Friday, August 16, 2013

Taong Kalye

Summer of 1987 nung una ko siyang makita. Summertime pero biglaan ang ulan at dahil malapit lang ako sa apartment na aming inuupahan sa bandang Legarda, nagdesisyon akong doon muna magpatila ng ulan bago tuluyang umuwi sa bahay namin sa Caloocan.

Ang lakas ng ulan pero parang estatwa siyang nakaupo sa gilid ng tulay ng Mendiola. Ang daming nagtatakbuhan para sumilong, lahat mukhang pamilyar na sa pigurang nakaupo sa kalsada pero ni isa ay walang tumigil para ayain siyang sumilong. Nang tumila ang ulan ay lumabas na ko ng apartment para umuwi. Tumingin ako sa direksyon ng taong nakaupo sa gilid ng tulay, nanginginig ito. Bumalik ako ng apartment, kumuha ako ng t-shirt tsaka isang supot na tinapay at binigay ko ito sa kanya. Tumango ito sa akin, yun na siguro ang pasasalamat niya.

June 24, 1987 ng muli akong bumalik sa Legarda, araw ng Maynila, wala akong pasok sa iskwela kaya ako ang inutusan ng Tatay na tumao sa apartment. Up and down ang apartment. May mga bedspacers kami sa taas at ang ibabang parte naman, ay may parlor, yung kwartong tinutulugan ko, kusina, kainan na kalaunan ay ginawang isang maliit na kwartong paupahan at maliit na receiving area para sa bisita ng mga bedspacers.

"B.Y. Ate di ba? Sayang, may sayad." sabi ng baklang kasama ng Ate ko sa parlor.

"Anak daw yan ng isang pulitiko, nung mamatay ang Nanay, minaltrato ng pangalawang asawa ng Tatay tapos ay pinagbintangang nagtangkang halayin ang anak ng Madrasta kaya pinalayas sa kanila."

"Ate, naku, minsan nakita kong umiihi yan diyan sa gilid ng estero, ang laki ng ari."

"Naku naman Lena, pati ba naman yan papatusin mo pa?"

Dinungaw ko ang pinag-uusapan nila. Ang taong kalye pala. Wala kasi siya kanina ng dumating ako. Suot niya ang puting t-shirt na binigay ko sa kanya. Lumabas ako at muling ko siyang inabutan ng pagkain. Ngumiti ito sa akin. I was taken aback. Tama si Lena, B.Y. nga ang taong kalye.

"Saan siya pag gabi?" tanong ko sa Ate ko.

"Ewan, minsan andyan lang, minsan umaalis pero pagdating ng umaga, andiyan na yan hanggang hapon. Sabi-sabi, nagbabakasakaling makita niya ang Tatay niya."

"Pwede ko siyang patulugin sa bahay ko, basta maligo lang siya, hahaha, ako magpapaligo sa kanya Ate" hagikhik ni Lena. Iniimagine ko na kung anong gagawin ni Lena lalo na at mukhang wala sa kanyang sarili ang taong kalye.

"Hoy ikaw Kris, lapit ka ng lapit diyan, mamaya makasanayan ka niyan, mamaya hanapin ka, mamaya magwala dito yan dito." sabi ni Ate.

"E di bigyan mo ng pagkain. Sus, OA ka masyado."

Alas-kwatro pa lang ng hapon ay nagsara na ng parlor si Manang. Madilim na ang paligid, napakalas ng hangin, mukhang malakas ang parating na ulan.

"O Kris, uuwi na kami, bahala ka dito."

"E sabi ni Tatay, samahan lang kita, iiwan mo kong mag-isa dito. Wala naman sila Manong Maryo dito, wala akong kasama."

"Darating sila, baka gabihin lang. Alam mo naman yung mga yun, walang pasok, nakipag-inuman lang yung mga yun." Kumalma ako ng marinig ko ang tinuran ni Manang. Matagal ko ng crush si Manong Olan, ang kapatid ni Manong Maryo at kung nakipag-inuman sila, nangiti ako thinking of the possibilities.

Ang lakas-lakas ng ulan at hangin. Tumunog ang telepono, si Manong Maryo, di daw sila makakauwi dahil baha na sa lugar na pinag-iinuman nila. Nakiusap akong gawan nila ng paraan na dumating sila dahil sa wala akong kasama sa apartment pero alam ko ring malabo ang gusto kong mangyari. Binuksan ko ang TV at nagsalang ako ng VHS. ET - The Extraterrestrial. Sa dami ng palabas, visitor from outer space pa ang panonoorin ko. Hindi naman horror story pero still, nag-iisa ako sa apartment kaya nakaramdam pa rin ako ng kaba.

Tog, tog, tog. Nung una hindi ko napansin yung tunog pero dahil sa dumalas na ito at lumakas ng husto ay napalabas ako ng kwarto. Kala ko ay bintanang bukas na binubugbog ng hangin pero sarado naman ang mga bintana sa baba. Papanhik na sana ako sa taas ng apartment ng muli kong marinig ang tunog - galing sa pinto. May kumakatok, tuwang-tuwa ako, sila Manong Maryo siguro. May kasama na ko sa apartment. Dali-dali kong binuksan ang pinto.

Hindi naman ako natakot o kinabahan ng makita ko siyang nakatayo sa labas ng aming inuupahang apartment. Gulat nga ako dahil naisip niyang kumatok at marahil ay makisilong. Nanginginig siya sa lamig. Kung tutuusin, sa dumi palang ng tumatagas na tubig mula sa kanyang katawan ay hindi ko na siya dapat pinapasok pero mukhang may unseen powers na nagtutulak para papasukin ko siya. Pinapasok ko ang taong kalye.

Dire-diretso akong pumasok sa loob ng aking kwarto para kumuha ng twalya tapos ay kumuha ako ng t-shirt at lumang pantalon sa kwarto ng mga pinsan kong lalaki. Ang akala ko ay kasunod ko na siya pero nanatili siyang nakatayo sa receiving area ng apartment. Nakatingin siya sa duming ginawa niya sa loob ng apartment.

"Wag kang mag-alala, halika" kinuha kong kamay niya at dinala ko siya sa banyo "lilinisin ko na lang mamaya." Hinubad kong t-shirt na suot niya at tatanggalin ko na sana suot niyang pantalon ng pigilin niya ang aking kamay.

"Hahaha" natawa ako "Tatay ba kita. Meron ka rin bang third-eye sa mga bading na ayaw pabuko? Wag kang mag-alala, di naman ako masamang tao, di kita pagsasamantalahan. Lilinisin lang kita." Hindi ko mapigilan mangiti sa sarili, ako nga di ko maaming bakla ako tapos siya naamoy niyang berde ang dugo ko.

Itinapat kong ulo niya sa shower head. Ang tangkad niyang tao, kung magwawala ito, patay, wala akong laban. Siguro, mga 5'11 to 6'1 ang laki nito, compared to my skinny 5'7 built, siguradong bugbog sarado ako dito. Pero, he seemed to be a serene guy. Wala akong maramdamang panganib sa kanya.

Kumuha ako ng Safeguard, hinubad kong t-shirt niya at sinabon kong katawan niya. Isang taon na siguro tong di naligo, nangitim ang puting Safeguard. Sinubukan kong hubarin ang pantalon niya, di na siya tumutol. Napakapal ng bulbol niya, yun talaga ang una kong napagtuunan ng pansin, sobrang kapal, itim at habang bulbol. Lumabas ako sandali at kinuha kong gunting ng Ate ko. Napaatras siya ng makita niya ang hawak ko. Sumenyas akong gugupitan ko siya. Niyuko niyang ulo niya, wala akong alam sa paggugupit pero binawasan ko ito sa abot ng kaya ko. Tapos ay pintayo ko siya ng deretso. Sinabon kong buong ari niya, lalong nangitim ang sabong hawak ko. Nang makontento ako ay hinawakan kong bulbol niya at ginupit ko ito. Doon ako kinabahan, baka hindi niya maintindihan kung ano ang ginagawa ko, baka magwala, malaki ang posibilidad na madedo ako dito. Madali lang niyang maagaw ang gunting sa akin, kung gugustuhin niya.

Pero tahimik lang siya. Nagmamasid. Nakikiramdam. Nang sa palagay ko ay nasa tamang haba na ang bulbol niya, kinuha ko yung batong ginagamit ni Manang para sa foot spa, hinuluran kong buong katawan niya, tapos kumuha ako ng bimpo sa parlor, anim atang napaitim kong bimpo bago ako nakontentong malinis na nga siya. Tinapon kong hawak kong nangingitim na sabon, kumuha ako ng kapalit at sinimulan ko uli siyang sabunin. Nang dumako ako sa kanyang ari ay napatigil ako. Hindi naman ito matigas pero nakakatukso ang titing nasa palad ko ngayon.

Pinagpatuloy ko ang pagsasabon sa ibang bahagi ng kanyang katawan pero paulit-ulit na bumabalik ang aking kamay sa kanyang ari. Hindi na ko mapalagay noon, sabi ko sa sarili ko, not a bad looking penis. Nilapit kong mukha ko dito, it smells good, sabi ko nga sa sarili ko, virgin cock ito, masarap. Tinignan kong reaction ng mukha niya, there is none pero ngayong nabawasan ng haba ng buhok niya at malinis ng hitsura niya ay hindi na maitatago ang kagandahang lalaki niya.

Itinaas-baba kong aking kamay sa titi niya. Nagsimula itong tumayo sa aking palad. Gaya rin siya ng normal na lalaki. Napakainit ng kanyang ari, parang sobrang init na tila napapaso na ang aking palad na nakapalibot sa kanyang ari. Lalong humigpit ang pagkakahawak ko sa kanyang ari, bumilis ang ang pagbaba-taas ko sa kahabaan ng kanyang titi hanggang sa labasan ito at tumulo sa aking palad ang kanyang tamod. Inilapit ko sa aking ilong ang kanyang tamod, inamoy ko ito tapos ay tinikman ko. Matamis, no unsavory taste kaya sinaid kong lahat ng tamod niyang nasa palad ko.

Matapos ko siyang banlawan ay nilabas ko na siya ng banyo at binihisan. Inupo ko siya sa sofa.

"Kape?" Nanatili lang siyang nakatingin sa akin. "Milo?" tumango ito. Kumuha ako ng baso tsaka mainit na tubig, tapos ay binigay kong Milo sa kanya. Naglabas ako ng tinapay.

"Pogi ka pala pag nabibihisan ka. Under normal circumstances, dapat tsinutsupa na kita, pag magaling ka na, liligawan kita. Hahaha, pero swerte ko naman kung papatulan mo ko kung nasa ayos kang estado. Kaya pagsasamantalahan na kita." Hinawakan ko ulit ang harap niya. Wala naman akong naramdamang pagtutol mula sa kanya.

"Pag nakita mo ako, punta ka dito, bigyan kita ng pagkain. Wag kang mag-alala, di na mauulit yung nangyari kanina. Magbibilin ako sa Ate ko na kahit wala ako, bigyan ka ng pagkain."

"Sabi nila, outcast ka daw kaya ka ganyan. Nakows, wala yan. Malulusutan mo yan, promise. Sigurado ako, hindi yan lifetime. Isang araw, hahanapin ka ng mga nagmamahal sa iyo, they will make-up with you, maayos ang buhay mo, o kahit hindi maayos ang buhay mo, mawawala yung stigma ng pagiging outcast mo. Pero ako, malabo. Pinagdududahan palang akong bakla, pero ang lamig na ng tatay ko sa akin. Sabi nila, nakakahiya daw, junior pa naman ako, alam mo yun, biggest disappointment daw ako ng tatay ko. Darating ang araw, marami akong magagawang magandang bagay pero magiging bale wala yun, kasi nga bakla ako. Kaya swerte ka pa rin."

For no apparent reason, I kept pouring my heart to him. Para namang naiintindihan niya ko pero gumagaan ang pakiramdam ko habang daldal ako ng daldal sa kanya.

"Sorry ha, mali tong ginawa ko sa iyo. Pasensiya ka na, gaya mo, nagtatago din ako, nagbabalatkayo, pero hindi ako dapat nanggugulang sa gaya mo." Tuloy-tuloy lang siyang kumakain. Sa tantiya ko, in his late 20s na ang taong kalye.

Nang matapos siyang kumain ay sumandal siya sa sofa tapos ay ipinikit niya ang kanyang mga mata. Kinuha kong aking kumot at itinakip ko ito sa kanya. Doon na rin ako natulog sa sofang nasa gilid niya.

Kinaumagahan, wala na siya ng magising ako. Agad akong tumayo ng marinig ko ang pagtawag ng aking kapatid. Tinignan ko ang loob ng bahay, malinis. Ang putik sa receiving area pati na ang banyo, malinis. Nahugasan na rin ang baso. Binuksan ko ang pinto.

"Ang tagal mo naman" reklamo ni Manang. Di na ko sumagot, nagmamadali akong kumuha ng pagbibihisan, agad akong pumasok sa banyo para maligo, maagang first subject ko.

"Kris, bakit kulang ang mga twalya? Ang bimpo? Anong nangyari?" narinig kong sigaw ni Manang. Nagmamadali akong nagshower. More than the missing items, mas natatakot akong makita niyang nakakalat ito at nagamit. Magdududa yun at sigurado akong magiging malaking usapin sa bahay.

"Kris" deretso ako sa kwarto. Wala. Punta ako sa kwarto ng mga pinsan ko. Wala. Binuksan kong kabinet nila, wala din. Pumanhik ako sa second floor, wala.

"Ewan ko, nanood lang ako kagabi sa kwarto tapos nakatulog na ko. Kanina, nagising akong madaling araw, akala dumating sila Manong Maryo, aanhin ko naman ang mga gamit mo?"

"Ate, Ate" si Lena humahangos "nakita mo si taong kalye? ang gwapo"

"Tigilan mong kalandian mo Lena, nawawalan ako ng gamit dito. Baka naman ikaw ang dumugas."

"Ate, magkasama tayong umalis kahapon. Wag sirain ang umaga ko, at ang B.Y. ng lalaki ko sa labas."

"Paano namang magiging B.Y. yan, napakadugyot na nilalalang."

"Naku, hindi Ate, mukhang meron siyang fairy godmother na dumating, ayun o, mukhang naligo sa ulan kagabi."

"Asan?"

"Andun, nakaupo sa harap ng Corona"

Patay-malisya akong lumabas ng bahay. Salamat naman at doon pumwesto ang taong kalye. Kung hindi, patay ako, baka kumakain pa yun, baka mapansin ni Manang na galing sa apartment ang kanyang kinakain.

Naglalakad ako patungo sa direksyon ng Corona Bookstore, gusto ko man siyang tignan ay hindi ko magawa. Parang inabot ako ng hiya dahil sa ginawa ko sa kanya kagabi.

"Pengeng pagkain Kulas" napalingon ako sa pinanggalingan ng boses.

Isang bata ang lumapit sa taong kalye. Inabutan niya ito ng tinapay, yung binigay ko kagabi.

"Gusto mo pa?" napahinto ako. Siya ba ang nagsalita? Tumingin ako uli sa kinauupuan niya. Tumango siya sa akin tapos ay itinuro niya sa akin ang paparating na bus. Nagmamadali akong tumawid at humabol sa aking sasakyan patungo sa aking iskwelahan. Sa tingin ko ay nadagdagan ako ng kaibigan.











10 comments:

  1. Replies
    1. Lalabas si Kulas pag gumana ulit ang utak ko.....thanks for visiting Kuya Ponse....salamat din sa mga kwento ng KK, napag-init mo ko ng todo-todo...

      Delete
  2. sana me kasunod kua gaston... more power sayo..

    _iamronald

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi Ronald, salamat for always visiting my blog. Hindi ko matapos-tapos ang one true love....

      Delete
  3. I like it na somewhat wala halos speaking role yung taong kalye. Silent waters run deep, ika nga. Ano kaya nasa isip niya?

    ReplyDelete
  4. Naranasan q rin yan. My nag samantala. Pero my higit nagtiwala pero sinayang q lang dhil nagbalik aq s pamilyang hindi naman pla dapat pagtanawan ng utang n loob.

    ReplyDelete
  5. Kantotin nio ako sa pwet at bibig kaya ko gusto ko yung minumura ako tangina+63 999 352 5285
    Mag babayad ako kahit mag kano

    ReplyDelete
    Replies
    1. Potek ang bobo naman ng naninira na ito. Sino naman gago ang gustong magbayad para murahin siya? Halatang walag pinag-aralan, salpakan ng tanga at hindi nag-iisip hahaha!

      Delete
  6. Try ninyo ito nasubukan ko na. Lumulunok ng tamod at ihi at pati tae ninyo kung gusto ninyo ipakain, gagawin niya. Pati inidoro na inihian ko, hinimod niya. May place siya sarili kaya no need for a motel. Kung may aso kayo, pwede niyo din siya ipakasta kasi one time daw nagsama ng aso yung nakasex niya at nagpakasta siya dun sa aso. Dami din niyang mga sex toys at ipinamimigay niya yung mga pinagsawaan na niya. Pati pamangkin daw niyang si Andrei pwede ninyo din isali para threesome kayo kasi nagpapakantot din daw yun at matakaw din sa tamod.

    Text niyo lang si Bal sa 09391917428 kung gusto ninyo ng kakaibang sexcapade. Mas weird, mas gusto niya.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Oo nasubukan na din naming magpinsan si bal at yung pamangkin niyang si Andrei. Grabe sa pagkahayok sa burat naming. First time ko makipag-orgy pero no regrets kasi ang sarap nila kastahin talaga at hindi pumayag na hindi nila malunok tamod naming magpinsan. Try nyo mga pre!

      Delete