Tuesday, September 17, 2013

Istokwa (inspired by a true-to-life-experience -fb)


"O, kelan ka pa dumating?" tanong ko kay Gimo ng mapagsino ko kung sino ang driver ng sinakyan kong tricycle.

"Sanlinggo na ko dito. Inaabangan nga kita, di naman kita matyempuhan.

"Bakit, ano namang milagro iniwan mo sa Isabela't bumalik ka agad dito?"

"Di naman agad, naka-isang taon din ako dun. Wala kasing buhay sa probinsiya. Ayos lang yung maghapon kang nag-aararo basta may nangyayari, pero wala, yung mga nagpa-5/6 lang ang nabubuhay. Kawawa ang magsasaka, nagtatanim pero halos walang maihatag na pagkain sa mesa."

"E baka iba naman ang inaararo mo doon?" kantyaw ko sa kanya.

"Na-miss mo ba to?" sabay pindot sa titi niya.
"Na-miss?"

"Sabagay maraming gwapo't mas bata sa akin dito sa Maynila." pagpapatuloy niya.

"Uy, anong pelikula nga yang dramang yan?" biro ko sa kanya.

"Nalaos ako dahil may iba na siya?" pareho kaming natawa.

"Si ano?"

"Marie. Marie pangalan ng asawa ko. Hanggang ngayon di mo pa rin masabi ang pangalan niya. Galit ka pa ba?" Napatawa ako sa sinabi niya. Ako kasi yung tipikal na bading, nakakita ng kyut sa kalsada, nakipaglandian, pinatikman ng matinding romansa, nagpabola sa pangakong walang iwanan tapos isang araw, pag-uwi ko sa bahay, wala na ni isang gamit niya. As in lahat, kahit isang brief, wala. Wala naman siyang ninakaw maliban sa isa, dinala niya ang puso ko. Kaya sa sama ng loob ko, halos isang taong ding alak lang ang kaulayaw ko. E sa tinamaan e.

Hinayang na hinayang ako sa pag-alis ni Gimo. Maliban sa nawalang init sa kama, nanghinayang ako sa pinawalan niyang pagkakataon. Istokwa kasi si Gimo. Isang araw na wala akong magawa sa bahay, dinala ako ng aking paa sa Luneta, doon sa bandang Map of the Philippines. Halos dalawang oras din akong nagpa-ikot ikot sa lugar na yun, baka makatsamba. Madami kasing tambay sa lugar na yun, karamihan mga estudyante o applicants na kinapos ng pamasahe, walang pangmiryenda o mga istokwa.

E wala akong matipuhan. Parang ang tingin ko puro mga chaka ang mga lalaking rumarampa sa paligid ng Map of the Philippines kaya minabuti ko na lang umuwi. Pero inabutan ako ng gutom kaya pumunta muna ko sa Jollibee. Ang daming tao, almost five pm nun, bumuhos ata  yung mga nag-apply na mga seamen, mga estudyante at mga tiga-office na pauwi na. So sabi ko, take-out tapos sa park na lang ako kakain.

Sa kahahanap ko ng mapupwestuhan ay umabot ako hanggang sa Grandstand. Naupo ako sa gilid nito at ng mapansin kong kuluntoy na ang french fries ko ay isinantabi ko ito sa bench na inuupuan ko for disposal later, pagtapos kong kumain.

"Ayaw niyo na ba yan?" si Gimo na nga yun, siguro grabeng gutom na siya kaya naglakas-loob na siyang hingin sa akin ang french fries.

"Hindi na crispy yan" sabi ko sa kanya.

"Lamang loob din ho yan Kuya" hindi pa ko pumapayag ay agad niyang nilantakan ang french fries.

"O iyo ng soft drinks tsaka dahan-dahan baka mahirinan ka" agad kinuha ni Gimo ang softdrink sa aking kamay. Pinagmasdan ko siya sa gilid ng aking mata. Napansin ko ang backpack na dala niya. Istokwa siguro.

"Kuya, dalawang gabi na kong walang tulog na maayos, mabait akong tao." naglabas siya ng ID at pinakita sa akin "gusto ko lang magpahinga. Para mo ng awa Kuya." tuluyan ko na siyang pinagmasdan.

Mukha namang disente. Sa tingin ko at base na rin sa ID na inabot niya sa akin, ay disi-otso hanggang bente ang idad nito. Medyo nagtatalo sa kayumanggi at kaitiman ang kulay niya, siguro dahil sa ilang araw din siyang babad sa araw o dahil sa hindi pa siya naliligo. Naka-barber's cut pero siguro mga five days na din ang maninipis na buhok sa kanyang mukha.

"Hindi ako magaling sa kama Kuya pero OK naman ang titi ko. Patulugin mo lang ako at pagpahingahin, kahit maghapon mo kong tsupain, pwede."

Natawa ako sa kanyang desperasyon. Titi agad? Ganun ba pag bakla, pag tumulong titi agad ang iniisip na gustong kapalit. Tsaka nagulat din ako sa persepsiyon niya. Bakla nga ako, di ko naman yun pinagkakaila, pero pag nakita mo ako sa unang pagkakataon o kahit na makita mo ako lagi ay hindi mo ako pagkakamalang bakla -machong-macho ang hitsura ko.

"Bakla ka ba?" tanong ko sa kanya kasi naman ang lakas ng gaydar niya.

"Hindi po."

"E bakit alam mo agad na bakla ako?"

"Hindi niyo ba alam? Pasensiya na po." lalo akong natawa sa sagot niya. Oo nga naman, ako lang siguro ang nag-akalang di ako halatang bakla.

"Pano po? Pwede ba Kuya?" mataman ko siyang pinagmasdan. "Good boy ako Kuya, minalas lang."

"Hindi ako natatakot sa iyo kahit bad boy ka pa" sabi ko sa kanya. E sa totoo lang, magaling ako sa suntukan, kaya nga ang alam ko di ako bukong bakla e. E ang pinoproblema ko, type ko ba siya? Pogi ba siya para maging kasalo ko siya sa kama sa buong magdamag.

"Kuya ano?" nakangiti siya sa akin pero hindi ko maaninag ang pigura niya. Nagdesisyon ako, ayoko yung sasabihing kapag tumulong ka sa lalaki laging may kapalit, so piling santa-santita ako, pumayag akong isama siya sa aking tinutuluyang apartment.

"Magpahinga kang maigi at wag mong problemahin ang sarili mo. Pwede kang matulog dito kahit walang kapalit na sex. Basta two days ka lang then shooooopiiiii ka na dito, ok?"

"Oks Kuya."

"Ate. Ate ang itawag mo sa akin kundi palalayasin kita dito." tinuro ko sa kanya ang banyo at ang sofa bed na kanyang tutulugan.

"Bahala ka na diyan. Kung may balak kang magnakaw, go. Wag mo lang akong sasaktan, oks?" tumalikod ako at pagpasok ko sa pinto ay para ako tangang iniharang ang aking kama sa pinto ng aking kwarto.

Paggising ko ng umaga ay tinanggap ko na sa sarili kong may mawawalang gamit ko sa bahay - pero nagulat ako dahil nakita kong malinis ang kusina, kung sinasaniban kasi ako ng sakit na tamaritis ay hindi ko na nakagawian ang maghugas ng aking pinagkainan. Pagpunta ko sa sala ay mga nilabhang gamit niya ang sumalubong sa akin, natulog pa kaya tong bisita kong istokwa?

Nakatakip ang kanyang braso sa kanyang mukha at natatakpan ng kumot ang kanyang katawan nung makita ko siya. Wala siya sa sofa bed, sa sahig siya natulog kaya hindi ko siya agad nakita. Hindi ko mapigilang matawa na makita ko ang nakaumbok sa kumot, naggugood morning ang ari niya. Sa kanyang pag-inat ay nakita ko ang mukha niya. Bah may itsura ang istokwa. Ngayong nalinisan na niya ang sarili at naahit na niya ang stubbles sa mukha niya ay lumabas ang tunay na anyo niya.

Ninerbyos nga ako sa hitsura niya ngayon, mukhang mas bata pa siya sa disi-otso, baka makasuhan ako ng corrupting a minor. Mukhang may lahing bumbay. Pag-ikot niya ay lumabas ang kanyang puwet, langhiya, natulog ng walang saplot. Agad akong lumayo sa kanya, ayokong isipin niyang nagmalinis ako tapos eto ako't takam na takam sa katawan niya.

"Anong makakain natin diyan Kuya" nakatalikod ako sa kanya at nagkakape.

"Wala akong pagkain dito, may kape diyan tsaka siguro biskwit" nagulat pa ko ng makita kong hubo't hubad pa rin siya habang naghahalungkat ng pagkain sa paminggalan. "Magdamit ka nga at baka malamigan ka." sabi ko sa kanya.

"Wala na kong damit Kuya, nilabhan ko lahat." tumayo ako at kumuha ng twalya sa aking kwarto. Iniabot ko yun sa kanya na kanya namang isinampay sa kanyang balikat. Saang bundok kaya ito galing at mukhang sanay na sanay siyang nakahubo't hubad.

"Saan ka ba galing? Bakit ka nasa Luneta?"

"E lagi na lang akong bugbog sarado sa amain ko. Ulila na ko, napunta ko sa kapatid na lalaki ni Tatay. E wala na kong nagawang maayos, nabuwisit na ko. Minsan, sabi ng kapitbahay ko pwede daw akong mag-apply kahit tiktik gang sa barko, kahit walang experience pwede, e tapos naman ako ng High School, lakasan na lang ng loob, ninakaw ko yung pera ng amain ko, pumunta ako dito sa Kalaw, dun daw kasi ang aplayan ng mga seaman sabi nung kapitbahay namin. Kaso naloko lang ako. Me nanghingi sa akin ng pera, lalakarin daw yung papeles ko, pumasok sa building, naghintay ako sa lobby, putsa, isang araw halos akong naghintay, wala, hindi ko na nakita. Kahit pamasahe, walang natira." Gumwapo siya sa aking paningin ng makita ko ang pilit na ngiti sa malamlam niyang mga mata.

"Ha, kelan pa yun?"

"Dalawang linggo na ko dito Kuya e."

"E pano ka nabuhay?"

"Yung unang gabi ko, may nagdala sa akin sa motel na isang seaman. Binigyan ako ng sandaan, kaso dahil hindi naman ako nakakaligo tapos noon, e bumaho ako, me tsumupa nga sa akin dun sa Grandstand, sandwich kapalit, nagreklamo na, amoy kupal na daw titi ko."

"O gusto mo bang umuwi sa inyo? Bigyan kitang pamasahe, baka mapahamak ka pa dito."

"Tsaka na siguro Kuya, kailangan pag-uwi ko me sinabi na kong tao para konting bugbog lang matanggap ko. Dapat me dala na kong pambayad sa sinikwat kong pera."

"E anong balak mo?"

"Gusto kong sumakay sa barko Kuya baka pwede mo naman akong tulungan. Gusto kong bawiin ang mga kapatid ko. Alam ko, gaya ko, kawawa din sila."

"Kailangan mo ng 6 months basic Seaman's course"

"Paaralin mo ko Kuya, titi ko na lang ang ibabayad ko sa yo. Tignan mo, di pa galit yan di ba?"

"Promising" sabi ko habang manghang-mangha ako sa katapangan ng apog niya. "Pero malabo yan, totoy na totoy ka pa, kulong ako pag sinubo ko to ng ganito"sinubo kong daliri ko sa bibig ko at tsinupa ito.

"Bente dos na ko Kuya, mukha lang akong bata" me nilabas itong papeles sa kanyang bag, birth certificate.

"Sige, dumito ka na muna" ng makontento ako sa papeles na pinakita niya. "Tiga linis ng bahay tapos paaralin kita."

Maayos naman ang pagsasama naming dalawa. Pumunta kami sa PMI sa Escolta tapos ng malaman kong mura lang naman ang tuition fee ay agad ko siyang inenrol. Sanglinggo pa bago me kami tuluyang nagtabi sa kama.

Kala ko nga drama lang niya yung titi niya ang kabayaran sa pag-aaral niya kasi naman nung naka-enrol na siya ay bihira na kaming magpang-abot sa bahay. Umaga ang pasok niya, tulog pa ko kung umaalis na siya at kung umuwi ako ng bahay galing sa trabaho, madalas ay tulog na siya kaya walang nangyari sa amin,

Sabado ng umaga, wala siyang pasok kaya naabutan ko siya sa kanyang tinutulugang sofa bed. Pag-ikot niya. titi niyang tayong-tayo ang bumungad sa akin. Napalunok ako, hindi ko alam kung pagpapatuloy ko ang pagiging Santa-Santita ko o dedemonyohin ko na ang lalaking ito.

"Hindi maglalakad palapit sa iyo yan Kuya"

"Makakain na nga ng makalayo sa tukso." tumaliko ako at pumunta sa kusina. Iba na simula noong dumating siya, may tinapay na sa mesa at nakahanda na ang baso at thermos para sa aking pagkakape. Noong unang linggo kasi ay naglambing siyang bumili ng makakain kaya naggrocery kami. Tapos ay isinama ko na sa baon niya ang pambili niya ng tinapay na aalmusalin niya kung umaga. Kasunod siya sa kusina, hindi man lang siya gumawa ng paraan upang takpan ang kanyang katawan.

Paglabas niya ay naamoy ko agad ang samyo ng sabon sa katawan niya. Nagshower pala. Gaya kanina, nakahubad pa rin siyang naglakad pamunta sa paminggalan at ng lumapit siya sa tabi ko ay may dala siyang ketsup. Binuksan niya ito.

"Ito nga ang kainin mo Kuya para masarapan ka naman" nilagyan niya ng ketsup ang kanyang abs at hinayaan niya itong dumausdos pababa sa kanyang ari, sa kanyang hita. Tsaka siya humiga sa ibabaw ng mesa. Hindi katabaan ang titi niya pero mahaba ito, malago ang bulbol at medyo laylay ang bayag. Muli niyang kinuha ang ketsup at nilagyan niya ang kanyang kamay. Nagpunta ang kanyang kamay sa kanyang dibdib at ikinalat niya ang ketsup doon tapos naglagay pa uli siya, sumunod naman niyang nilagyan ang kanyang bayag.

"Ayan Kuya, nilagyan ko na ng ketsup yung hotdog with eggs na paboritong-paborito mo." Hindi na ko nakapagpigil. Kinuha ko ang kanyang kamay at isa-isa kong sinipsip ang mga daliri niya hanggang maalis ang ketsup dito. Agad akong tumayo at sinimulan kong himurin ang kanyang katawan. Sinimot ko ang ketsup sa kanyang dibdib gamit ang aking dila pababa sa kanyang pusod at puson. Sinadya kong lampasan ang ari niya.  Bumaba ako sa kanyang mga hita, bawat hita ay ginamitan ko ng dila upang malinis ko ang nagkalat na ketsup dito.

"Ahh Kuya, ang sarap, ang galing ng dila mo."

Tapos ay pumanhik ang dila ko sa kanyang singit, sinabasib ko ito ng halik, ng hindi ako nakuntento ay sinipsip ko ang kanyang singit, para akong kumakain ng manok na luto ng Max, yung sarap to the bones. Habang sinipsip ko ang singit niya ay marahan kong kinagat ang singit niya. Siguro ay sobra na ang libog niya sa katawan, siya na rin ang nagtaas ng ulo ko papunta sa titi niya,

Hinawakan ko ang kanyang burat at dinila-dilaan ko ang butas nito na may pauna ng katas tapos ay sinupsop ko ito pababa at dinilaan ang ketsup sa kanyang burat. Napaangat ang puwitan ni Gimo dahil dito. .

"Kuya, bilisan mo pa" bigla ay idiniin ni Gimo ang ulo ko sa kanyang harapan, kinailangan ko pag hawakan ang pinakapuno ng burat niya dahil pakiramdam ko ay papasok na hanggang lalamunan ko ang ari niya.

"Kuya, ayan na ahhh ayan na" hindi na pinakawalan ni Gimo ang ulo ko habang kinakantot ang bibig ko at tuloy tuloy na sumirit ang tamod niya sa lalamunan ko. Ang daming tamod, one week supply siguro itong pinakawalan niya kaya hindi ako magkanda-ugaga sa paghigop. Matamis ang tamod niya, wala sigurong bisyo.

"Daming lumabas" sabi ko sa kanya.

"Isang linggo kang inabangan niyan Kuya e" hinalik-halikan ko ang titi niya.

"Ang haba ano?" sabi ko sa kanya.

"Pero payat Kuya no?"

"Ayos yan kung tumaba pa yan e di andami mong pinahirapang tao sa mundo."

"Sana Kuya wag mong pagsawaan ang titi ko ha. Hayaan mo, hindi naman ako aalis sa yo kahit makatapos ako." Natawa ko sa sinabi niya, ilang lalaki na ba naringgan kong nangako sa akin ng ganon.

Maayos namang natapos ni Gimo ang six months Sea Man short course at dahil sa may inuuwian na kong kasama ay bihira na kong sumama sa gimmick. Hindi ko na maikakaila na napalapit ang loob ko kay Gimo, maasikaso siyang tao, dahil sa kanya, naging maayos ang bahay ko tsaka pati na ang buhay ko. Maski paano natuto na kong mag-ipon at natuto na rin akong mangarap kahit alam kong temporary lang ang kasayahang ito. Nasa ikalawang buwan na siya ng kanyang pag-O-OJT ng dumating siya sa aming bahay na may kasamang babae.

"Kuya, si Marie, kaibigan ko. Serbidora sa kambingan."

"Buntis ka no?" walang abog kong tanong kay Marie. Hindi ito makatingin sa akin ng diretso.

"Kuya naman, binabastos mong kaibigan ko niyan e." Hindi na ko kumibo.

"Wag mo na siyang isama uli dito" bulong ko sa kanya ng paalis na sila. Alam kong mangyayari sa buhay namin ang eksenang ito pero hindi ko inaasahang maapektuhan pala ako.

Kinagabihan pag-uwi ko ay hindi ko siya naabutan sa sala. Naupo ako sa sofa, masakit ang braso ko't balikat sa dami ng aking ginupitan buong maghapon. Narinig ko ang pagbukas ng tarangkahan ng pinto at nakita kong palabas ng banyo si Gimo.

"Masakit ba Kuya? Hilutin ko?" naupo siya sa aking harapan at hinila patungo sa kanya ang aking dalawang kamay.

"Daming customers"  binawi kong akingmga  kamay at ni-rotate ko pareho para ma-istretch ito. Muli niyang kinuha ang aking mga kamay. Sinimulan niyang hagurin ang isa.

"Masarap" sabi ko dahil nabawasan ang pangangalay ng aking braso sa kanyang ginagawa. "Itaas mo ng konti" bahagya siyang lumuhod para abutin ang itaas ng parte ng aking braso. "Malapit sa balikat" sabi ko a kanya.

Itinaas niya ng konti ang kanyang pagkakaluhod at inabot niyang aking balikat. Naamoy ko ang mabango niyang hininga, ang pagdikit ng ari niya sa tuhod ko. Nagsimulang mag-init ang aking katawan.

"Ganyan, diyan, sarap" dumiin ang ari niya sa aking tuhod. Hindi nagtagal ay nagsimula itong tumigas.

Wala kaming imikan sa isa't isa. Patuloy ang paghilot niya sa akin habang lalo kong idiniin ang tuhod ko sa harapan niya. Lumapit ang ulo niya sa aking mukha.

"Hawakan mo Kuya" tsaka niya ko hinalikan sa labi. Sa unang pagkakataon. Tinanggal ko ang nakatapis na twalya sa kanyang katawan at inabot ang titi niya. Nagbabaga ito sa aking kamay. Patuloy ang paghahalikan naming dalawa habang panay ang pisil ko sa ari niya. Tumigil siya sa paghalik sa akin at tumayo sa aking harapan. Itinapat niyang titi niya sa aking bibig.

Ibinuka ko ang aking bibig at dahan-dahan kong sinubo ang ulo ng titi niya. Dahan-dahan din siyang kumantot. Naramdaman ko ang pagpupumilit niyang ipasok ang kanyang kabuan pero lubha itong mahaba kaya nahirapan ako. Pinagpatuloy ko ang pagtsupa sa kanya, mula ulo pababa kung hanggang saan ko makakaya. Nanginig ang kanyang tuhod. Hinawakan niya ang ulo ko para tulungan na rin ako sa pagtsupa sa kanya, parang lalong tumitigas ang titi niya, parang lalong lumalaki ang pinaka-ulo nito. Hindi na niya mapigilang umungol.

Unti-unti hanggang nakasanayan ko ay naipasok niya ng buo ang kanyang titi sa aking bibig. Bumilis ang kanyang pagkantot. Naramdaman ko ang kanyang panggigil at paglalim ng kanyang pag-ulos. Ilang saglit pa ay pumutok ang kanyang tamod sa aking bibig. Ng akalain kong tapos na ang pagsirit ng kanyang tamod ay iniluwa ko ito pero bigla ay mayroon pa ring lumabas at sumabog sa aking mukha.

Kinuha niya ang twalya at pinunasan niya ako tapos ay naupo siya sa aking tabi at ibinaba niya ang aking suot na pantalon. Hinawakan niyang titi ko at sinimulan itong jakulin. Sa unang pagkakataon. Ilang beses din niyang pinalabas ang tamod ko sa pamamagitan ng pagjajakol kaya lupaypay akong nahiga sa aking kama. Pagdating ko galing sa trabaho ay wala na siya.

Hindi ko napigilang malungkot at umiyak. Nasanay na kong andiyan siya sa tabi ko, sinabi ko sa sarili ko na pag dumating ang panahong aalis na siya ay di ako maapektuhan. Maraming mabibiling kapalit, tama yun ang sinabi ko sa sarili ko, mabibili.

Galit ako pero mas lamang ang aking panghihinayang ng umalis si Gimo. Ang dami niyang pangarap at ilang hakbang na lang ay maaabot na niya ito. Pero buhay niya yun, siya ang dapat gumawa ng sarili niyang direksyon kaya wala akong magagawa kung iyon ang ginusto niyang mangyari sa buhay niya. Siguro, naghahanap lang talaga si Gimo ng totoong pagmamahal kaya ng dumating yun sa buhay niya sa katauhan ni Marie ay agad niya itong sinunggaban. Kaya talaga namang nagulat ako ng makita ko siya uli dito sa Maynila.

"So balak mo uli ngayon?"

"Sasakay ako sa barko Kuya. Nagbalik ako dun sa pinag-OJT-han ko, tamang-tama may bakante sa OJT, doon na daw ako hanggang makasakay."

"Ayos yan"

"Kaya lang Kuya, alam mo naman pwedeng isang buwan o umabot ng isang taon bago ako makasakay tapos kailangan ko pang kumuha ng seaman's book, baka pwede mo naman akong tulungan Kuya."

"Ha?"

"Tsaka wala kaming matutuluyan ng pamilya ko, baka pwede namang makituloy muna sa iyo."

"Me asawa ka na no."

"Siya nga nagsabing sa yo muna kami, kahit ako lang daw tsaka yung bata, kasi ang liit ng inuupahan namin baka magkasakit yung anak ko."

"Papatawa ka ba, ha?" kumunot ang noo niya "seryoso ka?"

"Kuya kesa magpalipat-lipat pa ko sa iba, sa yo na lang. Nabababoy ako nung ibang sineserbisan ko tsaka ayoko namang isang araw kasama ko yung anak ko tapos me masasalubong kaming bading at sabihan yung anak ko na masarap ang titi ko."

"E pwede ko rin namang gawin yun sa yo."

"Hindi mo naman gagawin yun Kuya."

"E saan ang asawa mo?"

"Marie kuya, si Marie. Nasa kambingan, serbidora, sabi ko wag ng tumable, ako na lang ang magpuputa. Ang tagal na kitang inaabangan Kuya, di ka na pala sa apartment nakatira."

Sumimangot ako.

"Tsaka Kuya, patitigilin ko na si Marie sa pagseserbidora pag pumayag ka, gawin mo siyang katulong sa bahay."

"Feeling close. Tsaka nakakahiya, mahihiya ako, makokonsyus ako."

"Alam naman niya e."

Kasama na niyang asawa't anak niya tsaka yung isang kapatid niyang babae na nabawi niya sa kanyang Tiyahin ng dumating siya sa aking tinutuluyan. Baka daw may isa pang darating kung papayagan yung isa niyang kapatid na nasa isa pa niyang Tiya sa probinsiya. Hindi ko alam kung anong gayuma ang ginamit ni Gimo sa akin at nauto niya ako.

Minsan kumatok sa kwarto ko si Marie, sabi niya nakaligo ng asawa niya, tatabi daw sa akin. Nandilat ang aking mga mata sa kanya. Sabi ko, malandi at puta ako pero hindi kaya ng konsensiya ko ang ganoong sitwasyon.

"Ayos na yun Kuya, maski paano magantihan man lang namin yung pangmomolestiya namin sa yo."

"Ha? Adik ka ba?" sinara ko ang aking pinto.

"Kuya, hindi mo na ba type ang asawa ko dahil may asawa na siya?" sabi ni Marie sa kabilang pinto.

"Marinig ka ng kapatid niya, ano ka ba?"

"Kuya, anong--, ako ba ang gusto mong?" nagtataka niyang tanong ng hilahin ko siya sa loob ng aking kwarto.

"Gaga, hindi ako tomboy no. Di na kailangan ang ganito Marie, pag nakapagtrabaho si Gimo tapos naayos ang buhay ng pamilya niyo, yun na ang pinakabayad niyo sa akin."

"Pero Kuya, OK lang naman sa akin" dinukdok ko ang ulo niya.

"Tanga. Hindi OK sa yo yun, alam ko hindi kasi nga, ako nagselos sa yo nung una niyang dala sa yo dito."

"Makukuha din sa paligo yan Kuya" umupo siya sa aking kama at umiyak.

"Malulusutan niyo din ang pagsubok na ito Marie. Palagay ko may magandang mangyayari sa inyo kasi masigasig ang asawa mo tsaka gusto ko yung pagiging tapat niya. Masyado nga lang garapal pero kung hindi naman niya gagawin yun sigurado wala namang mangyayari sa inyo, di ba?"

"Kuya, pasensiya na talaga tsaka hindi naman ako magseselos kung tatabi siya sa yo kasi ako naman ang kabit di ba? Ikaw naman ang nauna sa kanya, kung di mo naman siya binihisan, palagay ko hindi ko rin siya mapapansin."

"Gaga, pampelikula lang ang mga dramang ganyan."

"Kuya, gusto sana naming pakasal kahit sa huwes lang. Kahit wala ng handa Kuya, nagtanong na kami sa City Hall, meron palang mga authorized na magkasal, mura lang, hindi pa aabutin ng limandaan."

"Go, pakasal kayo."

"Kaw ng Ninong Kuya kaya kung pwede sagutin mo na rin yung limandaan" nahihiyang sabi niya sa akin.

"Labas, labas, labas ka ng kwarto ko. Maldita ka, papasukin mong asawa mo dito at susulitin kong limandaan. Abusada ka ha." sinara kong aking pinto not understanding kung ako ba ay tanga o isang santa.

Huling linggo ng Agosto, taong 1995, tanghali na kong nagising. Ginabi kasi ako ng uwi dahil nag-home service ako sa isang kasalan. Tahimik ang bahay ng lumabas ako ng kwarto. Nagsimba siguro ang aking adopted/adapted family. Pumasok ako sa banyo para maligo tapos ay muli akong bumalik sa aking kwarto para ipagpatuloy ang aking pagtulog.

"Bulaga" nakahiga si Gimo sa aking kama, walang tapalodo.

"Hoy, labas, labas, anong ginagawa mo dito?" hindi siya sumagot bagkus ay tumayo siya at lumapit sa akin. Dumampi ang labi niya sa akin labi at masuyo akong hinalikan.

"Hoyyyy" nagtangka akong lumayo sa kanya pero mabilis niya kong niyakap ng buong higpit. Naramdaman ko ang init ng titi niya sa aking puson. Nagsimula siyang gumiling dahilan para pati ako ay tigasan.

"Nakakahiya, ano ba?" hindi pa rin siya nagsasalita, nakangiti lang siya sa akin habang patuloy ang pagkikiskisan ng aming mga burat. Tapos bumalik uli ang labi niya sa akin labi, tuluyan na kong bumigay, ibinuka ko ang aking mga labi at hinayaang pumasok ang kanyang dila sa loob ng aking bibig. Nakipag-iskrimahan na rin ang aking dila sa kanyang dila habang lalong humigpit ang pagkakayakap namin sa isa't isa.

Tapos ay isinandal niya ko sa pader at itinaas niyang aking mga paa, dahan-dahan ay pinasok niya ang aking butas. Masakit nung una dahil malaki ang ulo ng titi niya pero tiniis ko. Humigpit ang pagkakayapos ng aking mga hita't binti sa kanyang balakang habang palalim ng palalim ng pagpasok ng kanyang ari sa aking kalooban.

"Aahhhhh" yung lang ang tunog naming dalawa. Hinimas-himas ko ang batok niya ng maramdam ko ang paglaki ng kanyang ari sa aking loob. Ilang saglit lang ay naramdaman ko ang panginginig ng kanyang tuhod at pagdiiin niya sa akin ng husto sa dingding ng aking kwarto. Sinigurado kong hindi siya makakahulagpos, lalo kong hinigpitan ang pagkakayakap ng aking hita sa kanyang baywang. Ramdam na ramdam ko ang pagbuga ng kanyang tamod sa aking puwet.

Nang matapos siya ay agad siyang lumabas ng aking kwarto, ilang sandali rin akong naiwang nag-iisa sa aking kwarto bago siya nagbalik. Hubo't hubad pa rin siya ng tumabi sa aking kama. Hinawakan niyang titi ko tsaka niya ito jinakol tapos ay bigla na lang niya itong isinubo na talaga namang labis kong ikinagulat.

"Hoy, hindi na, bakit?" tinapik ko ang kanyang likuran pero hindi siya tumigil sa pagtsupa sa akin. Habang patuloy niya kong tsinutsupa ay tumapat sa aking mukha ang kanyang burat, amoy sabon na ito, siguro kaya siya lumabas dahil naglinis siya sa banyo.

"Lalabasan na ko, iluwa mo na" sabi ko sa kanya pero nagpatuloy siya sa pagtsupa sa akin. Putang ina, kung alam lang niya, hindi ako nasasarapan, nasasaktan ako panay ang sabit ng titi ko sa ngipin at ngala-ngala niya. Pero hindi ko siya pinigilan dahil unti-unti kumakalat sa aking katawan ang panggigil hanggang sa hindi ko na makayanan at nilabasan ako sa bibig niya. Hindi pa rin niya inilabas ang titi ko, nilunok niyang lahat ang nilabas kong tamod tapos ng masigurado niyang tapos na ko ay hinawakan niyang titi niya't jinakol hanggang sa sumabog sa mukha ko ang tamod niya.

September 7, 1995, tandang-tanda ko ang petsang yun. Nalulungkot na naman ako, aalis na naman si Gimo. Umiiyak din sa tabi ko ang asawa't anak niya tsaka yung dalawa niyang kapatid.

"Bahala ka na Ninong sa pamilya ko" sabay yakap at akbay niya sa akin. "Makakaluwag na kami kahit paano pero matatagalan pa siguro ng konti bago kami tuluyang makakalas sa poder mo Ninong."

"Bumalik ka ng maayos tsaka iwasan mong mambabae, baka mangolekta ka ng babae bawat docking ng barko niyo" sabi ko sa kanya na lalong naging dahilan ng pag-iyak ng asawa niya.

"Oy pakabait kayo" bilin niya sa dalawang kapatid "tulungan niyong Ate niyo tsaka si Ninong tsaka walang lakwatsa. Aral lang."

Lumapit siya sa asawa at inakap ito ng mahigpit.

"Pasok na daw kayo uli sa terminal" sabi ko kay Gimo ng makita ko ang pagkaway ng mga kasama niya sa kanya. Hinalikan niya ulit ang asawa't anak niya.

"Wag ng iiyak, para sa atin naman to"

"Wag kang mambabae ha? Titignan ko yan pagbalik mo." humawak si Marie sa kamay ni Gimo.

"Oo, ikaw naman, 9 months lang to. Tamang-tama, birthday ng bata, andito ako." Tinapik ko siya uli at tinuro ang mga kasama niyang naghihintay sa kanya.

Muli niya kong niyakap tsaka bumulong.

"A girl in every port bawal Ninong e kung a gay in every port, pwede?" nakabungisngis siyang naglakad palayo sa akin.
























































3 comments:

  1. Nakaka touch,nakaka inspired, saludo ako sayu.

    Mayaman na ngayun si gimo for sure.

    ReplyDelete
  2. Seryoso ba 'to?! Ang awkward, grabe. Haha!

    ReplyDelete
  3. Ano nkkinspired b kmo ??????

    ReplyDelete