Tuesday, May 6, 2014

My Kabatiti Adventures 2 - Vigan vs Batac, which longganisa is better

"Norte, tayo Sir." sabi ng driver ko matapos naming kumain sa ng agahan sa McDo sa bayan ng Nanay ko. I nodded in agreement. Wala naman akong gagawin sa bahay namin e di maglakwatsa.

"Magda-drive ako hanggang Baguio
Magda-drive ako hanggang Bicol"

My driver is an Eraserhead addict at inunahan na niya ko sa CD. Natakot sigurong isalang ko yung I-POD at patugtugin ang The Long and Winding Road ng walang katapusan.

"Kasama ko sana ang boyfriend ko
Kaso di pumayag ang girlfriend niya
Kaya isasama ko kung sino ang may gusto
Basta natangken ang kanyang buto"  (basta matigas ang kanyang burat)

"Mukhang nakabuti sa inyo itong lakwatsa natin Sir" tawa-tawa ang aking driver. Nakakaintindi na rin siya ng Ilokano at gaya ng lahat ng mga nag-aaral ng ibang lengguwahe, mas mabilis niyang natutunan ang mga "green" words.

"Hmmm pwede na rin.

Pagdating namin ng Batac, nagreklamo yung mga bulate sa tiyan ko. 

"Liko ka diyan" sabi ko kay Willie. "Alam ko somewhere here is a Jollibee" landmark ko kasi yung traffic light sa highway.  Pero tila nawala kami at natapat sa isang local market.

Lumapit ako sa isang tricycle driver at nagtanong kung saan ang masarap na kainan sa lugar na ito.

"Dito Uncle" yuck, tumanda bigla yung ranggo ko (parang sa Manila lang - Tito/Tita) sabay turo sa building sa harapan ko.

"Anong masarap diyan?"

"Lahat Sir" masaya niyang sagot sa akin.

"Mukhang pati ikaw" I chuckled in Tagalog. He had a healthy outdoorsy look to him (sa Tagalog, babad sa araw), maganda ang bulas ng katawan pero mukhang bata pa kaya kahit type ko siyang tikman e pinigil ko ng magmaganda. This is not my turf, mahirap na baka umuwi akong black and blue.

Nanatili siyang nakangiti sa akin. Naintindihan kaya niya ako. Naglakad ako papuntang building pero I was blushing so I looked back at the guy but he was no longer there.

"Anya naimas Manong?" (anong masarap Manong?) itinuro niya sa akin ang empanada. Yuck, ayoko ng empanada, ke Manila version, ke Vigan version pero hindi ko ata ito matatakasan.

"Ay sisig?" sabay turo ko dun sa nakadispley sa istante.

"Dinakdakan Sir."

"Masarap?"

"Wen" umorder ako at nilantakan ko ito without rice, masarap nga. A less complicated and a lot tastier and healthier Ilokano version of sisig. What made is more delicious is the freshness of the ingredients. Malalasahan mo e.

"Mas masarap pala yung sisig natin Manong."

"Dinakdakan yan, we've been doing that since way back when, natural na mas masarap yan dahil tayo ang orig." patay kang bata ka, nasermunan pa ko for not knowing my heritage.

"Sa baba lang ako Sir" paalam ni Willie na tapos ng kumain. "Sige, magbabayad lang ako."

"Tiga-saan ka ba? Di ka Ilokano ano?"

"Huh, Ilokano po parents ko. Vigan Nanay ko, tapos San Ildefonso/Pagudpud lahi ng Tatay ko"

"Pero di ka dito ipinanganak ano? Grabe diction mo, ang sama." kantyaw niya sa akin. "Pero magaling ang magulang mo, kahit ano sabihin ko sa yo, naiintindihan mo ako."

"Manong, alam mo ba yung mga pamangkin ko sa Amerika, they don't know Tagalog but they speak and understand Ilokano well." inirapan ko siyang bigla at natawa siya sa ginawa ko.

"Eto masarap." empanada, nakita niya yung hesitation ko. "Mas masarap yan kaysa Vigan. Sige tikman mo, libre ko na yan sa yo."

I took a bite. Ok, pwede. Tapos may nakagat akong karne. Kumagat pa ko ng isang beses bago ako nagsalita.

"May karne?"

"Longganisa yan, mas masarap din kesa sa Vigan" pagmamalaki ni Manong.

"Ayoko ng longganisa niyo, maalat, masyadong madami ang bawang tsaka mapaminta."

"Nasanay ka lang sa lasa ng Vigan, teka" naghain siya ng anim na longganisa sa harap ko. "Libre ko na yan sa yo para sa susunod na dalaw mo dito yan na ang hahanapin mo."

"Salamat Manong kaso......"

"Mas malaki ang longganisa ng Batac"

Nilingon ko yung nagsabi nun. Si tricycle driver pala. Pinunasan niyang pawis niya sa mukha gamit ang laylayan ng kanyang t-shirt. Nakita ko yung abs niya, flat na flat. Huminga ako ng malalim. Shitttt na malagkit. Mabilis kong binawi ang aking tingin pero nahuli pa rin niya ako.

"Tsaka mas puno ng laman ang longganisa namin di gaya sa Vigan maraming taba" nakangiti siya sa akin. Grabe, tension is running high. Maghubad na kung maghubad, kahit dito na sa harapan ng maraming tao wag yung nanunukso pa, nakakabitin lang. Hinga uli, naghanap ako ng panyo sa aking bulsa pero wala akong dala. Kinuha ko yung maliit na tisyu sa mesa at pinunas ko sa mukha ko.

"Eto Uncle" a panyo suddenly came out of his pants' pocket. Huh? Me panyo tapos t-shirt ang pinampunas sa pawis. "Malinis yan Manong"

"Ha?!" natawa uli siya as I took the panyo without looking at him.

"Take a bite Uncle, kahit konti lang" ano ba yan, bakit siya ngumingiti ng ganun.

"Kasi..." tinignan ko yung longganisa. Mas malaki nga siya sa Vigan. Mahihirapan ako nito. Tinignan ko yung mga tao sa paligid ko, they were looking at me, expectantly. Kinagat ko yung longganisa tapos nilunok ko agad sabay inom ng tubig.

"Naku Uncle, hindi ka pala marunong kumain ng longganisa. Sige na mga lakay at hindi makakain si Uncle, nahihiya." Aliw na aliw na nagsialisan ang mga tao sa paligid namin.  "Siguro, ang daming umangal na maglolongganisa sa yo sa Vigan" this time he was the one who chuckled.

Kinamot kong ulo tapos kinain ko yung longganisa.

"Di ba masarap naman Uncle?" hindi ako makasagot. I started to sneeze. Tapos sinimulan kong kamutin ang leeg ko. Tapos dumalas yung pagbahing ko.

Di ako kumakain ng nilagang baka sa labas o kahit na adobo hindi dahil sa mapili ako. Hindi ko sinasabing ayoko ng Batac longganisa, I just can't eat it dahil I have a very strong aversion against pepper. On my third longganisa, the sneezing really went bad and my skin started to reddened.

The tricycle driver besides me immediately stood, alarmed.

"Driver" I told him. Siguro may inutusan siya dahil in a jiffy andun na agad si Willie. Nang makita niya ang hitsura ko ay mabilis itong bumaba uli at pagbalik ay may dala ng red wine at twalya. Agad niya akong pinainom nito.

"May thermos po ba kayo tsaka planggana? Asin?" pinaghalo niya ang asin at mainit na tubig tapos tinalukbungan niya ko pati yung planggana ng twalya para malanghap ko yung singaw ng tubig.

"May shower kami sa bahay, mas maigi ang hot shower" biglang sabi ni tricycle boy.

"Oo, makakabuti sa kanya yun." sagot ni Willie. Mabilis akong binuhat ni tricycle boy at isinakay sa isang kotse.

"Sumunod ka sa akin." yung ang huling eksenang natandaan ko kaya ganun na lang ang gulat ko nung magising ako na nakahiga sa isang kwarto. Madilim na sa labas, asan kaya ako? Pagtayo ko ay napansin ko ang isang taong nakahiga sa sofa, malapit sa paanan ng kamang hinigaan ko. Lumapit ako para tignan kung sino na siya.

"Gising ka na pala Uncle" si tricycle driver pala. Sinalat niya yung noo ko. "Kumusta na na pakiramdam niyo?"

"Medyo hilo lang ng konti, saan ako?"

"Sa bahay Uncle. Pasensiya ka na Uncle, di ko alam na allergic ka pala sa paminta." tumayo ito at paglapit ay may dala itong bag. Huh? Medical bag yun a. Naglabas siya ng stethoscope. Tapos pinulsuhan niya ako.

"Medyo kalmado na yung heartbeat mo Manong. Nagpabili na ako ng anti-histamine."

"Hindi ako umiinom niyan. Allergic din ako sa gamot sa allergy. Natural remedy lang, hot shower, red wine, ayos na ko sa ganun. Sige, medyo am feeling OK na, lakad na kami, grabeng istorbo na ginawa ko sa yo."

"Gabi na Uncle tsaka may kasalanan din naman ako sa nangyari sa yo, dito na kayo magpaumaga."

"Di ba nakakahiya? Yung driver ko?"

"Pinagpahinga ko na sa kabilang kwarto."

"Bakit marunong kang gumamit ng stethoscope?"

"Medical student ako Uncle, sa UPang. Bakasyon kasi kaya umuwi muna ako para makatulong kay Mamang."

"Totoo?"

"Wala ba sa hitsura?" nakangiti niyang sabi sa akin.

"You look too young kasi kaya ako nagtataka."

"Magtagalog ka na lang Manong, nakakaintindi naman ako e." bigla akong namula. Nakows, narinig kaya niya yung sinabi ko sa kanya kanina. Natawa siya.

"Bakit?" tanong ko.

"You're blushing" tinuro niya yung mukha ko. Lalo ata akong namula.

"Baka may longganisa na naman ng Batac dito." tumawa siya ng malakas. "Tulog na tayo." Pumwesto uli siya sa sofa. "Diyan ka matutulog?" tumango siya. "Lalo na kong mapapahiya niyan." Mabilis siyang tumayo at nahiga sa kama.

"E di tabi tayo Uncle." matagal din bago ako tuluyang nakatulog. Una, di ako sanay talaga ng may katabi pangalawa nakaka-el itong katabi ko. Nakapuruntong shorts na lang siya tapos sando. He looks more like a sexy star than a medical student. Naykopo, should I abuse his hospitality? Pero hilo plus pagod, soon enough I went to sleep.

Madilim pa nung magising uli ako. 430am. Maaga pa. Napansin ko yung twalya ko sa ibabaw ng tokador. Sigurado ako, may brief at sandong kasama yan. I truly found a goldmine in my driver. Tumayo ako at nagshower tapos bihis. Paglabas ko ng banyo, naghihintay si tricycle driver.

"Maliligo ka din? Teka, linisin ko lang"

"Ako na Uncle" tsaka siya pumasok sa loob. Hindi ako mapakali. Naghahalo ang tensyon at libog sa katawan ko. Gusto ko siyang pasukin. Pero tinatalo ako ng hiya. (Huh, meron ako nun?) Ilang saglit pa ay bumukas ang pinto. Nakatapis lang siya ng twalya. Halatang wala siyang underwear.

"May mas masarap pa kaysa sa longganisa ng Batac Uncle" sabi niya sa akin. Napalunok ako ng bigla niyang inalis ang twalyang nakatapis sa kanya.

Semi-erect na yung titi niya. Manipis yung bulbol na nakapaligid sa ari niya. Lumapit ako sa kanya at hinawakan ko yung kamay niya.

"Be gentle Uncle. You may not believe this, but this is my first time." wala pa rin akong kibo.

"Ayaw ng girlfriend ko kahit salsalin lang tong titi ko" patuloy niya sa Ilokano "nahihiya naman akong gumalaw ng tiga-rito, kilalang pamilya kami, baka sumama ang loob ni Mamang." Hinila ko siya patungo sa kama. Inupo ko siya dun tapos hinimas ko yung katawan niya - bahagyang umangat ang katawan niya nung dumapo ang kamay ko sa titi niya na ngayon ay tigas na tigas na.

"Hanggang salsal pa lang ------ ahhhhh Uncle wag kang tumigil" pabulong niyang sabi sa akin nung bigla kong isinubo ang titi niya.

"Wag kang magmadali" sabi ko sa kanya. Inipit ko sa aking mga labi ang ulo ng titi niya  tapos ay bigla kong binaba yung bibig upang maisubo ko yung katawan ng titi niya tsaka ako uling pumaitaas at parang susong hinigop ang ulo ng titi niya.

"Uncle" tuluyan na siyang nahiga sa kama, pinagpatuloy ko ang pagsupsop sa ulo ng titi niya, ramdam na ramdam ko ang paglaki nito sa aking bibig lalo ng kung nagsasabay ang aking paghigop at pagpapaikot ng dila sa paligid ng kanyang ulo. Naramdam ko ang tapik niya sa aking balikat.

"Lalabasan na ko, pwede ko bang paputukin sa bibig mo Uncle" patuloy siyang kumakadyot sa aking bibig, bumibilis, lumalalim. "Ahhh Uncle ang sarappppp, Uncleeeeee ayan na" sunod sunod na lumabas ang tamod niya sa bibig ko. Nalasahan ko yung unang buga ng tamod niya and unlike the one I met in my mother's hometown, this one tastes better kaya tuluyan kong nilunok yung tamod niya. Pagod siyang nahiga sa kama habang sinisimot ko ang konting tamod na lumalabas sa titi niya. Bumaba ako ng bahagya at dinilaan ko ang bayag niya tapos ay nahiga ako sa tabi niya at hinalikan ang isang utong niya. Hindi nagtagal ay nakatulog uli ako.

Wala na siya sa tabi ko nung magising ako uli. 7am. Lumabas ako ng kwarto.

"Ano to?" tanong ko sa kanya nung maupo ako sa harap ng mesa.

"Adobong utong (buto ng sitaw)" sagot niya. "Ayaw mo?"

"Walang paminta?" tumawa ako sa kanya. "Si Willie?"

"Nagpa-gas sandali tsaka pa-check daw niya yung gulong."

"Tayo lang?"

"Wen" he smiled knowingly then without any urgings he stood and went to where I was seated. He opened his zipper and pulled out a very stiff cock. "Your breakfast is ready."

I took his cock in my mouth and started deep sucking him. By this time, he has gotten used to the special attention his cock is getting so his humping was more stable than this morning.

There was no rushing in his movement.

"Take it deeper Uncle, please" I took in as much as I could.

"Ahhhhhh" Nakasara ang kanyang mga mata ng tignan ko siya. Binilisan ko ang pagtsupa ko sa kanya. Bumilis at lumalim ang kanyang paghinga. Napasandal siya sa mesa. Muli ko siyang tinignan, nakangiti siya sa akin habang pinapanood niya ang pagtsupa ko sa kanya. Hinimas himas niyang ulo ko. Tinanggal ko ang sinturon niya at tuluyan kong ibinaba ang kanyang suot na shorts tapos napansin ko yung sukang iloko sa ibabaw ng mesa.

"Masarap ang longganisa pag sinawsaw mo sa suka" sabi ko sa kanya. Hinubad ko ang suot niyang sando at mula sa balikat ay binuhos ko ang suka sa kanyang katawan. Kinagat-kagat ko yung dibdib niya tapos tinulak ko siyang pahiga sa mesa. Binuhusan ko yung titi niya ng suka tapos sinipsip ko yung katas ng suka hanggang mawala ang lasa nito sa titi niya.

"Uncle" hingal na hingal na siya "ang sarap Uncle, tapusin mo na" kinuha ko uli yung bote ng suka and this time yung ulo na lang ang binuhusan ko tsaka ko ito sinipsip ng husto. Todo sipsip ako hanggang sa naramdaman ko yung paglobo ng ulo ng titi niya tsaka ang paglabas ng tamod niya sa bibig ko. "Uncle, wag kang titigil, sige pa" isa pang malalim na ulos ay naramdaman ko ang huling putok ng tamod niya sa lalamunan ko.

Tumayo ako at naghugas ng kamay. Nanatili siyang nakahiga sa mesa.

"Anong mas masarap Uncle?" tanong niya sa akin "Vigan o Batac?"

"Narvacan" mabilis with no hesitation ang naging sagot ko sa kanya.

"Wala namang longganisang - " then he stopped as he understood what I said. "He must be one special man Uncle."

"He is."

"Agpakadaakon" sabi ko sa kanya (I have to say goodbye)

"Naragsakak a maamammoka" (Happy to meet you) he answered.

"Isulat ko to sa blog ko, basahin mo. Tell me kung kailangan ko i-delete." He nodded as I gave him the blog address. "Mga kwentong lalaki sa lalaki yan, baka hindi mo magustuhan, just the same, if you want to meet again, send me a note, OK?"

Sumakay ako ng kotse tapos kinawayan ko siya habang umaandar kami palayo sa kanya. Halos hindi ko na siya makita nung senyasan ko ang driver ko na bumalik.

Nagsalubong kami sa kalsada.

"Adda nalipatam Uncle?" (Did you forget something Uncle?)

Isang hingang malalim ang pinakawalan ko bago ako nagsalita.

"Anya kadi ti naganmo?" (Ano na nga ang pangalan mo?)

Bigla kaming natawa sa isa't isa.
























9 comments:

  1. niceee.. ganda talaga mga kwento mo

    ReplyDelete
  2. nice one again.. ganda story.. sana may mga new stories ulit nkkaadik tlga sa blog mo

    ReplyDelete
  3. Wen naimas longganisa ti Narvacan. hahaha.

    Once ko pa lang natikman ang longganisa ng Narvacan, pero Batac hindi pa. hahaha

    Sana naman maranasan ko rin matikman ang ipinagmamalaking longganisa ng Batac. hahaha

    ReplyDelete
  4. more more more uniform men please

    ReplyDelete
  5. Ahaha tinigasan ako, kahit dito lang ako sa Manila,, wish ko lng may province ako, or siguro un mgging partner ko hihi :)

    ReplyDelete
  6. post pa po kayo ng maraming stories.. mabilis ako magbasa ehh...... lahat nabasa ko na dito. yung iba walang karugtong...... more stories please..... pati mga uniform men

    ReplyDelete
  7. WALA NANG KASUNOD? KAINIP AUTHOR.. POST MORE MORE MORE...

    ReplyDelete
  8. May kasunod pa ba yung sa gwardya?

    ReplyDelete