sabi nung kasunod ko. Wala naman akong magawa, so pinagtyagaan ko siyang lingunin. Hindi naman sa mapang-api ako pero puro mga messengers ang kasama ko dito at halos may katandaan na. Altho type ko ang senior citizens, hindi ko type yung mga andito, ayoko ng chubby o laylay ang tiyan. Sorry po, walang discrimination mahihirapan lang talaga akong pataasin ang libido ko kung may katabaan ka.

Aba, bumbaying beauty tsaka bata at slim, hinarap ko siya at sinimulang interbyuhin. Patay kang bata ka.


"Ano bang babayaran mo?" tanong ko.

"Health clerance Tay" sampalin ko to, kung maka-Tay. Well, haggard at payat ako ngayon at very prominent ang aking puting buhok (lahi namin, kahit bata pa, ubanin) kaya patatawarin ko siya.

"Anong work mo?"

"Supervisor po sa fast food" pinakita niya sa akin yung appointment slip niya as if close kaming dalawa.

"Uy, diyan dati yung sister ko pero nilipat siya sa abroad. Ang galing mo naman, totoy ka pa Visor ka na agad."

"23 na po ako" sagot niya almost defensively.

"Well you must be one hell of a fucking good employee. Bagay, I was a Visor when I was 25, pwede tsaka bagay yang work mo sa yo. You have a very friendly looking face." Jab pa lang yan, humanda ka sa aking knock-out punch. Give me a minute or so, akin ka.

Yun lang bigla siyang tumayo, may naiwanan daw siya sa NBI. Nyak. Well, you can't win 'em all. So balik uli ako sa baba and paid my realty tax. Ang bagal nung nagpo-process. Naku, government workers. Pero behave ako, bagong salta lang ako dito baka mabugbog ako. Almost thirty minutes din bago na-release yung papeles ko. Nawalan na ko ng pag-asang makikita ko si Bumbaying Beauty.

Tapos naligaw ako, hindi ko matandaan pano lumabas ng city hall papunta sa Jollibee kung saan andun ang driver ko. Nagtanong ako, mabuti naman may nagturo, tapos nakakita ako ng CR, pumasok ako para jumingle. Pilit kong binubuksan ang gripo nung lumabas ang tao sa cubicle. Someone up there loves me, si Bumbaying Beauty ang lumabas.

"Ay Tay, tapos na kayo. Ako na po." sabay turo sa gripong hawak ko. Gusto ko ng mapikon, Tatay talaga tingin niya sa akin? Sabagay si Vener nga tinawag akong Tatang ng una kaming magkilala. May isang silya sa loob ng CR, pinatong niya ang kanyang bag doon tapos ay pilit niyang binubuksan ang gripo. Pero hindi matinag ang lintik na gripo.

"Hayaan mo na, baka sira na yan"

"Hindi Sir, marunong ako...." tapos biglang bumulwak ang tubig galing sa gripo. Hindi naman siya nabasa talaga, yung harapan lang ng pantalon niya. At doon ako nakakita ng butas para simulan ang paglalandi ko sa kanya.

"Ayan, sabi ng hayaan mo na e, nabasa ko tuloy" sabi ko sa kanya, mabilis niyang pinapagpag yung harapan niya gamit ang kanyang kamay. Inilabas ko yung panyo ko para sana ibigay sa kanya pero natigilan ako nung mapansin kong tila naapektuhan yung titi niya sa kapagpag niya sa kanyang pantalon.

Napansin niya yata kung saan ako nakatingin kasi bigla niyang tinakpan yung harapan niya. Carpe diem - seize the moment, paboritong kasabihan ni Francis. Bahala na si Batman.

"Ang pangit namang tignan niyan kung lalabas kang basa ang harapan mo. Baka isipin nila naihi ka o nilabasan ka. Ayan o, tignan mo, bakat na bakat ang titi mo." at bakit ko naman ibibigay sa kanya ang panyo ko. Tinanggal ko yung kamay niya tapos ay pinunasan ko yung basang portion ng kanyang pantalon.

"Ako na ho Tay, nakakahiya naman ho" inaawat niya ang kamay ko. Ano, bale?

"Basa ang kamay mo baka lalong kumalat" inaawat ko rin yung kamay niyang umaawat sa kamay ko.

"Tinitigasan ho ako sa ginagawa niyo Tay"

"Wag mo nga akong tawaging Tay at naasiwa ako, Kuya na lang" sige punas pa rin ako sa kanyang harapan pero ngayon ay totally concentrated ako sa ari niya. Diniinan ko ang pagpunas, bumuntunghininga siya.

"Baka ho labasan ako talaga sa ginagawa niyo, mas lalong nakakahiya."

"Wala ka bang dalang extra shirt?" binuksan niya ang kanyang backpack at nilabas ang isang basketball shirt. "Pwede na yan, para matakpan to" hawak ko na yung titi niya. Wala na ang pretensyon ng pagpupunas. Pinisil ko yung pinaka-ulo. Napaupo siya doon sa silyang kinalalagyan ng kanyang bag. Seize the moment, sabi ko nga. Pinasok ko ang aking kamay sa loob ng kanyang pantalon. Bigla siyang napatayo. Nanlalaki ang mga mata. Ewan ko sa gulat, sa galit, basta, nanlaki ang mata niya.

Dedma.

Kahit naiipit ang kamay ko sa loob ng pantalon niya ay ginawaan ko ng paraang salsalin ang titi niya.

"Tay, baka may makakita sa atin" hmmm hindi ako pinagbawalan. Wrong statement.

"Wala siguro, tago nga dito" dahil yung kanang kamay ko ang nasa loob ng kanyang pantalon, gumana ang aking kaliwa at pilit na inaalis ang kanyang sinturon.

"Tay, wag po, baka, Tay, baka mahuli po tayo."

"Tulungan mo na kasi ako, tanggalin mo na yang sinturon mo ng mapadali tayo"

"Tay" hirap na yung kamay ko, naiipit sa pagitan ng kanyang pantalon, tiyan kasama na yung titi niya. Hindi ko masyadong masalsal ang titi niya.

Siguro naisip niyang hindi ko bibitiwan ang titi niya kaya sinimulan niyang i-unbuckle ang kanyang sinturon pero hindi na umabot kasi naramdaman ko sa kamay ko ang malapot na likido.

"Nilabasan ka na?" tumango siya at napatingin sa kanyang pantalon. "Wala ka bang shorts?"

"Meron po, kaso wala naman akong dalang brief." feeling konsensiya na ako sa hitsura niya, pakiramdam ko, iiyak na to.

"Magpalit ka muna"

"Po? Hindi po ako sanay ng walang brief Tay" napakamot ako sa noo.

"Suot mo tapos ibibili kita ng brief, lapit lang ng SM dito di ba? May kotse ako." matagal din bago ko siya napapayag at ng maabot namin ang SM ayaw niyang bumaba, nakokonsyus daw siyang maglakad ng walang brief, baka daw tigasan. All this time, tawa ng tawa tong driver ko.

"O ayan, suot mo na" sabi ko pagkabili ko ng brief.

"Dito po?" tumango ako "Pwede pong baba muna kayo?"

"Sus, tumalsik na nga sa kamay ko ang tamod mo e" namula siyang bigla at tumingin sa direksyon ng aking driver. "Bingi yan tsaka bulag, wala yang alam sa mundo. Sige na, hubad na at may pupuntahan pa ako." hinila ko yung laylayan ng kanyang basketball shorts.

"Sir" halos maiyak-iyak na siya.

"Para ka namang daliginding." binitawan ko yung shorts niya. Naku 23, liable pa ba ako? Minor pa ba ang 23? Natakot din ako kaya hindi na ko nangulit. Tumingin siya sa akin. Nakita niya sigurong wala na siyang lusot kaya binaba niya ang kanyang shorts. Linshak, nilaylay naman niya yung shirts kaya natakpan din ang kayamanan niya. Kinuha niya ang supot ng brief tapos ay ilang na sinuot ito.

"Ano ba kasi ang tinatago mo?" sabay taas sa kanyang basketball shirts. Tatakpan sana niya ang titi niya pero nakita ko na. Pulang-pula na talaga siya.

"Aysus, ginoo" sabi ko "yaan lang ba pinoproblema mo?" sabay turo sa titi niya - hindi kasi siya tuli. "Alam mo, hindi ka dapat mahiya sa ganyan. Tayo lang namang mga Pinoy ang madrama sa tuli-tuli na yan. Alam mo ba, yang pagpapatuli, sa mga Hudyo lang dapat yan, kasi covenant nila yan with God. Kaya dapat tayo, tayo, ikaw Kristyano ka?" tumango siya "hindi tayo dapat nagpapatuli" tawa ako ng tawa dahil kitang-kita sa mukha niya ang kawalan ng paniniwala sa sinabi ko.

"Wag mong sabihing naniniwala ka rin sa sinasabi ng iba na di ka magkakaanak kung supot ka" nanlaki ulit ang mata niya kaya natawa uli ako "sa tanda mong yan, dapat alam mo ng tamod ang kailangan para gumawa ng bata. Hindi na nga kailangan ang titi ngayon e" hinawakan ko yung titi niya at gave it a soft massage "magjajakol ka na lang kung tinatamad kang yumari ng babae o kaya bading ka gaya ko at gusto mong magkaanak pero nasusuka kang tumabi sa babae, magjajakol ka na lang tapos sasaluhin mo yang tamod mo tsaka ibibigay sa doctor." e sa tumigas na yung titi niya kaya sige jakol na ko sa kanya. Ilang sandali lang, without a warning, ni hindi gumalaw ang balakang niya e, sumabog uli ang tamod niya, e problema sa t-shirt naman tumalsik. Natawa ako ng malakas.

"Pano may damit ka pang extra?" natawa siyang bigla at walang kibong hinubad ang kanyang t-shirt tapos ay sumandal sa silya ng kotse. ****

"Oops!...I did it again
Got lost in the game
Oh baby, baby
Oops!..."

Britney Spears will be sooooooo proud of me....





6 comments:

  1. Nasubo mo ba? sayang haha..pero ok na rin

    ReplyDelete
  2. Shit! penge nman po ako kung anong acct. meron sya ?

    ReplyDelete
  3. Aye!!! Aliw! Gusto ko niyan.. hindi tuli..haha!

    ReplyDelete