Saturday, January 10, 2015

Umiistyle... sa Monumento

The sex was uneventful, the situation, however, was one for the Ripley's.

December 23, around two pm

From the mall kung saan ako naka-iskor, nagdesisyon akong umuwi.

"Trabaho pa rin? Wala ka pa sa bahay, tawag na sila ng tawag yadadadadayadadadada"

"Uuwi na po"

"Pag nakahiga ka na sa kabaong tignan ko kung yadayadayadadadadada"

"Hello, hello? Lobat Ma, tatawagan kita. Hello?" pinatay ko ang cp bago pa makasagot si Nanah Magenta (yun ang tawag ng mga apo niya sa kanya e)

"O, ikaw bakasyon ka na" habilin ko sa driver ko "duda ko, sa ospital tayo magpapasko. Wag ka ng pumasok bukas, 25 dalhin mo yung pamilya mong legal, sa uno yung illegal"

"Isa lang pamilya ko Sir" piningot ko siya. Ganyan ako kay Willie, I treat him like a younger brother o  nephew. No malisya.

"Then baka ospital na tayo."

Ang trapik, grabe. Pumikit ako. Grabe sakit ng ulo ko. Tapos nilalamig pa ko ng todo. Nasa tapat kami ng Balintawak LRT station ng muli kong idilat ang aking mga mata. Trapik pa din. Sinenyasan ko si Willie. Alam na niya gagawin ko. Bumaba ako ng kotse at sumakay ng LRT.

Pagbaba ko sa Monumento, ang daming tao. Sige na nga, last minute shopping din ako. And that is where the weird encounter happened.  It was so weird that you might even say that what I have to share is nothing but a pigment of my wild and rich imagination.

So pumunta ako sa Victory Mall, the closest thing to a mall in Caloocan. Bilihan ng mga fake ng sapatos, sandals, damit, CDs, phones na mukhang galing sa GSM, etc.

Isang pamilya yung nadaanan ko. Nakaupo sila malapit sa gate ng McDo. Umiiyak ang batang lalaki. Kumakamot ng ulo yung lalaki habang inaalo nito ang bata. Mag-ama siguro. Sa isip ko gutom o nagpapabili ang bata ng kung ano kaya nagmumuryot. Dedma. Pasok ako sa loob ng mall. Nasa tapat palang ako ng bilihan ng hopia, U-turn agad ako. Takte, daming people. Tsaka sakit na ng ulo ko.

Malapit na ko sa istasyon ng LRT ng makita ko uli yung pamilya. This time, dalawang bata na ang umiiyak.

"Papa, gusto ko yung baril-barilan" the boy was wailing. It was a dialect na naintindihan ko. Natawa ako sa sarili ko, ang daming nagkalat na Ilokano sa Manila.

"Papa, manika" howled the other kid.

"Pag nakuha ni Papa yung sweldo, wala pa kasi" paliwanag ng lalaki.

"Sana hindi mo na kami pinaluwas" naiiinis na sagot ng babae na sa palagay ko ay Misis niya.

"Hindi ko naman alam na hindi kami pasuswelduhin ngayon" nakaalpas yung batang lalaki at tinapatan yung nagtitinda ng laruan. Iniyakan nito ang mga paninda bagay na hindi ikinatuwa ng nagtitinda. Kinuha ko yung laruang gusto niya tsaka yung manika para sa kanyang kapatid. Wala pa palang P200. Binayaran ko yun tsaka binigay sa mga bata.

"Naku Kuya, nakakahiya naman sa iyo"

"Pasko naman tsaka mura lang. OK na yun"

"Pasensiya na Kuya, hindi kasi kami pinasweldo" hmmm, sunog na sunog ang balat nito, babad sa araw.

"Ha? Saan yan?"

"Security kuya sa bangko, late daw nabigay yung time sheet namin" bata pa si loko. I should say twenty seven or even younger. "O magpasalamat na kayo ng maka-uwi na tayo. Tamang-tama at ka-agency namin ang andito sa Monumento station, makalibre tayo ng pamasahe." Halos sabay ang pagsasalita niya at ang pagbulahaw uli ng iyak ng batang lalaki.

"Ano na naman?" singhal niya sa wikang Ilokano.

"Gutom na ko tsaka sabi mo bibili tayo sa McDo ng penguin"

"Sa Biyernes na nga" mukhang gusto ng sumabay ng Tatay sa pag-iyak.

"Kahit ba yung pinakamurang pagkain di tayo makakabili? Duling na kami sa kakahintay sa iyo?"

"Wala nga akong pera dito" yamot na yamot na si lalaki, nanlilisik na mata nito sa inis.

"Ibenta mo na kasi yang titi mo e" yamot na bulyaw ng babae. Ewan ko naman kung gaanong karaming Ilokano meron sa paligid namin, ewan ko kung naintindihan nila yung ibinulyaw ng babae o sadya lang UZIs ang Pinoys, ang daming napatigil sa mga naglalakad.

"E kung pwede lang. Pano, sige sabihin mo sa akin" aba pag nagagalit tong si lalaki, gumagwapo.

"Isigaw mo diyan na malaki titi mo. Yun lang naman ang malaki sa iyo, yang utak mo tungaw." kumuyom ang palad ng lalaki.

"Wag kayong magsigawan dito, kakahiya. Halika na't libre ko na yang mga anak niyo" natulala yung dalawa and siguro, more than a minute had passed bago nakasalita ang babae.

"Marunong kang mag-Ilokano, Kuya?" halos maiiyak na siya, namumula. Mas bata hitsura nitong si Misis, siguro mga 23 o younger pa. Kasi naman, ang lilibog, wala namang pera pambuhay ng pamilya.

"Oo, sigaw ka ng sigaw, mamaya mo may bumili nga sa titi ng asawa mo..." sabi ko in my limited Ilokano. "Halika na, total yung paggagastusan ko kanina, luho lang naman yun" ang balak ko kasi e bumili ng tsinelas na pangbanyo at pangkwarto kasi heheheheginamit yung pangbanyo kong tsinelas ng pinsan ko (don't like) tapos nagamit ko naman sa labas ng bahay yung tsinelas kong pangkwarto (e sa ganun ako e).

"Manong, nakakahiya"

"Tadyakan kita diyan makita mo, kanina sigaw ka ng sigaw hindi ka nahihiya." kinausap ko yung anak nilang lalaki para hindi na sila makatanggi.

"Sa Moncada kami Manong nakatira pero ako yung lahi ko sa Aringay talaga" paliwanag ng lalaki ng makaupo na kami sa McDo. Binigyan ko ng pera yung asawa niya para umorder tsaka ako nagpaalam na may bibilhin sandali. Pagbalik ko, tuwang-tuwa na yung batang lalaki kakalaro sa penguin.

"Yan damit para sa kanila" sabi ko.

"Mainit ka Manong a" sabi ng lalaki sa akin ng maupo ako sa tabi niya.

"Trangkaso siguro"

"Manong, sulat mo yung CP mo bayaran kita pag nakuha ko yung sweldo ko"

"Ang dami niyang babayaran mo...." natigil yung babae, naalala niya siguro na naiintindihan ko yung sinasabi niya.

"Sus, wala yun. Sige na, pag naligaw ako sa Moncada o sa Aringay, libre niyo na lang ako." tumayo ako para magpaalam at doon nagsimula ang weirdness.

"Gusto mo ba Manong, magtabi na lang tayo?" sabi ng babae sa akin.

"Ha?" nanaykopo, ganoon na ba talaga kahirap ang mga tao sa Pilipinas.

"Ano ka ba?" singhal uli noong lalaki "mahiya ka nga"

"Bakit nakakahiya. Di tayo mabubuhay sa hiya. Tsaka dami pa nating babayarang utang. Manong, ano gusto mo?"

"Ha?"

"Tungpaenkan" (sasampalin na kita), in fairness, may arrive ang hitsura ni lalaki pag nakayamukos ang mukha. Hindi gwapong-gwapo pero maglalaway ka. Ganda ng katawan tsaka bakit ganun, may conscious effort bang magpaputi ng ngipin pag maitim ka? Contrast na contrast ang puti ng ngipin niya sa kulay ng mukha niya e.

"Pag naningil ba ako, magbabayad talaga kayo?" it was more of a desperation, an attempt to calm them down. Ako na yung nahihiya sa argumento nilang dalawa.

"Manong, wag naman ang Misis ko, mamapatay ako pag nangyari yun." nakita ko rin ang kaba sa mukha ng babae.

"Duwag ka rin naman pala" sabi ko sa babae.

"Hindi ko kayo nilibre dahil sa gusto kong magpabayad. Ikaw, ang ingay-ingay mo, para kang nasa palengke" sabi ko sa babae.

"Pasensiya na Manong, naghalong inis at gutom na siguro."

"Sige, iwanan ko na kayo." tumayo ako at nagpunta sa CR

"Manong, yung number mo." sumunod pala si lalake.

"Hindi na"

"Nakakahiya Manong"

"Sus, pag di ka tumigil, tsutsupain kita" lumabas yung lalake. Duwag din pala. Paglabas ko ng CR, nadaanan ko yung babae, nakatungo. Wala yung lalake.

"Sige" tinapik ko yung mesa nila.

"Manong?"

"Huh?"

"Wag mong pahirapan yung asawa ko. Hindi sanay yun."

"Ha?"

"23 lang yung asawa ko, makulit lang pero mabait" di ko siya naintindihan. Paglabas ko ng McDo, andun si lalake. Seryoso mukha. Naglakad ako papunta sa sakayan. Paglingon ko sa likod, kasunod ko siya.

"Ano pa?"

"Manong, seryoso ka ba?"

"Sa ano?"

"Yung tsupa?"

"Bakit?"

"Manong, yung sweldo ko sa Biyernes pa tsaka ayoko ng bawasan. Malaki yung titi ko Manong, sige na, para may panggastos naman kami ngayong pasko."

"Bigyan na lang kita ng pera." masama ang katawan ko tsaka feeling magnanimous naman tsaka katatapos ko lang tsumupa, quota na ko for the day.

"Hindi pa ko natitikman ng bakla Manong, sige na, kahit anong gusto mo." natawa ako sa kanya. Ano naman kung di pa natikman ng bakla. "May lugar akong alam Manong, doon sa pinagtatarbahuhan ko." Curiosity hindi libog kaya sumama ako sa kanya. Sumakay kami ng jeep, malapit lang pala, pwedeng lakarin.

"Wag kang maiilang dito sa kwarto namin Manong, parang bartolina lang" isang kwarto pinasok namin, mukhang barracks ng mga gwardya. Daming tao, may kumakain, may pumunta sa banyo, may nagkukuwentuhan lang. Saan kaya kami pupuwesto. Itinuro niya ako sa isang kurtina tapos hinila niya ako papunta doon.

Pagpasok namin sa isang make-shift private place, gusto ko ng tumakbo palabas. May dalawang lalaki doon, nakaupo yung isa sa kama, halos nakalutang na sa ere ang kanyang katawan habang tsinutsupa siya ng isang lalaking nakasuot gwardya.

"Matagal ba pa kayo diyan Pare?" tanong nung kasama ko.

"Pangalawang putok to. Hoy, umurong ka nga diyan" sabi nung tsumutsupa sa kapartner niya. "O sino ba magtatrabaho, ikaw o siya?" tanong niya doon sa kasama ko.

"Manong?" nakatingin siya sa akin. Tumayo ako sa gilid niya.

"Labas na lang tayo. Di ako makakaporma dito" bulong ko sa kanya.

"Dito na na lang Manong tsaka bigay mo na lang sa akin yung pambayad dun" sagot niya sa akin (syempre in Ilokano pa rin)

"A ikaw ba tatrabaho? Upo ka rito sa tabi ko, wag ka ng mahiya, sanayan lang yan." naupo ako sa tabi niya. Naghubad ng t-shirt tapos pantalon yung kasama ko. Hinimas nito ang kanyang harapan hanggang sa tumigas ang titi niya. Mabilis yung katabi ko.

"Tangna Calderon, malaki pala kargada mo, naibaba na niya ang brief nito at pinagmasdan ng may pagkamangha ang ari nitong si Calderon.

"Tama lang Pare" mabilis nitong itinaas ang kanyang brief.

"Tangna Pare, patikim mo sa akin yan sa susunod. Bigyan mo lang ako ng discount, tangna, may ginto ka pala sa loob ng pantalon mo."

"Ahhhhh Pare, sipsipin mo pa, Pare lalabasan na ko, Pare....." sunod-sunod na kadyot ang pinakawalan ng lalaking nakahiga sa kama. Ilang saglit lang, tumayo yung nakahiga, nagbihis. Gwardya din pala, most probably in his 30s. Tumayo rin yung tsumutsupa, dinukot ang wallet at inabutan ng pera yung gwardya.

"Wag mong sayangin ang grasya. Simulan mo na yan." bukod sa masama talaga ang timplada ko, hindi ko trip tong ganitong sitwasyon.

"Tangna Pare, ang laki ng titi ni Calderon. Mala-kabayo yun" dinig na dinig yung usapan ng mga taon sa kabila ng kurtina. "Mamumulawan yung susubo nun pero mukhang kumakain ng tao yung kasama. Parang si Visor din"

"Tangna niyo tsinitsmis niyo ko" natatawa tong lalaking kasama namin na kasalukuyang nagbibihis.

"Manong, simulan mo na. Naghihintay ang asawa ko."

"Wag ka ng mahiya. Sanay na yang mga yan. Paglabas niyo dito mamaya, tignan mo lahat ng gwardya diyan, kahit yung maputi na ang buhok diyan, natsupa ko na. Tong si Calderon na lang ang hindi tsaka yung isa pang panggabi. Pero mukhang matitikman ko rin to" pabiro niyang sinalsal ang titi nung Calderon.

"Kuya, gusto mo ba talagang matikman?"

"Tangna, luluhuran ko na kung ayaw mo."

"Sige sa yo na. Teka" dinukot nito uli ang wallet niya at tinignan ang laman "200 lang kaya ko, mataas na yan, alam mo naman kung magkano lang inaabot ko sa mga kasama mo, pangmiryenda lang. Ano, payag ka?"

"Manong." nakatingin siya sa akin, nagmamakaawa.

Tumayo ako, kinuha ko yung 200 na ini-o-offer sa kanya.

"Trabahuhin mo na Kuya." nakangiti itong naupo sa kama at tuluyang ibinaba ang brief ni Calderon. Simple lang naman ang ginagawa nila, subo, tsupa hanggang sa nasarapan na yata ng husto si Visor; bigla itong naghubad. Tumayo ito at inikutan si Calderon.

"Kailangan mo ng pamasko Calderon?" tumigil ito sa likuran ni Calderon at niyakap ito ng buong higpit.

"Boss, anong gagawin mo?" yumuko yung Visor at dumukot ng pera sa wallet.

"Sara na nating P500, kantutin mo ko. Ang laki ng titi mo, sigurado ang sarap niyan sa pwerta ko." tumingin yung Calderon sa akin, sinenyasan ko siyang pumayag. Naupo yung Visor sa mesang nasa gilid ng kama, itinaas nito ang dalawa niyang paa, V shape. Natawa ako, medyo hindi kaaya-aya yung hitsura ni Visor, payat kasi siya pero malaki ang tiyan, iisipin mo may bulateng alaga. Paglingon ko kay Calderon, lumambot na titi nito. E sino naman ang gaganahan kung makikita mo yung nakatihaya sa mesa, maliban sa lumalaylay na bilbil, may tattoo sa tiyan si Visor na nagmula sa ilalim ng kanyang pusod pababa sa kanyang hita - sawa. Tangna, gangster ata si Visor.

"Boss, lumambot"

"Pakitsupa mo muna" sabi nung Visor sa akin.

"Huh, hindi ako kasali diyan"

"Ang hirap bumalik sa pwesto, tsupain mo na."

"Boss, kaya nga sa iyo ko na pinatatrabaho kasi masama timplada ko" pero ha, tuksong-tukso na ko sa titi nitong si Calderon. Bumaba si Visor sa mesa at lumuhod sa harap ni Calderon. Tumigas uli ang titi nito, dumapa si Visor sa mesa at iginiya ang titi ng kapwa sekyu papunta sa kanyang puwet. Lumambot uli ang titi ni Calderon.

"Apay?" (Bakit?)

"Narugit ti ubet na" (Madumi pwet niya) sabay nguso sa pwet nung Visor.

"Ano daw?" tanong ng Visor sa akin

"Ayaw daw ng titi niya sa puwet mo"

"Tsupain mo na lang Boss. Ang sakit na ng puson ko" pagmamakaawa nung Calderon. Tumayo yung Visor at hinablot yung perang hawak ni Calderon, pagkabawi ng dalawang daan ay muli nitong sinubo ang titi ni Calderon.

"Di ka naman marunong tsumupa, isagad mo" sabi ko kay Visor.

"Tangna, mabubulunan ako, gusto mo kong mamatay?" bumilis ang pagtsupa niya kay Calderon.

"Boss, supsupin mo na lang yung ulo. Wag mo ng ipasok lahat, sumasabit sa ipin mo, masakit." ganun nga ginawa nitong si Visor, supsop sa ulo habang sinasalsal nito ang titi ni Calderon. Ilang minutong tsupaan ang nangyari ng biglang maupo si Visor.

"Tangna, ang sakit na ng panga ko, hindi ka pa rin nilalabasan."

"Boss, nabibitin ako,  pag malapit na bigla ka namang tumitigil"

"Tangna, hindi na ko makahinga. Akin na yan" Inagaw nito ang hawak na pera ni Calderon. "Magbate ka na lang sa harap ko, pasabugin mo sa titi ko, dalian mo, magbabate rin ako." pasinghal na sabi nito.

"Boss, yung pera" inabot nito ang isang daan.

"Boss naman" sinenyasan ko uli siyang sundin na lang yung Visor. Nagsimula itong magbate, mabilis, wala ng pasakalye. Wala pa yatang isang minuto, sumabog ang tamod nito sa titi nung Visor.

"Wag ka munang magdamit" sabi ng Visor habang sinalsal nito ang sarili niyang ari na nababalutan na ngayon ng tamod ni Calderon. Bigla ito naupo ng diretso tsaka sinubo ang titi ni Calderon.

"Boss, lugi na ko diyan" angal ni Calderon. Nagdagdag ng 200 yung Visor tapos pinagpatuloy nito ang pagsubo sa titi ni Calderon habang sinasalsal niya ang kanyang burat.

"Ahhhhhh" sunod-sunod ang talsik ng tamod nung Visor sa kanyang tiyan. Hindi ko hinintay na matapos ang eksena nila, agad akong tumayo at naglabas ng pera. Inilagay ko yun sa bulsa ng pantalon ni Calderon tapos mabilis akong lumabas sa kinalalagyan namin.

December 29, 2014

Pumunta ako sa bangko para mag-withdraw OTC. Hindi ako dun sa branch kung saan may milagrong naganap nagpunta. Hindi na ko don babalik, of course with much regret, kilala na ko doon e, no need to make pila when withdrawing.

Nang makalaba ako ng bangko, nag-window shopping ako sa mga tindahan ng mga motorsiklo. As if naman bibili ako. Laking-gulat ko ng may tumapik sa balikat ko at nag-abot sa akin ng papel.

"Number daw Sir, baka lang interesado ka daw." naglalakad na palayo yung lalaking nag-abot sa akin at siguro nahulaan niyang susundan ko siya ng tingin, tumigil siya sa tapat ng gwardya ng bangkong pinasukan ko. Sumaludo ito sa akin. It took a while before I recognized him. Binalik ko ang saludo sa kanya then I started to walk away from the bank.

Hmmmm, mukhang dadami ang aking mga reservist.






9 comments:

  1. sir share ka naman ng info ng mga yan trip ko mga security guards. saka sir contact details mo na din. gusto sna din kita mameet.

    ReplyDelete
  2. After how many days, new blog entry. Active ka sa Twitter pero walang new post. I thought this blog is dead. Glad you're back!

    Di nakakalibog yung story. Nakakairita. Tanginis na pamilya yan. Medyo naguluhan lang ako sa sex part, biglang dumami characters pero buti hindi ikaw ang trumabaho. Haha

    ReplyDelete
    Replies
    1. Grabe blog is dead kagad? Kakapost lang nung One True Love kaya. Hahah.

      Delete
  3. Ayos ah! Sayang at di nya natikman yung tamang tsupa.

    ReplyDelete
  4. grabeng bisor pwede nya pala gawin lahat ng gusto nya sa mga hawak nyang tao na sekyu... at tsaka take note: pumapayag yung mga tao nya...... sana naman maka-experience ako ng ganyan khit minsan lang sa buhay ko..... sana paki share mo yung saan ang place ng barracks nila gusto ko lang maka-tikim ng sekyu o kaya yung banko nila na tinutukoy mo malay mo I can make my move at pumayag yung sekyu ng isang beses........ hope to hear from you soon..... share your blessings po...... swerte mo naman kung nakatikim ka ng mga sekyung mapagbigay

    ReplyDelete
  5. wahhhhhh gwardiya na naman. enge ako

    ReplyDelete
  6. nagswerte ka metten, baka mabalin ishare mo met kaniak number na

    ReplyDelete