Sunday, October 5, 2014

Uncle Kullayot

7:00pm, September 22, 2014

Gabi na ng dumating ako sa Ilocos. Biglaan ang aking uwi dahil namatay ang bunsong kapatid ng Lola ko sa father side.

Pagbaba ko ng bus ay naghanap ako ng pamilyar na mukha na magdadala sa akin sa aming baryo. Dahil binagyo ang lugar ay walang ilaw at baha ang main road kaya siguradong iba ang dadaanan namin. Ayoko sanang sumakay ng public transport at baka kung saan ako dalhin.

Then I saw him in the corner of my eye. Walang imik niyang kinuha ang aking backpack tapos ay naglakad siya patungo sa police station kung saan sumakay siya sa isang motorsiklo. Umangkas ako sa likuran.

"Condolence Uncle" sabi ko sa kanya. No reply.

Gaya ng aking inaasahan, iba ang aming kalsadang dinaanan. Yung 30 minutes ride to our Barrio will now likely take more than an hour. The silence was getting awkward so I spoke again.

"Ang lapit ng bahay pero hindi ka nagpapakita tuwing umuuwi ako." Dedma.  Wala pa naman akong baong candy, mabuburo ang laway ko.

"Nyay, dahan-dahan naman" sabi ko uli dahil may nadaanan kaming lubak at muntik akong malaglag. Saglit niyang itinigil ang motor tapos ay kinuha niya ang aking mga kamay at ipinulupot ito sa kanyang baywang.


My uncle and I were born in the same year pero mas matanda ako sa kanya ng anim na buwan. Isa siya sa pinakapaborito kong kamag-anak on both sides dahil gaya ng maternal grandfather ko, he liked me unconditionally.  Gwapo pa rin at dahil na rin siguro sa pagbubukid ay naging mas maganda ang hulma ng kanyang pangangatawan. Hindi ko napigilang kiligin. Inihilig ko ang aking ulo sa kanyang balikat. Humigpit ang pagkakayakap ko sa kanya.

Napakadilim ng paligid at  tila alam ng buwan na magkikita kami ni Uncle ngayong gabi kaya hindi nito inilawan ang aming paglalakbay. Tuluyan ko ng pinakawalan ang libog na naudlot halos tatlumpong taon na ang nakaraan, walang pasintabing pumunta ang kamay ko sa kanyang harapan. Sabik na sabik ako, hindi ko na alam kung pinipisil o hinihimas ko ang titi niya.

Bigla ang break ng kanyang motorsiklo. Tumilapon ako sa putikan. Patuloy ang pagtakbo palayo ng motorsiklo.

"Uncle, Uncle" sigaw ko pero walang Uncle na bumalik hanggang sa tuluyang mawala ang tunog ng motorsiklo. Hindi ko alam kung nasaan ako pero naglakad ako tungo sa alam kong pinanggalingan ng huling tunog na narinig ko. Halos sampung minuto na akong naglalakad ng may makita akong tao.

"Saan po ba ang bahay nila Lola Felicing, yung pong namatay."

"Anya kano? (Ano daw)" tanong niya sa kanyang kasama na hindi ko agad nakita.

"Diay natay? (Yung namatay?)"

"Ni Nana Uning? (Si Nana Uning??" tumango ako. "Agpadaya ka" sabi nila tapos ay lumakad na sila. Ngek, e kahit nga Tagalog di ako marunong sumunod ng direksyon, Ilocano pa kaya. Saang direksyon ang "agpadaya"? Nagpatuloy ako sa paglalakad. Tumingin ako sa paligid, naghahanap ng lugar na may ilaw pero wala akong makita. Pano kaya kung mapunta ako sa lugar ng mga taong-labas.

Sinubukan kong tumawag pero ang hina ng signal. Wala na akong magawa, naupo ako sa putikan. Hanggang sa marinig ko ang tunog ng papalapit na motorsiklo.

"Manong Frisco, Manong Frisco" boses ni Uncle. Tumayo ako at sabik na lumapit sa kanya "Putang-ina" sigaw niya sa akin tapos sinalya niya ako. Hello putik, miss me, eto uli ako.

"Ano ba, ang dumi na ng damit ko, susumbong kita kay Nanay" sigaw ko sa kanya habang pigil ko ang kanyang kamay na nakaumang sa akin.

"Gago" isang suntok ang dumapo sa mukha ko.

"Wag sa mukha ano ba" sigaw ko uli. "Katatapos ko lang magpa-facial e" pilit ko siyang niyayakap. "Shit, uminom ka, kailangan uminom talaga para lang suntukin ako" tumumba kaming dalawa. Patuloy kaming nagpambuno sa putikan hanggang sa maipababaw ako sa kanyang katawan, agad kong dinaklot ang bayag niya.

"Ahhhh putang ina, masakit, bitiwan mong bayag ko"

"Hindi ko bibitiwan, ano bale, kung suntukin mo uli ako" lalo kong hinigpitan ang pagkakahawak sa bayag niya.

Pero umistyle naman tong si Uncle. Bigla niya kong kinabig sabay halik sa aking bibig. Nagulantang ako, nabitawan ko yung bayag niya.

"Bakla"

"Ka rin" sagot ko sa kanya. Naupo siya, halos magkadikit na ang aming mukha. Dahil sa nakaupo pa rin ako sa kanyang mga hita ay dumikit ang titi niya sa aking tiyan. Matigas ang titi ni Uncle. Lakas loob kong hinawakan ang mukha tapos ay hinalikan ko siya sa labi.

"Gago ka talaga, gago ka talaga" sabi ni Uncle, halos pabulong "papatayin kita, gago ka,  papatayin kita"

"Bago mo ko patayin, pwede? tapusin muna natin ang hindi natin natapos noon?" dinaklot ko yung titi niya tapos jinakol ko ito, mabilis.

"Gago, animal kang gago ka Francis, putang ina Francis"

"Manong Francis" sabi ko.

"Manong....Francis, tangna, tigilan mo...Manong....Francis...." pahina na ng pahina ang kanyang pagtutol habang patigas naman ng patigas ang kanyang burat.

"Francis, tama na Francis, tigilan mo na Franc---ahhhh Fran-- tangna Francis wag....." hindi na natapos ni Uncle ang kanyang sinasabi ng simulan ko siyang tsupain. Nagsimulang tumaas ang kanyang balakang.

Kaso reality check ang hirap tsumupa ng titing may putik pero mukhang nahulaan niyang iluluwa ko ang titi niya kaya agad hinawakan ni Uncle ang ulo ko at idiniin sa titi niya. Pinilit kong kumakawala pero mukhang nagkaroon ng adrenalin rush si Uncle, he was able to pin me. Pasok na pasok ang titi niya sa bibig ko, e may kalakihan ang titi niya  tapos sumama pa yung masamang lasa ng putik, halos mabilaukan na ako sa hirap.

Nararamdaman ko na ang gigil sa katawan ni Uncle, ang panginginig ng kanyang tuhod at kahit nahihirapan ay sinimulan kong ikutan ng dila ang titi niya.

"Ukinnam Francis, ukinnam" ungol ni Uncle habang patuloy niyang isinusubsob ang ulo ko sa titi niya.  Binilisan ko ang pagdila sa titi niya tapos ay inalis ko ang kamay niya sa ulo ko para mas bumilis ang baba-taas ng ulo ko. Nawala sa utak ko ang putik sa titi niya.

"Bilisan mo" lumakas ang ungol ni Uncle habang bumilis ang sakyod niya sa aking bibig. Hindi man niya hawak ang ulo ko ay tila sinasadya niyang ibaon ng todo ang titi niya. "Ahhhhh, ahhhhh" tapos ay biglang nanigas ang binti ni Uncle. Hindi ko alam kung nilabasan siya pero muli niya kong tinulak tapos ay tumayo siya't itinaas ang kanyang brief at jogging pants. Mabilis akong sumunod, e kung iwanan uli ako.

Pagdating namin sa kanilang bahay ay inabutan niya ako ng tuwalya't itinuro ang isang pinto - kubeta ang napasok ko. May timba naman at sabon kaya binuksan ko ang gripo at nagbuhos. Naramdaman ko ang pagbukas ng isa pang pinto, tapos ang pagbubuhos ng tubig.

"Uncle?"

"Bilisan mong maligo."

"Ang dumi ko, maghintay ka"

"Iwan kita dito, multuhin ka sana ni Nanang"

"Multo? Hindi ako takot sa multo" lumabas akong kubeta at hinila ko ang isang Orocan na silya. Tumuntong ako at sumilip sa paliguan. Wala siya doon.

"Hindi pa rin tapos ang libog mo?" muntik akong malaglag sa silya ng malingunan ko si Uncle sa aking likuran. Pinisil ko ang ilong ni Uncle, gaya ng nakagawian ko noong bata pa kami.

"Nanggugulat, nanggugulat. E kung naatake ako."

"Yung gusto mo lang namang katakutan ang kinatatakutan mo e." malungkot ang mga mata ni Uncle. I felt guilty.

"Pasensiya na. Bitin, madilim kanina. Tsaka gusto ko lang naman makita ang hubad mong katawan. Puro na lang silip o sa madilim eh." finally ngumiti si Uncle, malungkot pero at least, ngumiti. "Wala ng suntukan Uncle ha?"

"Labakarahan mo yung likod ko" iniabot niya sa akin ang bimpo. Naupo siyang patalikod sa akin. Kinuha ko ang sabon pero titi niya ang una kong hinawakan.

"Kahit kailan hindi mo talaga sinusunod ang utos ko sa iyo."

"E mas matanda naman ako sa iyo kaya ako ang masusunod." alam kong madulas ang aking palad dahil sa sabon kaya tumigas uli ang titi niya pero tila handa si Uncle dahil mabilis at malakas niyang pinitik niya ang kamay ko tapos ay bigla siyang tumayo at tumakbo palabas ng kwarto.

Mabilis akong nagtapis ng twalya at sinundan siya. Malamig na hangin ang sumalubong sa akin paglabas ko ng kubeta.

"Uncle, naiinis na ako. Tama na nga yang taguan, hindi na tayo bata." tumayo ako ng ilang minuto sa pinto pero ng mainip ako ay bumalik ako sa loob ng bahay para matulog. Pakipot. Siya rin ang nawalan.

Flashback 

 Eleven ako noong una kong makita si Uncle Kullayot. Pinsang buo siya ni Tatay. Matanda ako ng anim na buwan sa kanya. Dinala siya sa Maynila para ipagpatuloy ang kanyang pag-aaral. Doon siya tumira sa ancestral house nila Nanay altho sa bahay namin siya kumakain.

Lorenzo ang totoong pangalan niya at Larry ang gusto niyang itawag sa kanya pero ang binansag ng Nanay ko na Kullayot ang tumatak sa isipan ng lahat. Ang paliwanag ng Nanay na siyang nag-alaga sa aking Uncle noong bata pa siya, kaya daw siya tinawag na Kullayot ay dahil sa sobrang kapayatan nito na nagpapaalala sa kanila sa manipis na kawayang ginagamit pamalo sa mga kabayo. Kullayot daw ang tawag nila sa kawayang iyon at yun ang ibinansag sa kanya.

Weird yung dahilan ng pagiging close namin - I was older, so I wanted to be called Manong but he was my Uncle, so everybody including him expected that I will call him Uncle. E ayoko talaga, so I called him Hoy everytime we interact. That offended my father so much, kasi aside from his brother and my cousin Kuya Boy, si Uncle Kullayot lang yung kamag-anak niya na malapit nakatira sa kanya.

Onetime, nagbasketball kami. E patpatin nga, so pagrebound ko, natamaan ko siya ng siko, tumbalelong siya sa lupa. Tawa ako ng tawa while he pretended to cry.

"Lampagot, lampagot" tukso ko sa kanya. We were having a good laugh while passing the ball between us tapos napataas yung bato niya kaya ang akala niya ay hindi ko masasalo yung bola kaya nung ibinato ko pabalik ang bola sa kanya, sapol ang mukha niya. E patayo siya noon tapos pababa naman ako from jumping kaya yung force ng pagbato walang kontrol kaya natumba siya, head first sa lupa. Mabilis akong lumapit sa kanya, may dugo yung likuran ng ulo niya. I started shaking. Sugat ang dahilan bakit ako napalo ni Tatay noon.

"Kullayot, Kullayot" boses ni Tatay. Hindi ko napigilang umiyak.

"Hindi ko naman sinasadya. Uncle" bigla siyang tumawa. Palakas ng palakas yung tawa niya. "Uncle, wag kang maingay, baka marinig tayo ni Tatay" pero hindi ko siya mapahinto.

"Bakit?" si Tatay, hindi na ko lumingon, hindi ko na inalam kung galit si Tatay basta nung maramdaman ko yung kamay niya sa kwelyo ko tumayo ako't mabilis na tumakbo palayo sa kanilang dalawa.

Six o'clock na, madilim na, ang cardinal rule sa amin be home before the Angelus otherwise you'd be in big trouble. But that did not bother me, all I can think of was Tatay getting unjustly mad again. Mangunguwelyo agad, wala man lang tanong-tanong. Halo na yong inis at takot, matatanggap ko na yung napalo ako sa kapatid ko, kapatid ko naman yun, e Uncle lang naman yung nasugatan, hindi naman sinasadya. Unfair naman, naisip ko.

"Hoy, uwi ka na. Madilim na, baka madatnan ka ni Manong sa labas, palo ka." si Uncle Kullayot. Tanga din, syempre, we were playmates, alam niya kung nasaan ako.

"Hindi ba nagalit?"

"Hindi. Sabi ko nadulas ako kaya ako natumba. Kala niya nga ikaw ang nasaktan  kaya ka niya itinatayo kaso bigla ka namang tumakbo."

"Ayos ka rin a"

"Ayos ka rin a, Uncle" dugtong niya

"Ano?"

"Sasabihin ko tinulak mo ako" sagot niya.

"Sasabihin ko tinulak mo ako, Manong" I corrected him.

"Sasabihin ko tinulak mo ako, Manong" pag-uulit niya.

"Very good, Uncle." doon nagsimula ang aming short-lived friendship. Kaming dalawa ang nagpauso na dapat igalang din yung age difference kung nakababata yung Uncle. Pag-uwi namin sa bahay, nagmano ako kay Tatay tapos umupo kami sa harap ng mesa at kumain.

"Kantahan kita ng Silent Night?" tanong ko kay Uncle Kullayot.

"Ha?" natawa si Uncle, Mayo pa lang kasi. I silently laugh, too. Kung alam lang niya, pag kami lang sa bahay, silent movie ang peg namin.

"Sutil" sabi ni Nanay sa akin nung pumasok na si Tatay sa kanilang kwarto. I crinkled my nose at her, laughing at my stupid show of defiance na ako lang ata at Nanay ko ang nakakaalam o pumapansin.

Pero noong fifteen na kami, may nagbago. Iniwasan ko si Uncle. Kasi naman, tumangkad, nagkalaman ang katawan, natutong magdamit ng maayos - in short, gumwapo. Tapos isang araw, galing ako sa aming eskwela, gaya ng nakagawian ko ay dinala ko ang aking gamit at pumunta sa bahay ng aking maternal grandpa. E naihi ako, may gumagamit ng CR sa bahay kaya bumaba ako para gamitin yung common CR para sa compound. Umiihi ako nong mapuna ko ang liwanag galing sa pagitan ng pader na naghahati sa banyo at kubeta. Curious, tinignan ko kung ano yun. Butas. Pagsilip ko ay isang burat na matigas ang nakita ko, sinasabon at sinasalsal.

Transfixed ako. Hindi na ako virgin sa M2M by that time kaya nag-init ang katawan ko. Tinigasan ako. Sinimulan kong himasin ang titi ko habang sinisilipan ko ang naliligo sa kabilang banyo. Ang laki ng titi tsaka bata pa siguro dahil napakanipis pa ng bulbol. Ilang himas pa ay nilabasan ang lalaking nagjajakol. Tapos ay bigla itong kumanta.

"O naraniag a bulan
Un-unnoyko indengam
Dayta naslag a silawmo
Dika kad ipaidam ......"

Si Uncle Kullayot. Ang tukso talaga, kahit anong iwas, lalapit at lalapit din. I tried my best to stay away from him. Lahat ng kakilala kong kamag-anak sa father side, homophobic, why should Uncle Kullayot be different.

Pero hirap na hirap ako lumayo sa tukso personified - yung banggaan ng aming katawan kung nagbabasketball kami ng one-on-one nagkaroon ng kakaibang kahulugan sa akin, tapos yung paggulong-gulong namin sa kusot, dati wala sa akin yun pero parang nakukuryente ako tuwing dumidikit sa katawan ko ang ari niya.

Minsan, pakiramdam ko, habang nagpapagulong-gulong kami ay tumitigas ang titi ni Uncle. Pag binanggit ko yun sa kanya ay tatawa lang siya. Pumasok na rin sa isipan kong alam niyang sinisilipan ko siya dahil kung dati ay nakatagilid siya kung magjakol ngayon ay nakaharap na siyang direkta sa butas at minsan nga kung hindi pa kami kakatukin sa banyo ay talagang tinatagalan niya ang paghimas niya sa kanyang titi.

Hanggang isang araw, we were both in first year college, I came home unexpectedly. Hapon na yon. Medyo madilim dahil mukhang uulan. Katatapos lang niya maligo at dahil wala namang tao dapat sa ancestral house ay inalis niya ang tuwalya sa kanyang baywang. Inabutan ko siyang nakahubad sa kanyang kwarto.

"Uncle, ano yan?" kukunin sana niya ang kanyang brief pero mabilis ko itong nahawakan. Kandarapa siya sa pagsusuot ng kanyang shorts.

"Bakat o" sabay turo sa kanyang shorts. E totoo namang bakat.

"Hindi"

"Matigas ata e" lumapit ako at hinawakan ang titi niya.

"Titigas talaga yan pag di mo binitawan" pareho na kaming nanginginig, lalo na para sa akin pero nasa point of no return na kaming dalawa.

"Uttog (malibog)" sigaw ko sa kanya sabay pisil sa bayag niya.

"Manong, aaaah, putang-ina, masakit"  inihinto ko ang pagpisil sa bayag niya pero nanatili ang kamay ko sa harapan niya. Tinitigan ko siya, eye to eye, naghahanap ako ng senyales na magwawala siya pero tingin ko, takot ang nangingibabaw sa kanya. Itinaas ko ang aking kamay sa titi niya, matigas na, halatang-halata.

"Uncle"

"Itigil mo na Manong" labored ang paghinga ni Uncle.

"Hahawakan ko"

"Manong"

"Titignan ko lang"

"Silipan mo na lang ako ulit" tama ang hinala ko, alam niyang sinisilipan ko siya.

"Gusto kong makita ng malapitan e"

"Manong"

"Ipapasok ko na ang kamay ko Uncle"

"Sandali lang ha" tumango ako tapos ay pinasok ko ang kamay ko sa loob ng kanyang shorts. Hinimas ko ng hinimas ang kanyang burat, gumalaw ito at tila nagpupumiglas sa aking pagkakahawak kaya lalo kong sinikipan ang pagkakatikom ng aking palad.

"Manong"

"Uncle"

"Sabi mo sandali lang"

"Aamuyin ko lang Uncle tapos tapos na" lumuhod ako, inilapit ko ang ilong ko sa kanyang shorts at sinimsim ang amoy ng kanyang ari.

"Sabi mo aamuyin mo lang" garalgal na ang boses ni Uncle.

"E may nakaharang" mabilis niyang ibinaba ang kanyang shorts tapos ay idinikit niya ang kanyang titi sa aking ilong. Itataas sana niya ang kanyang shorts pero pinigilan ko ang kanyang mga kamay.

"Tama na Manong"

"Ididikit ko lang sa ilong ko at labi, tapos tapos na"

"Manong baka..."

"Sige na Uncle" lumapit ako at hinalikan ang ulo ng titi niya tapos ay sinubo ko ito at tsinupa ng buong bilis. Sumandal si Uncle sa dingding, paliyad, nginig na nginig ang tuhod. Umuungol.

"Tangna Manong, masarap pala" ibinaon niya ang kanyang burat sa aking bibig dahilan para masuka ako at mailuwa ang titi niya. Agad niyang hinawakan ang titi niya at buong bilis na jinakol ito. Pipigilan ko sana siya pero sumisirit na ang kanyang tamod sa sahig bago ko pa siya nalapitan. Tapos ay lumabas siya ng kwarto.

Kinabukasan, pag-uwi ko galing sa eskwela ay di ko na naabutan si Uncle. Pinauwi daw ng Nanay niya. Hindi ko na siya nakita uli mula noon at  kung uuwi ako ng probinsiya ay hindi naman siya dumadalaw sa aming bahay.

September 23, 2014

Paggising ko ng umaga ay nasa bahay na namin ako. Lubos ang aking pagtataka.

"Nag-iisa ka doon sa bahay nila Uncle Larry, kinuha ka namin. Pagod na pagod ka siguro kaya hindi mo na naramdaman yung pagbuhat namin sa iyo."

"Si Uncle Kullayot?"

"Nasa ospital, naaksidente."

"Ha? Kelan?" ano yun multo ang kasama ko kagabi. Tumayo ang mga balahibo ko sa katawan.

"Kagabi. Siya nga nagsabing andun ka sa bahay nila. Lasing e. Ang kulit."

"Punta tayong ospital, sige na." I heave a sigh of relief. Hindi ko pinangarap makipag-sex sa multo noh.

"Tawagan na lang natin"

"Hindi punta tayo" agad akong lumabas at tumawag ng traysikel. Sa bayan, sabi ng pinsan ko sa driver.

"O kanina ka pa?" sabi ni Auntie Flora, asawa ni Uncle.

"Si Uncle?"

"Andun, lasing pa ata e."

"Ay bakit Auntie, nakalusot? hindi patay?" tanong ng pinsan ko.

"Masamang damo" natatawang sagot ni Auntie.

Pagpasok namin sa kwarto ay tulog na tulog si Uncle. Ipinatong ko ang kamay ko sa kanyang tiyan, breathing naman. Malamig sa ospital, may generator, gumagana ang electric fan kaya tinanong ko ang asawa ni Uncle kung pwedeng doon muna ako magpahinga.

"E pwede ka ba naming iwan dito, alam mo namang si Uncle mo lang ang anak na nandito, mamaya pa darating yung mga tiga-Maynila, mag-aasikaso lang ako doon sa burol."

"Sige."

"Ayaw maniwala ni Auntie mo na ako ang sumundo sa iyo" sabi ni Uncle ng makaalis na yung asawa niya't pinsan ko.

"E hindi naman talaga" sabi ko.

"Anong hindi, pinisil mo pa nga yung bayag ko gaya ng ginawa mo noon sa Manila" tumayo ako at lumapit sa kanya. Ipinasok ko ang kamay ko sa ilalim ng kumot.

"Ganito?"

"Pisil ba yan, gago, himas yan" uminat si Uncle at lumiyad. Tayong-tayo ang titi niya.

"Wala ka bang pilay Uncle?"

"Paano magkakapilay sa titi?"

"Baka suntukin mo na naman ako"

"Hindi tuloy ako nakapag-aral dahil sa iyo"

"Ha? Bakit, kasalanan ko ba yung umuwi ka?"

"Pinauwi ako ng Tatay mo, pinagsabihan na ako noon e"

"Pinagsabihan kang ano?."

"Paglabas ng kwarto, tigas na tigas yung titi ko, tapos andun ka, anong iisipin niya? Hindi mo ba naisip kung bakit bigla na lang gusto ka niyang patigiling mag-aral? Bago pa yun, sinabihan na niya akong umiwas sa iyo dahil nahahalata na nga niyang iba ka e"

"So galit ka sa akin, ganon ba yun? Kaya hindi ka nagpapakita sa bahay pag umuuwi ako."

"Naiinggit ako sa iyo."

"Ako, nakakainggit? Patawa ka. Ano naman ang nakakainggit sa taong sinasaksak patalikod. Sigurado ako, isa ka pa nga sa mga nagtatawa sa akin e."

"Kahit kailan hindi kita pinagtawanan. Alam mo ba kung gaano lumaki ang pagtingin ko sa iyo noong pinatitigil ka ng Tatay mong mag-aral tapos ayaw mong pumayag. Ako, noong pinalayas ako ni Manong, natakot ako. Kaya umuwi ako."

"E bakit, dinig ko naman, puro successful ang mga anak mo. Magiging Canadian ka na daw e"

"Yun lang"

"So ano pa ang palusot para umiwas sa bahay."

"Nahihiya ako kay Manang e"

"Nanay?"

"Kasi baka isipin niya, may ginagawa pa rin tayo. Syempre, may asawa na ako."

"Alam din ni Nanay, putsa."

"Yung atin di alam ni Manang pero alam mo Tatay na ako, minsan may mga damdaming magulang lang ang nakakaalam e."

"So hindi ko pala talaga makakalaban to?" hinawakan ko uli ang titi niya.

"Matigas nga e" aba, may gustong iparating. Tumayo ako at ikinandado ko ang pinto. Tapos ay tinanggal ko ang kumot sa kanyang katawan.

"Wala ka bang pilay talaga sa katawan Uncle?"

"Titi lang muna, pwede naman yun di ba?"

"Pwede" sinubo ko ang titi ng aking paboritong kamag-anak. Ingat na ingat ako dahil baka masaktan ko si Uncle. Dalawang kamay niya ang nakahawak sa aking ulo habang marahan niyang iniangat ang kanyang baywang upang salubungin ang pagbaba ng aking bibig. Halatang-halata ang gigil sa katawan ni Uncle.

Bahala na.

Sinubo ko uli ang titi ni Uncle, pero hindi gaya noong bata pa kami, naipasok ko ng buo sa aking bibig ang ari niya. Pero hindi yun ang pamatay, nung itinaas ko ang aking bibig ay tumigil ako sa pinaka-ulo tapos sinipsip-higop ko ito.

"Ahhhh Manong putang-ina, sarap, parang muscle-control" inulit ko yung ganung style, tumaas ang puwitan ni Uncle pero bigla itong sumalampak sa kama... "Sakit yung balakang ko"

"Ukinnana, mabibitin na naman tong tsupa ko sa iyo. Wag ka kasing gumalaw"

"Bitin e" sagot niya habang hinila niyang pabalik ang ulo ko sa titi niya. Dinila-dilaan ko ang ulo ng titi niya habang sinasalsal ko ito. May pre-cum na si Uncle, talagang libog na libog na siya. Dinilaan ko uli yung ulo ng titi niya pababa hanggang sa bayag balik sa ulo tapos baba na naman. Itinataas ni Uncle ang puwit niya tuwing pumapasada ang dila ko sa ulo ng titi niya. Alam kong gigil na si Uncle magpasubo pero gusto kong namnamin ng husto ang burat na kaytagal kong pinangarap isubo.

Hinigop ko uli na parang suso yung ulo ng titi ni Uncle. Muli siyang napaliyad at umungol ng buong lakas. Tinakpan ko ng palad ko ang kanyang bibig. Hindi ko na sinubo yung buong titi niya, ulo na lang taos ay sinalsal ko ang katawan.

Hindi na rin mapigilan ni Uncle, kahit masakit ang katawan, kumantot-kantot na rin siya.

"Ahhh Manong, dila, dila Manong..."

"Bilisan mo, lalabas na, dila, lalabas na, dila Manong, tangna, ayan na Manong, dilaan mo, sige ayan na, sikipan mo, Manong, Manong ahhhh Manong" tinakpan ko ulit yung bibig niya hanggang sa malasahan ko yung tamod niya sa dila ko. Nagsalubong yung bibig ko't titi niya tapos ang daming lumabas na tamod sa kanya. Sige pa rin ako sa pagtsupa sa kanya, sinimot ko talaga ang tamod niya. Tapos ay bumagsak siya sa kama. Agad kong inalis ang pagkaka-lock ng pinto, baka kung ano isipin ng mga tao sa labas.

"Sakit, sakit" mabilis aong lumapit kay Uncle. Kitang-kita ko yung paglaki ng muscles sa binti ni Uncle. Cramping. Pumunta ako sa banyo, maghahanap sana ako ng bote para lagyan ng mainit na tubig at iikot ko sa kanyang binti. Wala.

"Ay si Manong" may ibang tao sa kwarto. Mabilis akong lumabas.

"May kasama ka pala" nurse na lalaki yung naabutan ko.

"Bakit, nagbabanyo ako e" pagkukunwari ko.

"Si Manong kasi e. May pilay na at lahat, nakuha pang magjakol."

"Ha?" guiltily, I looked at him but was surprised to see him suppressing himself from smiling. He motioned me to relaxed.

"E paggising ko, matigas ang titi ko, wala namang tao kaya nagsalsal ako. Kaso sumakit ang balakang ko, bitin nga, hindi lumabas lahat, gusto mong tapusin" tanong niya sa nurse.

Lumapit ang nurse, may dalang bimpo.

"Wag mo akong biruin ng ganyan Manong, alam mo namang matagal na kitang pinaglalawayan"

"Gago, kabarkada mo yung anak ko kung anong sinasabi mo"

"Hindi naman ako madaldal. Hahahahah ay Manong, semi-erect, malaki. Teka, bakit may laway ang titi mo Manong?" sabi nito habang nililinisan niya si Uncle.

Namula ako. Tamod. Laway. Ang daming ebidensiya sa krimeng nangyari.

"Pampadulas, gago. Di ka ba nagjajakol, bakit hindi mo alam?"

"E kung ako na sana para mas masarap....." hindi ko na pinakinggan ang usapan nila. Lumabas na ako ng kwarto. Mahirap na baka sa akin matuon ang pansin.....





























2 comments:

  1. Hahaha. nice one.. buti may bagong story

    ReplyDelete
  2. Woooo. Nakakatuwang basahin yung mga Ilocano na parts. Hahaha. I need not any subtitles! Hehe

    ReplyDelete