Tuesday, October 7, 2014

Wish Ko Lang - an encounter with a senior citizen


I remember one short encounter vividly. Well, it was not even an encounter. We were both in LRT, rush hour, siksikan talaga. He had the same silvery hair as this man, lean tapos he was in a short-sleeve shirt and cotton pants. Magkasabay kaming sumakay sa Monumento station, first year college ako noon. Lingon ako ng lingon sa kanya, he reminds me a lot of my beloved maternal grandpa. He must have noticed my interest in him kaya lumapit siya sa akin. Kinabahan ako, mukhang sundalo, baka pagalitan ako.

Pero may kakaibang excitement yung matandang kasakay ko sa LRT. Ganito kasi ang tipo kong mag lalaki - slim, medyo naglalaro sa 40 pataas ang edad. Hindi ko naman aayawan ang mas nakababata dahil ang mga nakarelasyon ko ng matagalan ay kasingtanda ko lang o mas bata sa akin. Yun nga lang iba ang libog na naibibigay sa akin ng mga lalaking may edad, lalo na yung confirmed na may asawa. Yung mga lalaki kasi ngayon, mabibilang mo na sa daliri ang hindi nagkaroon ng karanasan sa bading pero yung mga pinanganak ng 60s pababa, bihira ang natikman ng bakla. Biggest high nga ng buhay ko is watching them senior citizens masturbating right in front of me.

So eto na nga si Mr. Senior Citizen


"Pano ba pumunta sa Veterans anak", tanong niya sa akin.

"Baba po kayo sa Sta. Cruz tapos sakay kayo ng Pier. Sabihin niyo po sa driver, baba kayo sa harap mismo" sagot ko.

"Maari mo ba akong samahan, hindi ako sanay sa Maynila."

"Sige po."

"Nilalakad ko kasi ang benipisyo ko. Retirado." Tumango ako, acknowleding his info. "Hindi ba kita maiistorbo?" tanong niya.

"Malapit lang po ang iskwela ko dun, ayos lang po."

"Yung asawa ko kasi at anak ang naglalakad nito pero naaksidente sila, kaya ngayon lang ako magpupunta" paliwanag niya sa akin.

"Sa loob po tayo, mapipisa po tayo dine." hinila ko siya paloob ng train, sakabilang pinto kami pumwesto. Nasa likod ko siya. Pagdating sa 5th avenue, bumuhos ang tao, lalo kaming nagkasiksikan sa loob. Hindi naiwasan ang pagdidikit ng aming katawan. Harap sa likuran. Nahihiya akong kiskisin ang harapan niya pero hindi talaga mapigilang mangyari yun. Nilingon ko siya, nakita ko ang discomfort at pagkahiya sa kanyang mukha. OK lang po, sabi ko sa kanya. Pagdating sa Blumentritt, lalong dumami ang tao, hindi ko na napigilan ang pagdikit ng aming katawan. Noong una, iniilag niya ang kanyang harapan tapos ay itinakip niya ang kanyang kamay sa kanyang pantalon pero siguro dahil sa sobrang siksikan at napipitpit na ang kanyang kamay ay inalis niya ang kanyang kamay. Hindi nagtagal, nangyari ang aking inaasam, dahil cotton slacks, pati init ng matigas niyang titi ay ramdam na ramdam ko.

"Pasensiya ka na anak." Ngumiti lang ako sa kanya pero lalo kong idiniin ang aking likuran  sa kanyang harapan.

"Pasensiya na po." Tumango siya sa akin hindi ko alam kung nahalata niyang sinasadya ko na ang pagdidikit ng katawan namin. Pagdating sa Bambang, tumigil ang train, nasiraan na naman. Nilingon ko ang nasa likod ko, nakapikit ito, pinagpapawisan. Lalo akong natukso, ikiniskis ko ang likod ko sa kanyang harapan. Ang lalim ng hinga niya. Nilingon ko uli siya, baka kako inaatake na.

Pagdating namin sa Carriedo, naglakad kami patungo sa sakayan ng jeep.

"Saan ba pwedeng umihi anak."

"Doon po pero tanggalin niyo na po ang tuck-in niyo, kitang-kita po yung basa ninyo sa harapan ng pantalon ninyo. May tagas po" sabay turo sa pantalon niya ko nung mabasa ko ang pagtataka sa mukha niya. Lalo na siyang naging uncomfortable. Ang bilis ng lakad niya.

Dahil alam kong may CR sa building na yun (kung saan meron ng KFC ngayon sa ground floor) sa harap ng simbahan ng Sta. Cruz, doon ko siya dinala. Pumasok kami at sumakay ng elevator. Sanay na ko sa building na yun, ewan ko kung ano ang ini-expect ko pero dinala ko siya sa 10th floor at pumasok sa CR. Agad siyang pumasok sa isang cubicle.

"Sira ang pinto ng cubicle" sabi niya.

"Dudumi po ba kayo?" tanong ko.

"Hindi. Mag-aayos lang tapos kong umihi."  Tinignan ko ang pinto. Hindi lang ma-i-lock. Sige po tatayo po ako dito.

"Nakakahiya na talaga sa iyo anak."

"Ok lang po ako" pero laki ng ko panghihinayang na hindi ko siya masisilipan.

Noong una hindi ko siya pinansin pero hindi ko mapigilan to take a chance na baka may makita ako kahit konti lang. Pagsilip ko sa siwang ay nakita ko siya, nakatayo, nakatalikod sa akin. Hindi maikakaila ang paggalaw ng kanyang balakang - nagbabate ang matanda. Gusto ko sana siyang tulungan pero dahil sa kanyang katandaan, hindi ko naman siya gustong ilagay sa nakakahiyang sitwasyon. Nagkasya na lang ako sa panonood sa kanya.

"Ah ah ahhhhhhh" dinig na dinig ko yun. Hindi na ko makapagpigil, kahit hindi ko siya matsupa, gusto ko lang makita ang reaction ng kanyang mukha kung malalaman niyang alam ko ang ginagawa ko.

Hinintay ko munang kumalma ng konti ang kanyang paghinga tapos nung makita kong inilabas niya ang kanyang panyo ay tsaka ko binuksan ang pinto ng cubicle. -

"Ok po ba -" bigla siyang humarap sa akin, nakalabas pa ang titi niya at may tamod sa ulo nito, nalaglag sa sahig ang panyong ipinunas niya sa titi niya - "nako pasensiya na po, akala ko inaatake kayo." Mabilis niyang ipinasok ang titi niya sa loob ng kanyang pantalon at nagmamadaling lumabas ng CR. Dinampot ko ang panyo at itinago ito sa aking backpack. Halos tumakbo na siya para iwan ako.

"Tang, Tang" tawag ko sa kanya. "Baka mawala po kayo." Pagsakay namin sa elevator, dalawa lang kami, halos hindi siya tumingin sa akin. Paglabas ng building, bumalik sa mukha niya ang pagkalito, bumagal ang lakad niya, tapos ay lumingon siya sa likod, naghihintay sa paglapit ko.

Sumakay kami ng jeep, pagdating namin sa Veteran, sumenyas siyang wag na kong sumunod. Tatawid po ako sa Parian papunta sa iskul paliwanag ko sa kanya ng makita niyang bumaba din ako sa jeep. Tumalikod siya sa akin at nagmamadaling pumasok sa loob ng building. That would be the last time that I saw him. Isa siya sa pinakagwapo at pinakamabangong lalaki na nakasama ko.






9 comments:

  1. ANG BAGAL MO MAG-UPDATE.. PAISA ISA PA. WASTE OF TIME AND ENERGY. WALA BANG MAAYOS NA KWENTO? DAPAT MGA SEKYU SUNDALO AT PULIS STORY. DATI MAGANDA MGA POST MO DITO NGAYON NAWALA NA ATA GALING MO.. 24 KAMI NAG AABANG SA MGA NEW POST MO EVERYDAY.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Salamat po sa sa inyong dalawampu't apat na matiyagang nag-aabang sa aking kuwento. Dagdagan din po ang tiyaga pag may time at kung wala na pong maidagdag na tiyaga, dagdagan ang pang-unawa, at kung wala na pong maidagdag na pang-unawa, dagdagan ng pagmamamahal, at kung walang maidagdag na pagmamahal, dagdagan din po ng katatagan, at kung wala na din pong maidagdag na katatagan, dagdagan ang paniniwala, ang kung wala na ding maidagdag na paniniwala, magbasa ng libro ni Emily Post. ............

      May the force be with you, gay-yem......

      Delete
    2. Ilokano ka ba gay (hahaha) yem? Ang bait mo namang magreply sa mga demanding mong readers, hehehehe, kung ako ang isasagot ko lang ay simpleng "GO".

      Swelduhan ba ang peg?

      Ipatpategka gay-yem (pun intentional bah?)

      Delete
    3. "GO" ka din!. ikaw ba ang post master na kausap ko? kung hindi wag ka mag-comment sa ibang nagccomment. Feeling post master ka! bakit ikaw suwelduhan ka din ba para mag-comment sa reader's comment? hindi di ba? You better keep your mouth shut! I don't need your fucking comment! Hope I made myself clear! Mabait talaga si Gaston! at wag mo syang i-brainwash sa ugali mo! Asshole

      Delete
  2. Wow, nakaka-L naman tong kwentong to. Kala ko kung ano lang.

    ReplyDelete
  3. wow! hot daddy. yan ang gusto ko...... sarap nyan daddy.... dilaan ko lahat

    ReplyDelete
  4. shit hot daddy ang sarap...... simutin ko yan lahat daddy

    ReplyDelete
  5. Salamat sa update Gaston.. :-)

    ReplyDelete
  6. gusto ko talaga yung mga mukhang tatay talaga.. gusto ko sila chupain! 09164062203.. im from dasma cavite..

    ReplyDelete