Saturday, June 22, 2013

Oh My Papa


Nakilala ko si Eric nung pakiusapan ako ng asawa ng aking pamangkin na si Red na ihatid sa iskwelahan ang kanyang panganay na anak. Tatlong taong gulang pa lang ang aking apo sa pamangkin pero ipinasok na ito ng kanyang mga magulang sa isang progressive school somewhere in Quezon City.

Astig na astig ang itsura ni Eric ng una ko siyang makita - aviator shades, military cut hairstyle, cargo shorts at white Jockey shirt na bumagay sa kanyang kayumangging balat - inimagine ko nga siyang nagmamaneho ng naka-brief lang kaya hindi ko napigilang mapalaway habang humahakbang siyang palapit sa aking kinauupuan.

"Bakit ka andito?" yamot na tanong ng isang babaeng nakatayo sa aking likuran.

"Visitation day Ma" akmang hahalik sana si Eric ngunit mabilis na umilag ang babae sabay halungkat sa kanyang bag ng kung ano, a prelude of what is more to come out of her mouth.

"Ang malas naman ng araw ko" halata ang pagkainis sa hitsura ng babae habang patuloy ito sa paghahalungkat sa kanyang bag - inilbas nito ang kanyang sigarilyo at agad itong sinindihan. Maagap siyang pinagbawalan ng lady guard pero parang wala siyang narinig at pinagpatuloy ang kanyang paninigarilyo. Kitang-kita ang paglaki ng butas ng kanyang ilong sa inis sa lalaking nasa kanyang harapan ngayon.

"Baka naman kung saan mo dalhin ang apo ko, baka landiin yan ng mga haliparot na kustomers mong bakla."

"Ma, maraming nakakarinig sa atin."

"At bakit, totoo naman, titi mo lang ang panghanapbuhay mo" napalingon ako kay Eric, umiiling ito ng magsalubong ang aming mga mata, hindi ko alam kung tatayo ako at lalayo sa kanila.

"Ma, ang apo mo ang ipinahihiya mo hindi ako."

"E totoo naman, ang dalang dalang ng raket mo, saan ka kukuha ng pera kundi sa pagbebenta ng titi mo. Wag mong sabihing hindi, huling-huli ka ng anak ko habang, diosmio, habang subo-subo ng baklang kasamahan mo sa buwisit na trabaho mo ang titi mo."

"Ma, tulog ako, pagod sa magdamagang puyatan, hindi ko alam ang nangyari. Bakit ba ang hirap na paniwalaan yan. Tsaka ano pa ba ang pinagtatalunan natin e nanalo na kayo, hiwalay na kami ng anak niyo di ba?"

"Kung may konti ka sanang kahihiyan di ka na magpapakita sa apo ko" padabog na lumakad ang babae palayo sa aking kinauupuan. "Ikaw tsismoso ka, ikwento mo sa lahat ang narinig mo ha?" nagulat ako ng bigla kong maramdaman ang palo ng kanyang pamaypay sa aking balikat.

"Eric" sabay abot ng kanyang kamay. "Pasensiya ka na sa aking biyenang hilaw."

"Ayos lang. Kris."

"Alam mo na ang baho namin. Hiwalay sa asawa, nagbebenta ng laman sa bakla, ano pa ba? Nasabi niya bang lasenggo ako? Hahaha, pasensiya na."

"Ayos ka ba?" tanong ko sa kanya.

Tumango ito sa akin.

"Kalmado lang" well, ayokong makisawsaw sa gulo nila, the less talk I do baka naman tamarin na siyang kwentuhan ako.

"Lolo Tito, Lolo Tito" save by the bell. Tumayo ako para salubungin ko ang aking apo.

"Artista yun" paliwanag sa kin ni Red ng maikwento ko sa kanya ang nangyari sa iskwela ng kanyang anak. "Extra dati, swerteng naging kapatid ng bida tapos nagbida sa isang action movie pero di ata kumita kaya balik sa supporting roles."

"Huh, sabi ko na artistahin e pero anong screen name niya."

Sinabi sa akin ni Red ang pangalan ng artista pero di ko siya kilala.

"Type mo To?" panunukso sa akin ni Red.

"Tengot"

Medyo mahina sa local market ang brand na aming ini-export kaya pumunta ang aming Boss from Hongkong to spearhead an all-out advertising campaign to make our presence felt in the market. Bisexual ang aming Boss, open secret but nobody talks about it openly pero ang lakas ng ugong na ang performance sa kama ang dahilan sa pagkakapili ng napiling modelo. Minsan nga kung susunduin ko siya sa hotel ay maabutan ko pa ang lalaking kasama niya sa kwarto in a very uncompromising situation. Duda ko nga ay pervert ang aking Big Boss dahil minsan ay sasadyain niyang tanggalin ang kumot sa katawan ng kanyang kapartner o kaya naman ay bigla niyang hahawakan ang titi nito habang nagbibigay siya ng order sa kung sino man ang nautusang pumunta sa kanyang hotel. Kaya nga iialan lang kaming mga lalaking officer lang ang pinapunta niya sa hotel, ang lokohan nga namin siguro ay type niya kami at tinitignan niya kung may maiinggit sa amin at kusang hihiga sa tabi niya.

Meet me in the lobby ang kanyang instruction pero wala siya ng dumating ako sa hotel. I called up his room and sure enough, he asked me to come upstairs. I was expecting someone on his bed but nobody was in his room, well, he came in late last night, pagod siguro sa biyahe.

After taking some notes, I asked if I can use the bathroom. While inside, I heard the door bell. Breakfast siguro. Limang minuto rin ako sa loob ng bathroom at akala ko ay kasabay ko na ang aking Boss na babalik sa aming opisina kaya lang pagbukas ng pinto ng bathroom ay nakita kong may lalaki siyang katabing nakaupo sa sofa. Hubad na ang pang-itaas nito. Kahit pamilyar na ko sa ganitong sitwasyon ay nag-alangan pa rin akong pumasok sa kanyang silid pero he solved my predicament when called me up.

"Francis, come over here and meet our new model" pinatayo niya ang lalaking katabi niya sa sofa at walang sabing hinimas ang harap nito. Nabigla man ang lalaki sa ginawa ng aking Boss ay hindi na ito nagreklamo.

"Nice bulge you got here" sabay turo sa tigas na titi nito. "I think the idea to leave the button here, exposing his underwear" sabi niya habang ibinababa niya ang zipper ng model at ibaba ng bahagya ang kasuotang pantalon ng lalaki "is good."  Pamilyar ang mukha niya pero hindi ko siya kilala. Dumausdos papasok ng brief ng aming modelo ang kamay ng aking Boss. Hindi ko na sana siya papansinin pero ng mapansin ko pagyuko ng ulo niya ay binalikan ko siya ng tingin. Sanay na kaming nakikita ang amo namin na pinaglalaruan ang mga lalaking kasama niya sa aming harap at sanay na rin kaming nakikitang palaban o hindi nahihiya ang mga naging kapartner niya kaya nakyuryus ako ng mapansin kong aligaga ang lalaking kasama niya. Hindi pa PRO naisip ko.

"What do you think, will he look great in the print ads?" he was fondling the guy's penis and the guy squirmed in embarrassment as his erection grew bigger. Hinila pababa ng aking Boss ang kanyang pantalon pero hindi naiwasang sumama pababa ang kanyang underwear dahilan para makita ko ng ganap ang kanyang kahubdan. Agad niyang tinakpan ang naghuhumindik niyang pag-aari. At kitang-kita ko ang galit sa kanyang mukha.

"Oh we have a virgin here" sabi ng Boss ko noticing the discomfiture of the guy. "You don't like, we can always stop you know." My Boss started to lick his nipple going down until he reached his cock. Then he stopped and laughed seeing the red face of his partner.

"Wait for me, don't run, I will just pee." sabi ng aking Boss.

"Wag ka ng mahiya, sanay na kami, maiinis lang yan kung aarte ka pa." Sa lahat ng nakapartner ng aking Boss, isa ito sa malakas ang dating. Tama lang na siya ang nakuhang modelo ng aming kumpanya. Hindi ko maipaliwanag pero nag-init ako sa kanya ng makita ko ang kanyang pamumula. Umupo ako sa sofa at iniwasan kong tumingin sa kanya. Mahirap na, hindi rin naman ako bukong bakla.

"What do you think?" sabi ng aking Boss pagkagaling niya sa banyo. Tumayo ito sa likod ng lalaki at inakap niya ito tsaka ibinalik ang kanyang dalawang kamay sa semi-erect na burat nito. Ilang sandaling hagod lang ay tayong-tayo na uli ang pag-aari ng lalaki. Pumanhik ang isa nitong kamay sa utong ng kanyang kapartner at kinurot-kurot ito. Halata ang pagkailang ng lalaki habang nakatingin ito sa akin pero siguro ay naisip niyang magiging malaking kawalan sa kanya kung aarte pa siya kaya nagsimulang gumiling ang kanyang balakang na tumama sa harapan ng aking Boss na ngayon ay kumakantot-kantot na sa kanyang likuran.

Pumunta sa harapan ng lalaki ang aking Boss at hinalikan niya ito mukha, sa leeg, sa tenga parang ngayon lang nakatikim ng lalaki ang aking amo, parang batang sabik na sabik kumain ng kanyang first fired chicken. Nagpatuloy ang aking Boss - habang kagat-kagat ng labi niya ang utong ng lalaki ay sige naman ang paglamutak ng kanyang kamay sa titi at bayag nito. Marahil ay nagsawa si Boss kaya tumayo ito tsaka niya itinulak paupo sa sahig ang lalaki. Hinawakan niya ang ulo nito at idinuldol ang kanyang harapan. Kitang-kita ko ang pagpipigil ng lalaki.  Kuyom ang kamao nito, pilit pinipigil ang sarili na maging bayolente. Malaki siguro ang pangangailangan nito kaya kapit na siya sa patalim - sick mom, for a child, impregnated someone - whatever the reasons mukhang mabigat para gawin niya ang isang bagay na obviously ay laban sa loob niya.

"No more for me?" tanong ko, buti na lang nakamaong ako ngayon hindi halata ang aking hard-on.

Umiling ito at pinaalis ako sa aking kinauupuan.

"Ahhhhhh" narinig kong ungol ng aking amo. Muli ko silang nilingon, nakababa na ang pantalon ng aking amo at nakayuko na ang lalaking magiging modelo ng aming clothing apparel at obviously ay pinaliligaya na niya ang aking Boss, nagkibit balikat ako and left the room.

Pasig Day, wala akong pasok.  Muling makiusap si Red na ihatid sundo ko uli sa iskwela ang kanyang anak ng araw na yun. Amost one year na pala since the last time na nagpunta ako sa kanyang iskwela. Then naalala ko si Eric. Kumusta na kaya si Eric, magkikita kaya kami at ano kaya ang kanyang kwento. I was smiling to myself remembering what happened when we met in the school campus when I suddenly remember our print ad model. And that's when it hit me - that was Eric. Kaya pala ganun na lang ang hiya niya sa akin.

"Hi" hindi ko alam kung saan siya nanggaling. Inaabangan ko ang kanyang pagdating, halos lapitan ko na ang lahat ng motorsiklo para tignan kung siya ang sakay pero wala siya kaya nagulat talaga ako ng iabot niya ang kanyang kamay sa akin.

"Musta?"

"Di mo ba alam? Ibinahay na ako ng Boss mo."

"A ganun ba, nagresign na ko e."

"Baka naman pwede mo ng ibalato sa akin yung alam mo sa akin"

"Sanay na ko, swerte mo, mukhang nakuha mo ang kiliti ng amo ko, usually one night stand lang yun."

"Pero yung mga dati niyang kasama hindi mo sila kilala, ako, kilala mo."

"Wag kang mag-alala. Good boy naman ako. Dapat mag-ipon ka na, alam mo na, wag kang mainis ha, pero pagsasawaan ka rin noon buti na yung may naitabi ka di ba?"

"Sisiguruhin ko yun Pare, hindi naman ako talaga kolboy, sa maniwala ka at hindi, first time ko to, kailangan kong pumayag kung hindi baka mawala ang anak ko sa akin.

"Pano yung Ale ditong nagwala?"

"Sumuko na, ayaw nila talaga sa akin, ewan ko kung anong klaseng tao sila, dahil lang sa ayaw nila sa akin, natiis nilang mawala ang bata sa kanila. Binigay nila ang bata sa akin, ayaw daw nila kong makita."

"Sabi artista ka?"

"Di makswerte Pare, di kumita yung solo movie ko, bumalik ako sa supporting pero barya barya lang ang kita. Tsaka ayaw ng Boss mo na mag-artista pa ko."

"Ok naman ang kita mo?"

"Ayos lang Pare. Sa ngayon, ang tuition ng anak ko, sagot niya pati mga gastos sa bahay. Walang bawas ang monthly allowance ko kaya deretso halos lahat sa bangko ang pera."

"Anong paliwanag mo sa mga kasama mo sa bahay?"

"Nanay ko kasama ko, sinabi ko na ang totoo. Wala e, kasalanan ko din, wala akong natapos, bulakbol, kaya habang mabili pa ko, sige lang. Buti na lang galante ang amo mo."

"Me asawa yun" tumawa ako sa kanya "baka pwedeng blackmailin" tumawa kaming dalawa.

"Bakit ka binahay, mas maraming pogi sa yo na dinala sa hotel yun e"

"Artista ko Pare, dinaan ko sa acting"

"So lahat ng nakita ko acting?"

"Yung sa hotel, hindi. Totoo yun, nahiya ako sa yo, naawa ako sa sarili ko, nagalit ako sa sarili ko. Umiyak ako talaga nung nagpasuso siya sa akin, first time ko talaga yun. Nakita niya yung pag-iyak ko, ba pusong mamon, naawa sa akin. Nakakita ako ng pagkakataon, sinubukan kong aktingan, pang-Oscar Pare, kinagat naman."

"Pero may nangyari na sa inyo di ba bago ka pa napili?"

"Wala pang nangyari pero apat kaming pinagpilian sa final casting, isa-isa kaming tinawag sa loob ng kwarto, wala naman nangyari talaga, pinakita lang sa amin ang story board tapos sabi sa akin kung kaya ko raw ang konting sexy sa ads, sabi ko naman ok lang, tinanong kung pwedeng all the way tapos binate ang titi ko, siguro nagandahan siya sa tikada ng burat ko, ewan ko pero ako ang pinabalik e."

"Well sana lang hindi ka lustay, ikaw din, binenta mo ng pagkatao mo, sayang naman kung wala kang mapapala."

"Ayoko ng maranasan ng anak ko ang naranasan ko."

"Wag kang maiinis ha, pero anong pelikula na nga ang nagawa mo?"

Tumawa ito ng malakas dahilan upang maglingunan sa aming direksyon ang iba pang naghihintay na kanilang sundo. E sa hindi ko talaga siya kilala  anong magagawa ko but Eric and I, we became good friends. Really good friends at minsan, kung wala kaming magawa, papanoorin namin ang mga pelikula niya at pareho naming pagtatawanan ang kanyang short-live acting career.

Sorry po, walang nangyari sa aming dalawa.




























3 comments:

  1. saludo ako kay eric. gagawin niya lahat para sa anak niya. these are the people worthy of my respect. they are the people who should be respected.

    thanks for sharing kris (shall i start calling you kris na instead of gaston?)

    -walter

    ReplyDelete
  2. Sarap ni koya sa Motor! I'll read this later pag-uwi ko from office... Bago matulog...hihihihii

    ReplyDelete