Monday, July 1, 2013

Longganiza Festival



Sabado ng hapon, nasa National Bookstore ako sa Recto ng bumuhos ang napakalas na ulan dahilan para magbaha sa kalsada. Hirap man ay napilitan akong pumunta sa aming apartment sa Legarda kung saan naabutan kong umiinom mag-isa si Manong Olan.

Matagal ko ng crush si Manong Olan. Second cousin ko siya on my mother side at mas matanda siya sa aking ng dalawang taon. Elementary pa lang ako ng una siyang pumasok sa aking kamalayan at high school na ako ng maintindihan ko kung bakit laging siya ang una kong hinahanap tuwing nagbabakasyon ako sa Vigan. Kaya ganun na lang ang aking tuwa ng malaman kong sa Maynila siya mag-aaral ng kolehiyo.

Ilang saglit pa lang ako sa apartment ng bumagsak si Manong Olan sa sahig. Isa't kalahating bote na ng Fundador ang nauubos niya. Broken-hearted sabi niya sa akin. Inalalayan ko siyang pumasok sa kanyang silid at matapos akong magpaalam sa aking Tatay na gagabihin ako ng uwi dahil sa baha ay binalikan ko si Manong Olan na mahimbing na natutulog sa kanyang kama.

Kumuha ako ng tubig at bimpo at pinunasan ko ang kanyang katawan. Hinubad ko ang kanyang t-shirt tsaka short tapos ay kinumutan ko siya.

Lumabas ako ng kwarto, di ako mapalagay. Tayo-upo ako sa sala, alam ko kung ano ang gusto kong mangyari pero kinakabahan ako. Bumalik ako sa kwarto at niyugyog ko si Manong Olan. Tumalikod ito sa akin. Ilang minuto rin akong nakatayo sa gilid ng kamang kanyang hinihigaan bago ako lumapit uli sa kanya.

"Manong Olan, Manong Olan" tinapik ko ang kanyang balikat pero mukhang sumobra yata talaga ang kanyang nainom kaya wala itong reaksyon. Mula sa kanyang balikat ay bumaba ang aking kamay papunta sa kanyang ari. Sinalat ko ito, malambot. Dahan-dahan kong ipinasok sa loob ng kanyang brief ang aking kamay. Napakainit ng kanyang burat sa aking palad. Libog vs kaba? 




Nakaugalian na naming mga magkakamag-anak na ipinanganak at nagkaisip sa Maynila na umuwi sa Ilocos tuwing pasko at semana santa. Yun ang gusto ng Lolo at Lola ko sa aking mother side dahil gusto nilang kahit sa puso man lan ay maipaglaki namin ang aming pagiging Ilocano.

Madalas kung nagagawi kami sa Vigan ay dun kami sa bahay ng dalawang tiyahin ko nagpapalipat-lipat ng tirahan. Ito nga yung bahay nila Manong Olan at yung bahay nila Manong Eddie.  Gustong-gusto ko ang pagtira noon sa kanilang lugar kasi ay mas malapit ito sa pinakabayan ng Vigan, malapit lang sa paaralan ng Nagsangalan, hindi gaya ng baryong sinilangan nilang magpipinsan na sa kalooban pa ng Vigan.

Magkasing-edad man kami halos ni Manong Olan ay mas naging barkada ko ang kanyang Kuya, si Manong Maryo. Pareho kasi kaming adik kay Ramon Fernandez kaya natural lang na magravitate ako sa circle ni Manong Maryo. Tsaka patpatin kasi si Manong Olan, uhugin pa kaya kung pansinin ko man siya noon ay para lang asarin siya.

Nagbago ang lahat ng high school na siya, nasa grade 5 ako noon. Isang pasko kaming hindi nagkita dahil sa Pagudpud, Ilocos Norte sila nagbakasyon. Tiga-roon kasi ang Tatay niya at nagkataong namatay ang kaniyang Lola sa father side kaya doon sila nagpasko. Hindi ko siya nakilala noong muli kaming nagkita. Suot ang uniporme ng kanilang iskwela, buong yabang siyang nagmartsa sa aking harapan. Hindi ko man siya nakilala agad ay tumatak naman sa akin ang kanyang hitsura - morenong intsik - he has the features of a Chinese, understandable because the grandfather of my grandfather was from Fujian but he took his complexion from his father who traces his roots from India, a combination that suited him well. Mula noon, dahil ko hindi ko pa naman alam ang ibig sabihin ng aking nararamdaman sa mga lalaki, ay sa kanya na ako nagdidikit.

Pero naging close talaga kami dahil sa longganiza. Negosyo nila yun at kung walang pasok ay tumutulong sila ni Manong Maryo sa paggawa ng longganiza. Ang takaw ko kasi sa Vigan longganiza, swak sa panlasa ko pero ang talagang pinakagusto ko ay yung pinagmantikaan ng longganiza kung saan ay ihahalo ko o magpapakirog (wait I don't know the tagalog, fried the rice=kirog) ako gamit ang pinagmantikaan ng longganiza kaya tuwing uuwi ako ay diretso ng kong pumunta kay Manong Olan, una para masilayan ko siya, pangalawa, para makahingi ako ng ginagawa niyang longganiza.

But one christmas time, I innocently asked Manong Olan something about the origin of the size of the longganiza:

"Sabi ni Manong Maryo kaya ganyan daw yung laki ng longganiza ninyo kasi binase daw yan sa laki ng titi mo?"

"Maniwala ka dun, malaki naman ang titi ko dito."

"Hinde, ayan o nakalabas, maliit e" lawlaw kasi ang suot niyang shorts at nakasungaw ang ulo ng titi niya.

"Ukinnam." tumayo siya at galit na iniwan ako. Pero hindi nawala sa isip ko ang nakasungaw na ulo ng titi niya. Bata pa naman ako nun, pakialam ko ba sa laki ng titi pero hindi ko maipaliwanag kung bakit nasiyahan ako sa aking nakita at talagang inabang-abangan kong makita uli ang titi niya.

Pero dumistansya si Manong Olan, di na siya gaanong naglalapit sa akin dahilan para lalo naman akong naghangad na mapalapit sa kanya. At habang tumatanda siya ay lalo naman siyang gumugwapo, kaya ako na ang gumawa ng paraan para kami ay magkalapit. First yeat HS na ko noon, third siya, nasubukan ko na ang M2M sex at ngayon ay naiintindihan ko na ang attraction ko sa kanya. 

"Hi Manong Olan, musta ka na? Bati na tayo ha?"

Ngumiti lang siya sa akin at pinagpatuloy niya ang paglamas ng giniling na baboy.

"Mas malaki ang titi ko sa longganiza" ewan ko kung bakit nahulaan niyang titi niya ang naisip ko habang patuloy siya sa paghahalo ng giniling at ng mga pampalasa.

"Sorry na nga e"

"Minsan kasi dapat nag-iisip din. May longganiza na bago pa ko napanganak, kala ko naman matalino ka, bano ka rin pala."

Pinagtyagaan ko ang litanya niya, I was just too happy being near him again. Nang magtaas baba ang kanyang kamay sa magiging casing ng longganiza ay napalunok ako.

"Alam kong nasa isip mo, malibog ka ha, batang-bata ka pa."

"Iniisip ko lang kung ganyan mo hinihimas ang titi mo" dinilaan ko siya sabay takbo palayo sa kanya. Pero mas malaki siya sa akin at mas mabilis kumilos kaya naabutan niya ako. Nagpagulong-gulong kami sa lupa pero hindi ako nagreklamo. Naramdaman ko ang pagdikit ng kanyang pagkalalaki sa aking katawan.

First year HS ako ng kunin ni Tatay ang inalok sa kanyang apartment sa Legarda na pag-aari ng arkitektong kaibigan niya. Ginawa niya itong paupahan, bedspacers para sa mga babaeng mag-aaral. Pero ng magcollege na si Manong Maryo ay nakiusap ang Nanay niya na kung pwedeng umupa ng kwarto sa aming apartment. Malapit kasi yun sa NU, ang iskwelahang papasukan niya. Nung una ay ayaw ni Tatay pero kalaunan ay umokey ito ng makita niyang pwede pala, sa ilalim ng hagdan, maglagay ng isa pang kwartong maliit.

Sumunod na taon ay nandoon na rin si Manong Olan sa Legarda. Archi naman ang kurso niya sa UST. Nagkaroon ako ng dahilan na dumaan o paminsan ay tumambay sa apartment. Baka makatsamba. Minsan kasing napadaan ako ay naabutan ko si Manong Maryo na nagbibihis. Nakatalikod man siya ng tanggalin niya ang nakatapis na twalya sa kanyang katawan ay nagbigay ito ng pag-asa na isang araw ay masisilipan ko rin sila.

Sabi ni Manong Olan ay masarap daw mag-aral kung may inspirasyon ka kaya naman ng makilala niya si Manang Ella ay agad niya itong pinormahan. Pero hindi siya nagtagumpay, unang pahangin palang ay binutata na siya ni Manang Ella kaya sa sama ng loob ay uminom siya ng alak. Yun ang eksenang naubutan ko ng dumating ako sa apartment.

At eto ng nga ako sa kanyang tabi, nagtatalo ang libog at kaba sa aking katawan. Bahagya kong ibinaba ang kanyang brief, kitang-kita ko ang pinakamimithi kong longganiza. Pumunta ako sa kanyang harapan, kinagat ko ng bahagya ang kanyang burat kahit nasa loob ito ng kanyang brief.

"Uhhhmmmm" tumihaya ito at uminat sa kama. Tapos ay napansin ko ang paninilaw ng kanyang brief. Naihi sa kama si Manong Olan. Nagkaroon ako ng dahilan para hubaran siya ng ganap. Kumuha ako ng labakara at pinunasan ko ang kanyang pagkalalaki. Tapos ay kumuha ako ng brief na isusuot ko sana agad sa kanya pero napatigil ako. Sa kahihimas ko kasi ay bahagya ng tumayo ang kanyang burat. Hinawakan ko uli ang titi niya at jinakol kong titi niya hanggang sa tuluyan na nga siyang tigasan. Inamoy ko ang titi niya, hindi naman mapanghi. Hindi na ko nag-aksaya ng panahon. Agad kong sinubo ang titi niya.

"Ahhhh" tinakip ko ang unan sa kanyang mukha. Baka marinig siya ng mga bedspacers sa taas.

Panay ang taas baba ko sa kahabaan ng kanyang titi, dinilaan ko pati ang kanyang bayag hanggang sa umabot pa ko sa butas ng kanyang puwet pero siguro dahil sa kalasingan ay hindi ito nilabasan. Ngawit na ang aking bibig pero sige pa rin ako sa pagtsupa sa kanya.

"Ahhhh" binalik ko ang unan sa kanyang mukha. Pero hindi ang mga bedspacers sa taas ang nakarinig sa kanyang halinghing.

"Mahihirapan ka sa longganiza niyan, lasing." Si Manong Maryo, basang-basa, marahil ay sumugod siya sa ulan para makarating sa apartment.

"Sige na, ituloy mo na. Wag ka ng mahiya" sabi ni Manong Maryo habang naghuhubad siya ng damit. "Shower lang ako" lumabas siya ng kwarto.

Sa sala na ko inabutan ni Manong Maryo ng lumabas ito ng banyo. As usual, may tapis pa rin siya, ang kaibhan ng lang ay bakat na bakat ang naninigas niyang titi sa twalya.

"O bakit?" nakatawa siya ng makita niya ako.

"Uwi na ko. Sorry Manong ha, tumigas kasi e, parang ano....ano ba, ano nga bang ginawa ko?" ramdam na ramdam ko ang pamumula ng aking mukha. Hindi ako makatingin sa kanya.

"Halika na sa loob" inginuso niya sa akin ang naninigas niyang burat. "Sa longganiza ko, di mangangalay ang ngala-ngala mo."

"Pano si Manong Olan, baka magising."

"Bukas pa yan, kahit sang beer lang nainom niyan hindi yan basta nagigising, yang sang bote pa ng Fundador, kahit ano gawin mo diyan, di na niyan alam. Pero ako muna ang unahin mo."

Inalis niya ang pagkakatapis ng twalya sa kanyang baywang at humiga siya sa tabi ng kapatid.

"Oh, sarappp" sabi ni Manong Maryo ng simulan kong dilaan ang paligid ng ulo ng kanyang burat. "First time ko Kris pinsan ko pa ang gagawa."

"Ayaw mo ba? Tsaka baka naman ikwento mo ang ginawa natin."

"E di patay din ako kay Mamang. Mas OK nga na ikaw, mas masarap naman siguro ang bibig mo kaysa kamay ko." Hinatak niyang pababa ang ulo ko sa kanyang burat at sinimulan niyang kantutin ang aking bibig. Sinalubong ko ang kanyang bawat ulos hanggang sa bumilis ito ng bumilis.

"Siak met no nalpas kan" (Ako naman kung tapos ka na)napalingon ako kay Manong Olan habang panay pa rin ang ayuda ni Manong Maryo sa aking bibig.

Nakangisi ito sa akin habang hinihimas niya ang kanyang burat.

"Kris, ahhhhhh" hinigpitan ko ang pagkakasubo ko hanggang sa sumiirit ang tamod ni Manong Maryo sa aking lalamunan. Tumayo si Manong Olan sa gilid ng kama ng marinig niya ang ungol ng kanyang kapatid. Nag-aabang for his turn to fuck my mouth.

Kung di ka nga naman minamalas.





6 comments:

  1. ahahaha...grabe kua gaston pinilahan ka ng magkapatid

    _iamronald

    ReplyDelete
  2. kinirog = sinangag

    fave ko rin ang vigan longganisa, kahit na mantika lang ng longganisa at asin sa kanin, solve na ako.

    sa ngayon, buhay na longganisa ang gustong gusto ko sa ilocos.



    c:

    ReplyDelete
  3. Diosme, what is nakakahiyang eksena. lol

    ReplyDelete
  4. Ok naman yung libog factor pero masyadong maraming pasikot sikot... nakalito... dapat kinompress mo na yung ibang detalye sa vigan at dapat alisin na yung ibang part na pampahaba... masyadong super detalyado... maganda ung start pero lumaylay sa gitna then naging exciting sa dulo... mas maganda kung daredaretso ung excitement :-)

    ReplyDelete
  5. Ok naman yung libog factor pero masyadong maraming pasikot sikot... nakalito... dapat kinompress mo na yung ibang detalye sa vigan at dapat alisin na yung ibang part na pampahaba... masyadong super detalyado... maganda ung start pero lumaylay sa gitna then naging exciting sa dulo... mas maganda kung daredaretso ung excitement :-)

    ReplyDelete
  6. Nid discrit bi male 40 yrs old and above rizal area text me 09223852547

    ReplyDelete