Sunday, July 27, 2014

One True Love part 4

Friday morning, sinita ako ng Tatay ko. Nakita daw ako ng isang kapitbahay namin na bumaba sa Carriedo Station ng LRT at naglakad pagawi sa Escolta. Sinabi ko kanya na doon na ako sa branch sa Rosario ma-a-assign.

"Baka kung anong kabalbalan ang ginagawa mo dun" singhal niya sa akin.

"Kahit saan ako nandoon, kung gagawa ako ng kabalbalan, gagawin ko" paangil kong sagot.

"Baka nakikipag-date ka" tumayo siya sa aking harapan, nakakaalaska ang kanyang ngiti..

"Saan naman ako kukuha ng pang-date" nagsalubong na yung kilay ko sa inis. Ginabi ako ng uwi, maaga akong gigising, gabi na naman uuwi mamaya, ano ba yun, hindi man lang ako kumustahin.

"Sinisigurado ko lang, mabuti na yung nagagamit ang pera mo sa mahalagang bagay"

"E kasi naman kung pinapansin mo ako, e di sana ako magiging KSP."

"Anong sabi mo?"

"Late na ko, sabi ko. Wala pa bang makakain?"

"Hoy, yung pagkain daw ng Senyorito mo" sigaw ni Tatay sa Nanay. "Senyorita ata" sigaw niya uli ng makita niya kong lumabi at umirap. Tumayo ako at kinuha ko yung aking bag. Umalis akong gutom at mainit ang ulo ng bahay.

"Ikaw naman, pagod na yung anak mo......" narinig kong sabi ni Nanay habang palabas ako ng bahay.

Bago pumasok sa opisina ay nagdaan muna ako sa aming eskwela. Malapit lang naman ang Rosario sa Lawton.  Dahil halos working students kami, nagkasundo kaming mga Eco majors to have our meeting early morning regarding sa project ng aming Prof sa Eco sa city jail. I was on my way out ng mamataan ko si Aris. Nakaharap siya sa aking direksyon, hindi ko alam kung nakikita niya ko, napakasarap ng kanyang tawa, gusto ko sana siyang lapitan at makisali sa kanilang umpukan para makipagkwentuhan,  makitawa, makipagbiraun, gaya ng dati. Pero I am not in a good mood and I don't know kung ano takbo ng utak niya kaya I decided to leave via the other gate.

Pagbalik ko ng hapon, andun siya uli sa gate. Inaabangan ata ako. Asa ka pa, natatawa kong sabi sa aking sarili. Huminga ako ng malalim tapos kabado akong pumasok ng gate.

"Suplado ng dating ah." di ako kumibo. All majors ako pag Friday, ayokong mawala sa focus lalo na't may terror instructor ako ngayong araw. Nilampasan ko siya, di ako lumingon.


Nung matapos yung first period ko ay nakita ko si Aris sa labas ng aming kwarto.

"Usap tayo mamaya" sabi niya sa akin. Di ko siya nilingon. Gutom na talaga ako. After nung last subject ay nagmamadali akong lumabas. Kinuwenta ko yung pera ko, kaya pa ng isang Candymint. Bumili ako ng isa tsaka ako mabilis na tumakbo para habulin ang last trip ng LRT.

Sabado, pagkagaling ko sa opisina ay dumiretso ako sa aming iskwela para mag-research. Nagsusulat ako ng biglang may naghagis ng Skyflakes sa aking mesa. Si Aris.

"Iniiwasan mo ba ako?" tanong niya sa akin.

"Busy."

"Kainin mo muna yang paborito mo. Baka wala kang maisulat sa gutom" sabi niya sa akin. "Wag mo akong iwasan, gusto mo ako di ba? Dapat lagi kang nakabuntot kung nasaan ako. Dapat lagi mo akong kinukumusta. Ganun ang nagmamahal. Wag masyadong obvious na pampalipas libog lang ako." Bago pa ko makasagot ay naglakad na siya palabas ng library. Ilang saglit pa, isang bote ng coke ang lumapag sa harap ko.

"Bawal" sabi ko sa kanya.

"Nagpaalam ako kay Mam. Wag kang mag-alala, malakas ako dun." sabi niya. Tapos isang skyflakes uli tsaka limang candymint ang lumapag sa harap ko. "Di ka siguro kumain ano, puro candy kinain mo kagabi. Nanlalaki ka, tapos wala kang pera. Pasalamat ka mabait tong nagustuhan mo" Lumapit siya sa tenga ko at bumulong "Siguro, kaya ako ginusto mo kasi naisip mong dahil putol ang paa ko, makakatipid ka sa akin. Face value Pare, face value di pwedeng kuriputin mo ako tsaka malaki naman ang titi ko, di ka na lugi" nakangiti niyang sabi sa akin tsaka siya tumalikod at naglakad palabas ng library.

Monday, masigla ako, kahit maliit na pag-asa, nakasilip ako dahil sa Skyflakes at Candymint. Inisip kong peace offering yun. Tinabi ko pa yung pinagbalutan, remembrance. Pagdating ko sa school, hinanap ko si Aris, wala. Siguro busy din sa mga projects. After my first subject, pumunta ako sa library para kumalap ng additional information regarding my term paper. Gusto kong i-submit ng maaga yung rough draft ko para may enough time ako to revise in case may mga comments ang instructor namin.

Tuesday came, i-sinubmit ko yung rough draft ko sa aming Instructor but still no Aris. Nagtanong-tanong ako and I found out that he's attending a symposium in UP.

Thursday na uli kami nagkita. Sa classroom.

"Francisco, good premise but very weak presentation. Very good opening til middle part, but you failed to convince me sa ending that there is really a need to abolish the NCEE. Parang pinilit mo lang yung conclusion."

Wala naman akong naging problema sa mga comments ng aming Instructor, at least alam ko kung ano yung dapat na i-improve.

"Tingin" hindi na ko nakaangal sa pag-agaw ng isang classmate ko sa aking papel. "Buti na lang hindi ka namin ka-grupo, ang sama, pang HS." kantyawang umaatikabo na hindi ko naman ikinapikon kasi normal na ang tuksuhan sa mga ganitong pagkakataon.

"E tiga-xerox lang kasi yan pag may project kaming ginagawa" ang lakas ng tawanan sa classroom ng sabihin yun ni Aris. Nilingon ko siya pero sa ibang direksiyon siya nakatingin habang panay pa rin ang kanyang tawa.

"Ooops, Aris, baka nakakasakit na tayo" cautioned our Instructor.  After 20 minutes, our Instructor stood up. Sabi niya, pupunta lang daw siya sa Office. Yung mga nakita na niya at nabigyan ng comments/suggestions ang rough draft ay pwede na raw lumabas.

Tumayo ako at lumapit kay Aris. Nagdidiskusyon silang magkakagrupo kaya di niya napansin ang paglapit ko. Without any warning, sinipa ko yung saklay niya.

"Hoy Francisco, ano yang ginagawa mo?" nabigla sila sa ginawa ko. Yumuko si Aris para kunin ang saklay niya pero sinipa ko uli yun palayo sa kanya. Hindi ako masaya, alam ko mali yung ginawa ko, tinignan ko siya. Hindi siya nakatingin sa akin, instead he sat straight and looked at the blackboard. That made me angrier. Dinampot ko yung saklay. Nanginginig ako sa galit, lumapit ako sa kanya. Gusto kong ihampas sa kanya yung kanyang saklay. He was so kind last Saturday, sana, nagsuplado na lang siya dirediretso, at least alam ko how to deal with him, sanay naman akong dinededma.

"Sorry" sabi niya sa akin. "Napasobra ata, sorry. Please?" he said without looking at me. Agad akong lumabas ng classroom. Umiiyak si Aris pero bakit ako nasasaktan.

Friday, inutusan ako ng Boss ko na magsubmit ng mga dokumento sa Central Bank. Nakiusap ako kung pwedeng hindi na bumalik pero considered pa ring whole day ako. Kailangang irebisa ko yung papers ko para kung meron pang further comments ay ma-improve ko. Pumayag naman yung Boss ko. Pagdating ko sa aming campus ay agad akong naghanap ng mga references na mag-ba-back up o makapagbibigay ng additional infos sa aking term paper.

Nakita ko si Aris, iwas mode uli ako. Pagod na yung utak at katawan ko sa trabaho, I need to concentrate with my studies.

"O kumain ka" isang Skyflakes uli ang lumapag sa mesang pinagtatrabahuhan ko. Wala yung instructors ko sa last two period so I decided to go back to the library. "Mahirap mag-isip kung gutom. Tsaka gumamit ka rin kasi ng journals tsaka newspaper clippings hindi puro libro ang sources mo" sunod-sunod na lumapag sa mesa ko ang files ng mga diyaryo, magazines "mag-interbyu ka din ng mga teachers, magulang, estudyante o mga naka-graduate na, both NCEE passers and non-passers, pwede ka ring mag-random survey sa kalsada, kumuha ka lang trend, tignan mo kung yung pinaka-aim ng NCEE e success story ba, pag may trend ka na, pwede kang maging mas definite sa pagkukunan mo ng sampl--" tumigil siya sa pag-e-explain "makinig ka nga sa sinasabi ko sa yo" sabi niya ng mapansin niyang mataman akong nakatitig sa kanya.

"Kaya ko to. Layasan mo ko dito. Baka mamaya ano naman ang gawin mo sa akin sa klase. Baka pag ginawa mo yun uli sa akin, hindi lang saklay mo ang sipain ko."

"Sorry na nga. Tong gwapo kong to....." hinimas-himas niya yung tenga ko na lihim ko namang ikinatuwa.

"Tumigil ka na nga baka may makakita sa atin." tumayo ako at lumipat ng ibang mesa. For someone who is disabled, he moves fast. Nasa tabi ko na agad siya. Umakbay siya sa akin at tinapik-tapik ang aking balikat.

"Sorry na nga eh. Kiss ba gusto mo" tumulis ang labi niya at pabirong umakma na hahalikan ang aking pisngi.

"Uy ang sweet niyong dalawa, sabi na nga ba, kayo e" mga kasamahan niyang scholars. Mabilis na inilayo ni Aris ang kanyang katawan sa akin.

"Hon, upo ka lang, relax, wag kang magalit. Inggit lang sila" sabi ko sa kanya "sa ating wagas na pagmamahalan." lumakas ang tawanan sa library dahilan para lumapit ang isang library assistant at patigilin kami.

"Ang cheap mo Kris ha, pumatol ka sa putol ang paa" biro ng isa sa kanyang co-scholars.

"Oops, clean fun lang po, clean fun lang po. Hon, halika ka na...." pero huli na. Galit na tumayo si Aris at kinuha ang saklay niya.

"Aris naman, we were just joking" sabi ng mga kapwa niyang scholars. Pero iba ata ang adrenalin rush ng isang galit, isang suntok ang pinakawalan niya sa akin tsaka mabilis siyang lumakad palayo sa amin.

"Sorry Kris ha. Tuksuan lang naman di ba?" pag-aalo nila sa akin.

"Ayos lang ako. Alaskador kasi kayo masyado, sinira niyo moments namin." Dinaan ko na lang sa biro para hindi na sila maghinala. Pero nagtagal pa ko sa library. Hindi ako agad lumabas ng campus. Baka mag-abot kami sa labas. After enough time had lapsed, lumabas ako thinking that Aris had already gone home.

Paglabas ko, he was sitting in the bench where he normally waits for his father. He was shaking. Almost two hours na since nasuntok niya ko and he was still fuming. Tumalikod ako, sa City Hall na lang ako dadaan kesa Lawton para hindi na kami magpang-abot.

"Kris" I stopped walking. "Kris" si Aris nga, calling me. I turned around and went to him.

"Am really sorry Kris, alam ko I've been a total ass these past few days" pinatong ko yung kamay ko sa kamay niya. Tinapik-tapik ko ito assuring him that there was nothing to worry about. Agad niyang binawi yung kamay niya.

"Am here as a friend not as a maniac" depensa ko sa ginawa kong paghawak sa kamay niya.

"Kris, alam mo ba sabi nila, baka daw bakla ka, baka daw pagtyagaan mo ako, pakiusapan daw kita. Ganun na ba ako ka-undeserving? Hindi na ba ko makikita ng iba beyond my missing leg?"

"Ako, lumampas naman ako sa putol mong paa, di ba?"

"Ganun ba talaga yun Kris or am just a aberration that your curiosity wants to explore. Yung tipong one for the Ripley's?"

"Aray ko naman. Ang sakit naman."

"Kung sabihin ko ba sa yo na ayaw ko ng magpatsupa, gusto ko, friendship lang, papansinin mo pa ba ako?"

"Masyado mo namang minamaliit ang pagmamahal ko sa iyo. Of course, papansinin kita." Isang lalaki ang lumapit sa amin. Tatay ni Aris.

"Sabi ko na may away kayo, dun na kayo sa kotse mag-usap para magkaliwanagan kayong maigi." tumayo si Aris, papunta sa kotse.

"Alam mo may pagkatanga ka rin" mabilis kong sabi kay Aris nung makapasok kami sa kotse "alam mo bakit hindi ka magkasyota? Kasi hindi ka naniniwala na pwede kang mahalin tapos pag kaharap mo yung taong gusto mo, masyado kang pa-impress. Masyado kang pakyut. Kaya ka nakaka- turn off. Trying hard ka, grabeng trying hard. Dahil sa punyetang titing ito kaya kita nagustuhan?" Dinakma ko yung harapan niya. "OK, sige wag tayong maglokohan dalawa. Nag-enjoy ako sa titi mo. Oh masaya ka na? Kung titi lang naman talaga ang dahilan, ang daming nakakalat na titi diyan, sila na lang bakit pa ko magtyitiyaga sa isang katulad mong ang daming excess emotional ek.  OK, bonus, gwapo ka, grabeng gwapo at the same, matalino ka. Mabait. Maalahanin. Pag magkasama tayo, you let go of everything - you smile, you laugh, you become carefree. You're at your best when you don't try too hard to be likeable. Gets mo? Kaya nagustuhan kita."

"OK pero pwedeng bitiwan mo yung titi ko, tinitigasan ako. Baka makita tayo ni Papa. Uwi ka na, gabi na, mapupuyat ka, di ba may pasok ka pa sa opisina bukas."

"Pwede akong ma-late. Overtime lang naman pag Sabado." hawak ko pa rin yung titi niya.

"Hindi naman ako robot Kris" niluwagan niya yung sinturon niya, nakalimot na ata ang loko na andito yung Tatay niya "aaminin ko, hinahanap ng katawan ko yung ginawa mo sa akin. Napapadalas ang pagsasarili ko tuwing naaalala ko yung dila mo sa katawan ko" kinuha niya yung kamay ko at pinasok sa loob ng pantalon niya "kaso, magiging magsyota ba tayo? Hindi ko ata kaya e."

"Tukmol, ano ako, bakla?" sagot ko sa kanya na ikinatawa naming dalawa.

"Tapos na ba yung lampungan niyong dalawa diyan?" yung Tatay ni Aris, nasa bintana, nakangiti habang nakatingin sa kamay ko na nasa loob ng pantalon ng anak niya. "Ang sa akin lang, sa bahay lang kayo,  wag na kayong pumunta sa motel. Para sa inyo rin yun, malay niyo, pagka-graduate niyo, tamaan kayo ng kidlat na dalawa bigla kayong mag-asawa, at least walang mambablack-mail sa inyo."

"Ako lang naman po ang bakla, hindi yung anak niyo po Sir" inalis ko yung kamay ko sa harapan ni Aris.

"Papa na itawag mo sa akin, biyenan mo na ko di ba?" Napatawa ako ng malakas. Tumingin ako kay Aris. .

"Sila Mama?" tanong ni Aris sa kanyang ama.

"Di na nila kailangang malaman pa, total, sabi ko nga, malay mo, kumulog at kumidlat e magbalik loob kayo sa tahong." It was the happiest night of my life.

"O gusto mo bang matulog sa bahay ngayon?" tanong ng Papa ni Aris.

"Uuwi po ako, mag-aalala si Tatay e." sagot ko "Pero pwede po akong shomorttime. Pwede naman po matapos ang lahat sa loob ng thirty minutes." Tinignan ko si Aris, pulang-pula na ito at hindi makakibo.

"Loko." isang mahinang kutos ang binigay ng tatay ni Aris sa akin. "Tawagan ko yung Tatay mo, sabihin ko may project kayong kailangang tapusin overnight."

Pagdating sa bahay ay kumain kami tapos ay nagpaalam si Aris na maglilinis ng katawan.

"Pa?" si Aris "pwede bang matulog si Kris sa kwarto ko?"

"Yun naman ang dahilan di ba kaya siya nandito?"  unbelievable. Pinagpawisan akong bigla.

"Nakausap ko na Tatay mo, kilala niya si Aris?"

"Opo, nakwento po nung pinsan kong nakakita sa amin. Sa tabing school po namin kasi siya nag-aaral."

"Di naman siya duda na magboyfriend kayo." umiling ako.

"Disappointing po ba kung ako ang ako ang magiging dahilan ng pagiging masaya niya?"

"As long as my son is happy, walang problema sa akin." wow, cool.

"Sana ikaw na lang ang Tatay ko" hindi ko napigilan ang sarili ko.

"Ganun ba kasama ang sitwasyon niyong mag-ama?"

"Hindi naman ho ako sinasaktan ni Tatay. Haha, pano naman niya ko sasaktan, hindi naman niya ko nakikita. Sana lang, kausapin ako ni Tatay. Sabihin niya kung ano ang mali sa akin kung meron. Yung silence niya, it is killing me po e. Kung paminsan namang maalala niyang gamitin yung dila niya sa akin, nyay" natawa ako sa sexual implication nung sinabi ko "sarcastic naman lagi ang tono."

"So galit ka sa Tatay mo?"

"Hindi po but I wish we'd talk."

"Hindi ko alam kung magkakapamilya ka rin pero maniwala ka na walang magulang na sinadyang manakit ng anak. Ang magulang naman hindi Diyos, kaya maraming bagay din yung hindi niya naiintindihan. Kaya show him that he has nothing to worry about. Prove to him na walang masama sa pagiging bakla. Hindi man maging overnight ang changes ng relasyon niyong dalawa, darating din yung panahon na maiintindihan ka niya."

"Wow, sana nga ikaw na Tatay ko."

"Kris, let me make myself clear. Hindi porke I approve ibig sabihin I like what is happening. Hindi ako masaya hijo pero for my son I am willing to understand."

"Kaya nga dapat ikaw talaga ang Tatay ko."

Pagpanhik ko sa kwarto ni Aris ay kinuha ko yung bag ko at nilabas ko yung mga notes ko. Inagaw yun ni Aris sa akin at inilagay sa kanyang mesa. Tapos ay pinatay niya ang ilaw. Tanging liwanag na nanggaling sa poste ang tumatanglaw sa aming dalawa.

"Hindi na kita aasarin, promise" sabi ni Kris sa akin.

"Yung pinto?"

"No need" sabi ni Aris. "Sana, kahit 1/2 ng pagmamahal mo sa akin, maibalik ko sa iyo." patuloy niya. Hinubad ko ang suot na sando ni Aris tapos ay inihiga ko siya sa kama. Pumunta ang kamay ko sa sintas ng kanyang pajama. Kinalas ko ang pagkakatali nun tapos hinila ko pababa ang lahat ng kanyang kasuotang pang-ibaba.

Pinagmasdan ko ang kabuuan ni Aris. Sira lang ang hindi magkakagusto kay Aris. Alam ko isang araw may isang darating na magmamahal sa kanya. Pag nawala na yung insecurities niya sa katawan, sigurado, may makakatapat din ang pagmamahal na iniaalok niya. Pagdating na panahong iyon, sana hindi ako masaktan.

Naupo ako sa tabi niya. Yumuko ako tapos ay dumampi ang mga labi ko sa kanyang noo. Pababa sa kanyang ilong. Pababa sa kanyang mga labi. Hinawakan ko yung titi niya. Tigas na tigas na ito.

Bumaba ang ulo ko at isinubo ang titi niya.

"Ahhhh Kris."








14 comments:

  1. Yehey! Hahaha. Salamat at pinagbigyan mo kame na icontinue tong series na to. Kudos ulit- JM

    ReplyDelete
  2. Wow nice! Buti may kasunod.. thanks

    ReplyDelete
  3. kua gaston, sa ngayon po ba in good terms pa rin po kayo ni kuya aris....

    _iamronald

    ReplyDelete
    Replies
    1. We will always be in good term kahit hindi na kami laging nagkikita. Kung baga, he was my first and I was his first love. But his wife and I are not in good terms, until recently.

      Kaya when he got married, I really took it badly. Talagang iyak kung iyak sa simbahan and the only person aside from Aris who understood those tears was my hilaw na "biyenan", si Papa. Considering best man ako, eksenang malaki talaga ang iyak at walk out ko sa simbahan.

      He has three kids, all of them are my inaanaks sa binyag at kumpil.

      Delete
    2. good to hear that he finally found his true love, sad to say that you to give up your feelings for him, for the better good.happy for both of you kuya..god bless always

      _iamronald

      Delete
  4. ok cya. swerte ang may ama a ganyan katulad ng omes mo

    ReplyDelete
  5. ok cya. swerte ang may ama a ganyan katulad ng omes mo

    ReplyDelete
  6. Ganda aman ng story kinilig aman aq sa my dugtong pa kakabitin hehehehe

    ReplyDelete
  7. Wow..what a great love story.....congrats to you sir francis...and congrats to aris.....thats lyf lahat my hangganan..at least ur still in good terms.un ang importante after all....Godbless

    ReplyDelete
  8. What a great love story....every member of thirdsex wishes to have a story like yours..(inggit/inspired much)...well congratz to you and to aris....at least until the end of the day ur still in good terms!!!Godbless and more power..

    Ps.
    Im trying to find the 1st-3rd part of your story.but i cant..im using a fon lng kc....ano pong date nyo pinublish??
    thanks po

    ReplyDelete
    Replies
    1. I never expected that this story will touch others. Alam ko lang, kwentong kalibugan lang ang hanap ng iba so pleasant surprise for me to read comments or receive emails/messages about this article.

      Delete
    2. I hope someday that you find your Aris and be inspired enough to share your story with us. Find love and do not be content living your life hopping from one bed to another. Masarap mainlab meron kang something to look forward to sa buhay mo.

      You can find part 1 to 3 sa 2013. but you can also google one true love pinoym2m for faster result

      thanks for visiting my blog. I hope you enjoy reading the other stories.

      Delete
  9. Sir Gaston, I read the chapters 1-4 at isa sa mg nabanggit mo sa comment box was Aris got married at ikaw ang bestman...

    My partner and I are living for 12 years na i was 17 then when he approached me, he was my first at never ako nagkaroon ng ibang relasyon bukod sa kanya.

    Im 29 now at nagsasabi ako sa kanya na I want to have my own children at family. pumayag sya kaso nasasaktan at natatakot ako sa nararamdaman nya.

    12 years is not that easy to let go lalo na mahal na mahal ko sya.

    My family doesnt know anything about me ang alam nila he is just a friend at kasama sa bahay though I think may hinala na sila but it doesnt bother me at all.

    Sorry sobrang haba ng intro but my question is what should I do?

    thanks in advance and if possible I want to talk to you maybe through phone or personal kasi wala ako mapag kwentuhan/sharean ng ganito kasi all of my friends are straight. Thanks ulit.

    God bless you!

    -seanm1669@gmail.com

    ReplyDelete
  10. Guapo ng model. Who is he?

    ReplyDelete