Saturday, December 27, 2014

May sasabihin ako Manong

Malakas ang kalabog sa aking pinto.

"Manong, Manong, buksan mo ang pinto, mag-usap tayo." Galit akong naupo sa aking kama, madaling araw na ako nakauwi kaya nagbilin ako na huwag akong istorbohin sa aking pagtulog.

"May sasabihin lang ako Mamang" boses yun ng pinsan kong si Lito.

"Mamaya na, kararating lang, ikaw din baka magmuryot yan" si Nanay. Tumayo ako at binuksan ang aking pinto. Useless to ignore him now, hindi na ko makakatulog uli.

"Bakit?"

"May sasabihin ako, Manong."

"Anong drama naman yan. Puyat ako e" gusto ko mang maging sibil e talagang hindi ko mapigilan ang mayamot.

"Kain ka na ba?" tanong ni Nanay.

"Pagtapos naming magdrama" pumasok ako sa aking kwarto at nagpunta sa banyo. Narinig ko ang paglock ng pinto. Natawa ako, nililibugan siguro ang gago, ofw ang asawa niya at ayaw naman niyang mambabae kaya madalas kung tinitigasan siya ay nagpapatsupa siya sa akin.

"Manong" hindi ko mawari kung nakasimangot siya o naiiyak. Problemado ang loko, mukhang big time.

"Bakit?"

"Manong, bakla ang anak ko." tsaka nito sinuntok ang headboard ng aking kama.

Apat ang anak ng pinsan ko, tatlong sunod na babae tapos bunso ang lalaki. Ginawa niyang JR ang bata, niloko ko pa siya, wag JR kako, walang scientific basis pero sa dinami-dami ng kilala kong JR halos lahat sila bakla, kasama na ako doon.

"Sus, paano mangyayari yun, ang galing magbasketball ng anak mo tapos galing pa sa suntukan"

"Manong, magaling ka ring magbasketball, nanununtok ka rin. Buti ka nga nagka-GF, yung anak ko kahit kailan, wala. Pag tinatanong ko, tatawanan lang ako."

"Wala pa nga siguro talaga" naupo siya sa kama, bigla ang pag-iyak.

"Ano ka ba? Confirmed ba yan? Baka kwentong-kutsero lang yan ng mga walang magawa sa buhay." hindi siya sumagot, naupo ako sa tabi niya "gwapo-gwapo ng pamangkin ko, hindi yun totoo"

"Ang dami ng gwapong bakla ngayon" malungkot niyang sagot.

"E di matuwa ka kung totoo, kikita ka ng todo-todo niyan, mabili at mahal ang presyo ng mga gwapong bakla" bad joke, he stood up and glared at me, kala ko susuntukin ako. Hinila ko siya pabalik sa kama ko kahit ramdam ko yung panginginig ng katawan niya sa sinabi ko.

"Nagtataka ako dati, minsan magigising ako, bukas ang zipper ng pantalon ko, minsan parang malagkit sa puson ko. Tapos minsan, hindi ako masyadong lasing, alam mo na yung lasing na malapit ka palang sumemplang, naramdamdam ko may humihipo sa titi ko e. Akala ko nga ikaw, kaya kinuha ko pa yung ulo tsaka dinuldol sa burat ko. Hilong-hilo na ko nun kaya nakatulugan ko na yung pangyayaring yun kaya nung nagising ako at naramdaman ko yung lagkit sa puson ko, alam kong may tsumupa sa akin. Pumunta nga ako sa inyo, sisitahin sana kita dahil naisip ko baka kung kailan tayo tumanda, doon pa tayo mahuhuli kaso sabi ni Mamang, two days ka na raw hindi umuuwi."

"Imahinasyon mo lang yun, wala ka ngang Misis, baka nag-wet dreams ka lang."

"Kagabi, uminom uli ako pero isang bote lang. Pag-uwi ko ng bahay, nagkunwari akong lasing. Sinalubong ako ng bunso ko, inakay ako pataas, nakiusap pa akong wag akong iwan at bantayan ako. Sabi ko i-tarangka ang pinto.  Sa isip ko kasi, baka isa sa mga anak kong babae ang gumagawa sa akin nun, kaya pinaiwan ko siya at baka kako mahiya kung sino man sa mga ate niya sa akin e."

"O tapos?"

"Hinubaran niya ko ng pantalon tsaka niya pinunasan ang katawan ko. Noong una kala ko aksidente lang na sumagi yung kamay niya sa harapan ko pero noong dumalas na kinabahan na ko. Tapos  tinawag niya ko, sabi niya Pa, Pa. Nagtulug-tulugan ako. Pa, Pa, sabi niya uli tapos nong di ako sumagot naramdaman ko yung kamay niyang pumapasok sa loob ng boxers ko."

"Putang-ina, magaling sumuso ang pamangkin mo Manong. Malaki titi ko di ba? Hirap na hirap ka nga noon pero yung anak ko naipasok niya hanggang lalamunan ang titi ko."

"Sigurado ka ba diyan?"

"Dadalawa lang kami sa kwarto, kung may iba mang gumawa nun sa akin, andun pa rin ang anak ko, nanonood pero palihim ko siyang tinignan, siya nga tsumutsupa sa akin."

"E bakit di mo pa pinatigil?"

"Hindi ko alam kung ano gagawin ko e. Kung patitigilin ko, baka mapahiya, baka kung ano gawin, baka magpakamatay."

Hindi ko ako sumagot. Silence is better sa ganitong sitwasyon. Ano naman ang pwede kong sabihin sa kanya?

"Tangna Manong, pinilit kong pigilin ang sarili kong wag tigasan, pero wala, hayop ang dila ng batang yun. Gustong-gusto ko na ngang kadyutin ang bibig niya."

"Alam na nun na gising ka"

"Hindi Manong, ilang beses niya pa kong tinawag at tsinek kung gising nga ako."

"E ano, gusto mo bang kausapin ko?" tumango siya sa akin "ano naman ang sasabihin ko?"

"Kawawa naman ang anak ko" naupo siya sa kama ko.

"Bakit kawawa?"

"Malupit ang mundo Manong, sasaktan nila anak ko."

"Masasaktan lang ang anak mo kung ikaw mismo ang hindi tatanggap sa kanya gaya ng ginawa ni Tatay sa akin."

"Ano naman ang gagawin ko? Hayaan ko siyang tsupain ako?"

"Nasasarapan ka na rin yata e" oh oh another bad reply pero nagulat pa rin ako sa ginawa niya - isang suntok ang pinakawalan niya, sapol na mukha ko, nabasag pa reading glass ko.

"Manong, kagaguhan pag sinabi kong hindi masarap, nilalabasan nga ako pero mali tong nangyayari."

"Tigilan mo na siguro yang inom, para wala na siyang pagkakataong maulit."

"Tsutsupa pa rin siya sa iba, Manong"

"Kung bakla nga siya, wala na tayong magagawa. Pero parang mas mali naman yung ikaw pa ang tsinutsupa niya."

Third week ng November ng mag-usap kami ng pinsan ko at ngayon, bisperas ng Pasko while waiting for the Midnight Meal, nakita ko ang pinsan kong nakikipag-inuman.

"Sabi ko sa yo, wag ka ng uminom e" bulong ko sa kanya. Tumawa lang ang pinsan ko sa sinabi ko.

After bantering with some of my cousins who came from the province, I decided to go home. Nakita ko ang pinsan ko, akay ng kanyang anak na lalaki, and I wonder if something will happen between them tonight.













12 comments:

  1. gusto ko tong story na to sir author. next na please. excited ako sa susunod na mangyayari

    -- Anon04

    ReplyDelete
  2. hahaha....baka nainlababu na si ibsan sa bunso niya..hahaha

    ReplyDelete
  3. Errrr.. di ko alam sa iba pero off-limits sakin ang Tatay, err, omg, can't do that. Kung iisipin walang mali, titi lang yan at bibig, pero...err.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ang dami ko ng incestuous experience pero gaya mo off-limits sa akin ang Tatay at younger brod ko. Hindi naman sa ayoko, it is just that I never saw them as partners in bed, lalo na si Tatay na naghahanap talaga ako ng father-son relationship. Yung brod ko naman, masyado kaming close sa isa't-isa, siya lang siguro yung openly, alam kung ano ang preference ko.

      Delete
    2. Yeah. Actually okay lang sakin ang pinsan or tito pero Tatay, di ko kaya at wala naman akong brother so can't say. Minsan pumapasok sa isip ko ang Tatay ko pero automatic binubura ko yan sa isipan ko. The more you think about it, the more the thoughts grow. Kaya instinctively I cross it out on my mind whenever such thought pass.

      Delete
  4. hahaha ok ang story Gaston nkka eL hahaha pero sana, ma-realize ng pinsan mo na mas kawawa ang bunso nya pag hinayaan lang nyang ganyan...di magtatagal mkkasanayan nya mas lalo lang lalaki kasalanan nila sa wife nya. Hayaan nyang mag explore ang bunso nya, kelan pa sya matututo na harapin ang reyalidad ng mga PLUs? just sayin...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hindi ko alam kung may nangyari pa sa kanila ulit after he talked to me. Pero I can feel his anguish, nanisi pa ang loko kasi daw pumatol siya sa bakla kaya naging bakla ang anak niya. So sabi ko naman sa kanya, bakit wala namang baklang anak ang Tatay mo. Ayun natahimik naman.

      Pero yung pamangkin ko, gusto ko na siyang sabihang mag-artista ka Totoy kasi malaki kang maloloko. Lalaking-lalaki sa lahat ng aspeto tsaka gwapo ang damuho, can sing and dance pa si loko (literally and figuratively (?)) Well, in a way ang panghihinayang ko lang sa kanya ay yung lahi niya, sayang kung hindi darami. Hindi ko lang alam kung paano ko siya kakausapin, pano naman kung nasapian lang pala tong pinsan ko, tinanong ko nga siya kung nagda-drug siya at baka nanaginip lang siya sa anak niya e

      Delete
    2. Hindi mo alam kung paano siya kakausapin, pero sa tingin ko kailangan talaga. Mas maganda na maagapan habang maaga pa kaysa tuluyang malihis ng daan. Wag mo planuhin o isipin pa kung anong dapat sabihin, when the time comes na makakausap mo pamangkin mo, just tell him how you feel and what you think. Maiintindihan din niya 'yan.

      Delete
    3. I think alam naman nating we can't change the mind of other people lalo na sa aspetong ganito. Alam na ng pamangkin mo na gusto nya ng lalaki kaya there's nothing we can do to change that. Just like most straights na na rerealize na masarap din pala makipag sex sa bading, eh nagiging open minded din sila. Yun lang, sa ama kasi eh, parang it crosses the line.

      Delete