Monday, January 6, 2014

Isang Umuulang Araw ng Disyembre, 2013

Ugali ko na yung maglakad mula sa bahay namin papunta sa grocery or mall. A good three kilometers away, walking that distance became my excuse for an exercise.

One Sunday afternoon, I decided to take that walk again. I was so used doing something that the whole Sunday afternoon off from work became boring and made me listless. So I went for a walk with no definite place to go. I just needed some air to clear away my boredom.

Dahil December na, madilim na ang paligid kahit 5pm pa lang at lalo pa itong dumilim dahil sa di inaasahang pag-ulan nung araw na yun. Mabilis akong sumilong sa isang tindahan ng motorsiklo. Dahil maliit lamang ang ang puwedeng silungang ay naghanap ako ng puwestong hindi ako mababasa, umurong akong umurong hanggang sa marating ko ang employee's gate ng nasabing tindahan.

Nakaawang ang gate, sumilip ako, walang tao. Expected, Linggo yun, di nagbubukas ang tindahan kung Linggo. Lumakas ang ulan, napilitan akong pumasok sa loob ng gate. Tumayo lang ako sa puwestong hindi ako aabutan ng ulan. Mahirap ng mapagbintangang magnanakaw o trespassers.

Lalong lumakas ang buhos ng ulan, tumaas ang tubig at halos umabot na sa aking paanan. Umurong ako ulit. Sa gawing loob ng pinasok kong gate ay narinig ko ang mahinang awiting pamasko - we wish you a merry christmas, we wish you a merry christmas - naglakas loob akong magtawag - tao po, tao po, makikisilong po - pero walang sumasagot.

Naramdaman ko ang malamig na tubig sa aking paa. Umatras uli ako at naaninag ko ang ilaw na nagmumula sa isang telebisyon.

"Tao po, tao po" malakas na ang tunog ng TV at lumakas din ang dagundong ng ulan, halos malunod na ang boses ko.

"Pare, pare" lumapit ako at sumilip kung saan nanggaling ang ingay na yun. "Hoy" nakita ko ang isang lalaking naka-tshirt na puti habang niyuyugyug niya ang lalaking nasa silya.  Naka-unipormeng panggwardya ang lalaking nakaupo. "Tagay mo na Pare, ang daya mo, tinulugan mo na ata ako" lumakad palayo ang lalaking naka t-shirt na puti dahilan para tumumba sa sahig ang lalaking nakaupo. Nagdudumaling lumapit ang lalaking nakatayo. Dun ko napagtantong pareho palang gwardya ang dalawang ito, hubad lang ang unipormeng pang-itaas nung yumuyugyug kanina.

"Mahina ka talaga Pare sa inuman" inakay niya ito at inihiga sa sofa. Lalapit sana ako para magpaalam na ako ay nakikisilong pero naunahan ako ng kaba lalo na't tila lasing ang mga gwardyang ito.

Lalabas na sana na ko ng makarinig uli ako ng nagsasalita.

"Pasensiya ka na Pare, pinipigilan ko pero mukhang ngayon hindi ko yata makakaya" muli akong sumilip. Nakita ko yung naka- tshirt na gwardya, nakaupo sa silyang kinauupuan kanina nung lasing na gwardya, pinagmamasdan ang tulog niyang kasama. Tumungga ito ng isang shot tapos ay uminom ng tubig tsaka niya inilapit ang silya sa sofa. Matagal itong tumingin sa kasamang bagsak sa kalasingan tapos ay tumayo at naglakad, mukhang nag-iisip. Matangkad ang gwardyang ito, matipuno ang katawan, hindi ko masyadong maaninag ang hitsura. Muli itong naupo tapos nakita ko ang paghinga niya ng malalim.

Pagtapos uminom ng isang shot ay lumuhod ito sa sahig at inilapit ang mukha sa mukha ng lasing na  kasama. Isang mabilis na halik ang kanyang iginawad sa labi ng kapwa gwardya tapos saka siya tumayo, tila nakikiramdam. Muli siyang lumuhod at yumuko, kitang-kita ko ang paglabas ng dila niya, naging mas mapusok ito at pilit na ipinapasok ang kanyang dila sa bibig ng ng lasing na gwardya.

Bumababa ang kamay niya sa katawan ng gwardya, mula dibdib hanggang sa tiyan. Nagtagal ang kamay niya doon, nilaro-laro ng kanyang daliri ang makapal na balahibo hanggang sa tuluyang pumunta ang kamay niya sa umbok nito. Makailang beses niya ring nilamas ang harapan ng kasamahan hanggang sa tuluyan niyang ipasok ang kanyang kamay sa loob ng pantalon nito, matagal niyang hinimas-himas ito tapos ay inalis niya ang kanyang kamay at muling uminom ng alak.

"Libog Pare, ang tagal ko ng libog na libog sa yo, mula nung makita kong binabarurot mo yung kahera" lumapit itong muli sa sofa at tuluyang ibinaba ang pantalon ng kapwa gwardya.

Nanginginig ang kamay niyang dumampi sa ari ng kasama, matagal niyang pinagmasdan tapos ay muli niyang inilabas ang dila niya at dahan-dahang inilapit sa ulo ng titi. Isang malalim na hinga ang kanyang pinakawalan at pumasok sa loob ng kanyang bibig ang titi ng kapwa gwardya. Hindi marunong tsumupa ang gwardya, madalas niyang mailuwa ang titing tsinutsupa.

"Ang laki ng etits mo Pare, mahihirapan ako dito" tumayo ito at naghubad ng pantalon tapos ay nilagyan niya ng laway ang titi ng lasing na kasama. Itinapat nito ang kanyang puwet sa ari ng kasama tapos pababa nitong idiniin ang sarili. Nang makasanayan na nito ang kanilang posisyon ay nagsimula itong gumiling sa ibabaw habang binabate  ang sarili.

"Ang sarap ng titi mo Pare sa puki ko, sana gising ka para mabarurot mo ako gaya nung ginawa mo sa kahera" yumuko ito at dinalaan leeg ng gwardya papanhik sa magkabilang pisngi na nagtapos sa labi. Para itong hinete sa ibabaw ng isang kabayo habang gumigiling at humahalik sa kasama hanggang sa bumilis ang galaw nito at nakita ko ang pag-alpas ng ilang tamod galing sa kanyang puwet. Nilabasan na siguro ang lasing na gwardya. Tapos ay lumiyad ito kahit may nakapasak pa ring titi sa kanya at sinimulan niyang lamasin ang sarili.

"Ahhh Pare sarap, sarap" patuloy ang pagjajakol niya habang gumigiling siya sa ibabaw ng kasamang gwardya. "Ahhhh pare ayan na, ayan na" tumalsik ang tamod niya sa pang-itaas ng uniporme ng kasama pero agad din niyang nilinis ito gamit ang dila niya. Nang masiguro niyang nasimot na niya ang sarili niyang tamod ay dahan-dahan siyang tumayo at naglinis ng katawan. Tapos ay binalikan niya ang lasing na kasama at sinimulang linisan ito. Hindi na ko naghintay ng susunod na pangyayari, agad-agad akong lumabas ng nasabing tindahan.

Ilang araw din akong nagpabalik-balik sa nasabing lugar, nagbabakasakaling makita kung sino ang ang aking mga pinanood pero maraming gwardya ang nakatalaga sa tindahang yon ng mga motor. Nawalan na ko ng pag-asang makita pa sila at nawalan din ako ng gana dahil sa puro matatanda at bilbilin naman ang aking nakikitang mga gwardya.

Hanggang isang umaga, kagagaling ko lang sa KFC at naglakad ako muli pauwi ng aming bahay. Muli akong tumigil sa harap ng nasabing tindahan. Napansin ko ang isang gwardyang papalapit sa lugar na aking kinatatayuan. Galing siya sa katabing building ng tindahan ng motorsiklo. Hindi ako maaring magkamali, sa tindig at sa tikas ng kanyang pangangatawan na ito ang lalaking tsumupa sa gwadyang nalasing.

Maganda ang kanyang ngiti, may kabataan pa ang gwardyang ito, siguro ay nasa early 20s. Lumipat siya sa harap ng building ng tindahan.

"Pare, pwede ba tayo mamaya?" tanong niya sa isang lalaking nakaupo sa gilid ng gate na aking pinasok noon. Isa ring gwardyang, naka-tshirt lang na puti at naglilinis ng kanyang gamit. Hindi ko siya mabaanagan dahil nakatalikod siya sa akin.

"Pwede, libre naman dito pag Linggo" medyo may pagkakayumanggi ang sumagot, crew cut hair.

"Tumbahin ka naman Pare" kantyaw nung nag-aya.

Tumayo ang gwardyang nakatalikod at humarap pagawi sa amin. Nakangiti. Hindi kagwapuhan pero malakas ang appeal at maganda ang pangangatawan. Sa tingin ko, nasa kwarenta na tong si pareng tumbahin.

"Masaya ka naman Pare kung natutumba ako di ba?" namula ang kausap nito. "Wag kang mag-alala, nasarapan naman ako." naupo uli ito at pinagpatuloy ang ginagawa. "Hihintayin kita mamaya."

Gusto ko sanang itanong kung pwede rin akong makisali sa reunion nila pero baka maubusan ako ng swerte, kaya umalis na lang ako. Dumadami ang kumpetisyon. Hmmmmmm.
































1 comment:

  1. BITIN ANG STORY TSAKA WALA NA BANG IBANG MAS MAGANDA KATULAD NG MGA DATING POST NA SUNDALO STORY?

    ReplyDelete