Wednesday, June 19, 2013

John Paul, My Brod

"Nasa taas, naliligo" sabi sa akin ni Manang ng mabungaran ko siya sa kanilang tinutuluyan. "Iwan mo na lang siguro sa labas ng kanyang pinto." Dala ko ang mga damit na kanyang pinalabhan kay Nanay.

"Opo" dali-dali akong pumanhik sa ikalawang palapag ng kanilang bahay, nagbabakasaling maabutan ko pang naliligo si Brod.

Noong una ay wala naman akong malisya kay Brod. May hitsura , matangkad, medyo wavy ang buhok at maputi, mga katangiang sapat na dahilan para pagnasahan ko siya pero hindi nangyari. Naging malapit kami sa isa't isa, madalas kasi ako ang nagdadala ng mga gamit niyang nilabhan ni Nanay at kalaunan ay dahil sa natukalasan naming pareho kaming mahilig kumanta.

Pero nagbago ang lahat, isang araw na magpadala sa akin si Nanay ng gamit ni Brod ng wala sa schedule. May isang mahalagang kasing pagdiriwang na na kailangang pangunahan ni Brod kaya kinalaingang madaliin ni Nanay ang pag-aayos ng kanyang gamit at sa kainitan ng tanghali, sa huling araw ng Abril, bago ang pista ni St. Joseph ay naging ordinaryong mortal ang pagtingin ko sa kanya.

Wala si Manang ng dumating ako sa kanila at dahil sa feeling close ako kay Brod ay pumunta ako sa kanyang silid para ibigay ang kanyang gamit. Mahina naman ang tunog ng kanyang radyo ng sumilip ako sa pinto pero hindi niya siguro ako narinig. Natulala ako sa aking nakita - hindi ako nakakilos sa aking kinatatayuan, all of a sudden, ang clean-cut image ni Brod sa aking paningin ay nagkaroon ng ibang kulay. Gusto kong lumapit sa kanya at tulungan siya sa kanyang pagpapaligaya sa kanyang sarili pero nahiya ako. Pano ko naman sasabihin sa isang PARI na gusto ko siyang tsupain? 


Hindi ko alam kung may swerte ang pagdating ko ulit sa simbahan ng unannounced. Dahan-dahan kong binuksan ang pintuan ng kanyang silid. Wala siya sa loob. Lalong lumakas ang kabog ng aking dibdib. Sigurado akong nasa shower pa siya. Isinabit ko sa gilid ng kanyang kama ang abitong dala ko. Para akong robot na de susing ipinihit ng aking pagnanasa na naglakad patungo sa kanyang walk-in closet, kung saan malaya kong makikita ang kanyang kahubdan.

Matagal na kaming magkaibigan ni Brod. Katatalaga pa lang niyang Parish Priest sa isang sikat na simbahan sa Manynila ay magkakilala na kami through the effort of my maternal grandfather who introduced us to each other. Ayaw kasi ni Lolo ang pagiging Junior ko kaya kahit kelan ay hindi niya ako tinawag na Kris o Francis kasi malas daw ((ahem, ahem). Hindi ko naman alam kung bakit yun ang tinawag niya sa akin, pero with Lolo, I am George, period. At dahil sa kanyang sense of humor at nalaman niyang pareho kaming adik sa Beatles, pinakilala ako ni Lolo kay Brod.

"I think we'll be friends" sabi niya sa akin "my name is John Paul as in the Beatles at kulang na lang tayo ng Ringo and we are set to go" biro niya sa akin ng magkakilala kami at malaman niyang pareho pala kaming mahilig sa pagkanta.

"I think am gonna be sad, I think its today yeah" 

Napukaw ang aking pagmumuni-muni ng marinig ko ang tinig ni Brod mula sa shower. Dahan-dahan akong lumapit sa pinto papunta sa shower room at nagtago sa likod nito. Sa pwesto ko ay hindi ko talaga makikita si Brod pero salamat sa isang malaking salamin na nasa loob ng banyo ay malaya at malinaw kong makikita ang kanyang reflection.

Nung una Father ang tawag ko sa kanya pero sabi ko it felt awkward kasi he was just eight yearls older than me kaya nagtanong ako kung pwedeng Brod na lang para meron naman akong Kuyang matatawag. Babawiin ko na sana ang aking request dahil naalala kong marami mas matanda sa kanya ang tumatawag sa kanya ng Father pero nauna ang pagpayag niya kaya mula noon Brod ang tawag ko sa kanya.

"The girl that's driving mad is going away" 

Tumingin ako sa salamin, nakatalikod siya sa akin pero kitang-kita ko ang buo niyang katawan.

Maraming babae ang naloloko kay Brod noon pa man. Gwapo naman talaga si Brod kaya hindi na nakapagtataka na sa pinanggalingan niyang Parish Church at ngayon pati sa amin ay maraming nagpahaging sa kanya ng indecent proposals. Pero ni minsan wala akong nabalitaan na may pinatulan siya, siguro isa na yun sa dahilan para hindi siya mapasama sa listahan ko ng desirable men, sexless, yun ang naisip ko sa mga pari, ergo, hindi karapat-dapat pagnasahan.

"She's got a ticket to ride but she don't care"

Pero mula nong makita ko siyang nagjajakol, nag-iba ang tingin ko sa kanya. Fair game, I told myself. 

Ngayon nga ay napuna ko na ang katangusan ng kanyang ilong, ang nipis ng kanyang mga labi, napansin ko na kung paanong binagayan ng manipis na balbas ang kanyang mukha at kung paanong ang maagang pagkakaroon niya ng silver hair ay nagbigay sa kanya ng dignified aura. Pati ang manipis na buhok sa kanyang dibdib pababa sa kanyang pusod patuloy sa kanyang ari ay napuna ko rin. Dati ko ng nakikita yun, sa panahong nagkakantahan kami tapos ay maghuhubad siya ng sando o t-shirt sa aking harapan, wala sa akin yun noon pero ngayon nagdagdag yun ng libog points sa kanyang pagkatao.

"I don't know why she is riding so high"

Tumingin uli ako sa salamin, nakatalikod pa rin siya, likuran pa lang ay pwede ng ulam, ano pa kaya kung humarap pa siya sa akin. Maganda ang katawan ni Brod, slim pero hindi yung payat o muscled. Maumbok ang puwet at matambok ang harapan. Mga walang kwenta noon pero nagpapalaway na sa akin ngayon.

Tumigil siya sa pag-awit kaya umurong ako ng konti at baka patapos na siya. Pero sige pa rin ang tulo ng tubig mula sa shower kaya sumilip ako at muling tumingin sa salamin. Nakatalikod pa rin sa akin si Brod pero gumigiling ang kanyang balakang, hindi pwedeng magkamali ang sinumang makakakita kung ano ang kanyang ginagawa. Nag-init ang aking katawan lalo na nung makita ko ang bahagyang pagbuka ng kanyang mga paa. Hindi ko napigilang ipasok ang aking kamay sa loob ng aking pantalon.

"Ahhhhhh" dinig na dinig ko ang kanyang paghalinghing. Lalo akong nag-init, binuksan ko ang aking zipper at inilabas ang tigas kong titi. Pabilis ng pabilis ang paghagod ko sa aking burat hanggang sa labasan ako at tumalsik ang aking tamod sa sahig. Hingal na hingal akong sumandal sa kanyang aparador.

"I think am gonna be sad" nagulat ako ng marinig kong muli ang kanyang pag-awit. Pagtingin ko sa loob ng shower ay nakita kong palabas na siya ng shower room. Nataranta ako at nagmamadaling lumabas ng kanyang kwarto.

Nakalayo na ako ng maalala kong nalimutan kong punasan ang aking tamod sa sahig ng kanyang walk-in closet. Napapikit ako sa takot at hiya. Sana hindi niya mapansin yun, sana kahit na nakakahiya ay si Manang ang makakita ng tamod.

Ilang buwan ding hindi ako nagpunta sa simbahan. Baka nakita niya ang tamod ko sa kanyang sahig, nakakahiya. Naging acceptable naman kay Nanay ang hindi ko pagpunta sa simbahan dahil sa naging working student na ako at halos ay Linggo na lang ang aking pahinga.

January na ng muli kaming magkita ni Brod. Piyesta ng Sto. Nino at si Sto. Nino ang Patron Saint ng aming kapilya. May maliit na salo-salo sa aming bahay pero hindi ako bumaba para makihalubilo. Pagod ako sa pagtatarbaho sa umaga at pag-aaral kung gabi kaya naman ninanamnam ko ang bawat oras ng aking pahinga.

"Namiss na kita a" napabalikwas ako ng marinig ko ang boses ni Brod. Dahil nga sa wala akong sariling silid sa aming bahay ay doon ako sa sofa sa maliit na sala sa second floor ng aming bahay natutulog.

"Father" sabi ko sa kanya.  Whew, he looks even sexier in his priest polo and pants. Hindi ko napigilan ang aking sariling tumingi sa kanyang crotch area.

"O bakit Father na?" 

Kinuha ko ang aking salamin.

"Ahehehehe, mali" palusot ko ng isuot ko ang aking salamin.

"Working student ka na pala, paano na ang ating sesyon?"

"Pag naka-adjust Brod, pwede na siguro. Nahihiya kasi akong umuwi ng maaga pag Sabado, nakakahiya sa mga kasama ko sa trabaho tsaka Probi pa ko, pakitang gilas pa."

Tumingin siya a akin. Pakiramdam ko binabasa niyang laman ng utak ko. Nakonsyus akong bigla, hindi ko na maikubli ang pamumula na aking mukha.

"Visit me any time. And Francis"

"Huh?" I was taken aback when he called me that. Its always been George between the two of us.

"Everything is alright."

Everything is alright, inulit ko sa sarili ko ang sinabi sa aking yun ni Brod but the last person who told me that e tsinupa ko. I look at him then smiled at myself. Mission impossible.

"No worries Francis." but still hindi ako nagpakita sa kanya.

June 24, holiday at wala akong pasok sa school pero OT sa opisina. Paalis ako ng habulin ako ni Nanay sa gate.

"Maghapon ka ba?"

"Nope, uwi rin siguro before 3pm."

"Pwede bang dumaan ka sa Tayuman at pakikuha yung pinagawa kong abito. Idaan mo na rin sa simbahan, please?"

"May choice ba?" pabiro akong piningot ni Nanay.

"Gising ba si Brod?" tanong ko kay Manang. "Paki na lang po ito." 

"Ikaw na. Me lakad ka ba?"

"Bakit po?" delikado mukhang me ilalambing si Manang.

"Baka pwede namang dumito ka muna, pupunta lang ako sa SM sandali."

"Sabi ko na kaya ang sweet ni Manang me pabor na hihingin. Sige po, wag lang pong masyadong magpapagabi baka lamigin kayo" biro ko sa kanya. Day one pa lang sa mundo si Brod ay si Manang na ang kanyang Yaya. At dahil maagang naulila sa magulang, si Manang na rin ang tumayong Nanay-nanayan ni Bro hanggang sa kanyang paglaki.

"Sandali lang ako. Ang alam nga niya ay nakaalis na ako kanina pa pero di nga ako makaalis at baka may dumating e walang mag-istima. Pakisabi mo sa kaibigan mo dinala ko ang kotse niya ha"

"Opo" as if naman makakaangal si Bro sa kanya.

Pagkasara ko sa pinto ay pumanhik ako sa second floor, tahimik ang paligid, nakatulog siguro si Brod.

Lumakas ang kabog ng aking dibdib ng tumapat ako sa pinto ng kanyang silid. Ewan ko kung bakit hindi ako kumatok, ewan ko kung bakit dahan-dahan kong binuksan ang pinto, ewan ko kung ano ang inaasahan kong mangyari sa pagpasok ko sa kanyang kuwarto.

Pagtulak ko sa pinto ng kanyang kwarto agad ko siyang nakitang nakahiga sa kama - save for the white brief he was wearing, he was completely naked.

Lumapit ako sa kanyang kama at tumayo sa gilid nito. Nakapikit ang kanyang mga mata pero ang kanyang kamay ay nakahawak sa kanyang ari. Napalunok ako, naglaway sa aking nakita. Lalo na akong nag-init ng makita ko ang mga maninipis na balahibo sa kanyang katawan.

Lalo atang bumilis ang tibok ng puso, hindi ko alam kung paano ako nakalapit uli sa pinto ng kanyang silid, lalabas na sana ako ng pihitin ko ang kandado pero mas nanaig ang libog sa aking katawan, bahala, sabi ko sa sarili ko kung ano ang mangyayaring gulo. Ikinandado ko ang kanyang pintuan at nangangatog na lumapit uli sa kanyang kama.

Nanginginig ang aking kamay ng idantay ko ito sa kanyang pusod. Nilaro-laro ng aking daliri ang mga buhok doon. Bahagyang kumilos si Bro pero nakapikit pa rin ito at animoy natutulog.

Umandar ang aking mga daliri pababa sa kanyang brief. Tumigil ang aking mga daliri sa garter ng kanyang brief. Nilingon ko uli ang kanyang mukha, huminga ako ng malalim at ipinikit ko ang aking mga mata ng ipasok ko ang aking kamay sa loob ng kanyang brief. Nawala na ang takot at kaba sa aking dibdib, pinalitan na ito ng matinding pagnanasa, bahala na kung ano pa kahihinatnan ng pagkuyom ng aking palad sa kanyang ari.

Hinimas ko ang kanyang ari hanggang sa tuluyan ng tumigas ang kanyang titi.

"Hmmmmm higpitan mo pa ng konti"

Tumigil ako at agad tumingin sa kanya. Nakatakip ang kanyang mga palad sa kanyang mukha pero nagsimulang gumiling ang kanyang balakang. Sumasabay ito sa aking pagjajakol sa kanyang burat. Binilisan ko ang pagbate ng kanyang ari, baka magising kami pareho sa katotohanan ay hindi namin matapos ang pagkakataong ito.

"Dahan-dahan lang, wag kang magmadali. Kahit palabasin mo agad iyan, kasalanan pa rin tong ginagawa natin."

Tumigil ako sa pagjakol sa kanya at agad kong binitawan ang kanyang ari . Namula ako sa hiya. Tatayo na sana ako ng maramdaman ko ang paghawak niya sa aking kamay at muling ibalik ito sa kanyang titi.

"Ahhhhhhh mas masarap pala kung iba ang may hawak" hinila ko siya patayo at ibinaba ko na ng tuluyan ang kanyang brief. Hinapit ko siya palapit sa akin at inakap ko siya ng buong higpit. Siya naman ang nagtanggal ng aking saplot at ng pareho na kaming hubo't hubad ay muling nagdikit ang aming katawan at pinagkiskis ang aming mga ari.  Nilamas ko ang kanyang puwitan at hinigit ito palapit sa aking tigas na harapan.

Bumaba ang aking mga labi sa kanyang leeg pero tila nainip na siya at nanabik sa talagang gusto niyang mangyari - itinulak niya ko paluhod sa sahig at itinapat ang kanyang burat sa bukana ng aking bibig. Bahagya kong inilabas ang aking dila at mapanuksong dinilaan ang puno ng kanyang burat.

"Isubo mo na George, please"

Tsinupa ko ng tsinupa ang burat niya, gaya ko ay nawala na rin ang inhibisyon sa kanyang katawan kaya malaya na rin ang paglabas-masok ng kanyang burat sa aking bibig. Naramdaman ko ang pagtulo ng kanyang pawis sa aking mukha pero hindi ako tumigil hanggang sa malasahan ko ang manamis-namis na likido mula sa kanyang burat.

Isang mahabang ungol ang lumabas sa kanya sabay ng pagdaloy ng kanyang tamod sa aking bibig. Nasa bibig ko pa rin ang kanyang burat at pinagpatuloy ko ang pagtsupa sa kanya habang jinajakol ang aking titi. Tila lalong umigting ang libog sa kanyang katawan ng makita niya ang aking ginagawa. Lalo niyang idiniin ang kanyang harapan sa aking bibig, lalong bumilis ang pagsakyod niya sa aking bibig, tila nakikipag-unahan sa aking pagpapalabas.

Lalo akong nilibugan sa kanyang ginawa kaya bumilis ang aking pagjajakol hanggang sa labasan ako at tumalsik ang aking tamod sa kanyang paanan, sa kanyang sahig. Bigla ay hinugot niya ang kanyang ari sa aking bibig at muli itong ipinasok, halos buong ari niya ay nasa loob na ng aking bibig ng sumirit ang kanyang tamod sa pangalawang pagkakataon sa aking lalamunan.

Hingal kaming napaupo sa sahig at sumandal sa dingding. Hinawakan niya ang aking kamay.

"Salamat"

"Ganun din ako Brod, sorry hindi dapat pero-"

"Shhh, napakasarap ng pagkakataon, wag nating sayangin. Let's regret later."

Humiga ako sa kanyang hita at hinawakan ko ang kanyang burat. Itinaas baba ko ang aking kamay. "I've always wondered kung nagjajakol ba ang mga Pari"

"Hindi dapat pero tao pa rin ang Pari, George."

"Hindi ba mahirap, yung di mo magawa ang gusto mo?"

"Mahirap"

"Are you gay or did you just use me para maiba naman ang sex life mo?"

"I've always like you since we met. Nung makita kong tamod mo sa sahig, mula noon pinangarap ko na sana dumating ang araw na magtatabi tayo."

"Kakainis ka naman, you could have lied a bit, you know." Nahiya ako na nakita pala niya ang tamod ko.

"Magdadagdag lang ako ng kasalanan."

"Am I the first?"

"Yes"

"Is there a chance you'd leave the priesthood?"

"No" Hinalikan ko ang titi niya tapos ay umupo ako sa tabi niya.

"Can we sit together?" tumango siya tanda ng pagsang-ayon. Kinuha kong kamay niya and held it for a long time.

"Can I kiss you?" tanong niya sa akin. Halos isang oras na kaming nakaupo sa sahig ng kanyang kwarto. I leaned towards him, he was trembling when our lips met. Then he lowered his head and took me in his mouth.

"I will not be seeing you again" sabi ko sa kanya ng nasa pinto na kami. "You are too much for me. Hindi kaya ng konsensiya ko e. Baka hindi na ko maintindihan ng Diyos kung magpapatuloy tayo."

"I understand" sagot niya sa akin. For the last time, nilingon ko siya. Mapait ang kanyang ngiti habang kumakaway siya sa akin. Pareho naming naintindihan na marami kaming masasaktan kung ipagpapatuloy namin ang aming kahinaan.









23 comments:

  1. wew.. di ko gets bakit bawal sa pari ang ganun.. it's not like they can get somebody pregnant kapag nagpatsupa o nagjakol sila

    ReplyDelete
    Replies
    1. Whew, tinatamad akong magbrush-up on History but priest in the earlier days of Catholicism can marry.

      Delete
    2. if memory serves right, roman catholic priest has a vow of celibacy. Marrying is not allowed for the practical purpose avoiding claims on church property and assets from their heirs. On the issue of other sexual practices, the roman catholic church believes that by abstaining on this they grow spiritually in serving the lord.

      However, other Eastern catholic orders such as the Episcopal Church allows their priests to marry.Moreover, they allow same sex blessings even among their priests provided that they can prove that they are in a loving monogamous relationship.

      Sorry, i thought maybe i can give my opinion regarding the matter. Good day!

      Delete
    3. Hi Alfred, thanks for the insights. I remember the property claims because if I recall it right some of the Italians were using the Church to gain properties. The Borgias come to mind. Pero tinatamad talaga ako to brush up on History so I appreciate your input on this.

      Delete
  2. oh my... totoo nga sabi ng isa kong friend... hindi safe na basahin sa workplace ang blog mo...haHAhhaha...

    babalikan ko na lang later pag-uwi ko

    ReplyDelete
    Replies
    1. nag PO (patay oras) ka rin pala sa office, bad!

      Delete
  3. si walter ay saludo sa yo, gaston. 'nough said.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi Walter, thanks for the kind words. Because of what you commented, I went back to re-read and found out that, again, I have deleted some parts of the story. Buti na lang meron na kong back-up ngayon.

      Delete
  4. love this story but sad ending.....

    XBRUNOX

    ReplyDelete
  5. Tight, man. Tight! :)
    Sana maligaw ka din sa blog ko.. kahit hindi r18 ang posts ko. agelastic.abderian.blogspot.com

    ReplyDelete
  6. I love Ur story. I love the last part lalo na ung ending. Relate much though nde sya priest hehehe.

    ReplyDelete
  7. i can relate to this. had sex with a priest twice. the first time we had sex, di ko pa alam na pari sya. pero nung pangalawa, alam ko nang pari sya. nag visit ako sa church nila and after ng visit kumain sa labas at nagcheck in sa motel. after our sex, we both agreed na friends na lang kami. nagkakatext at fb pa din kami pero madalang na kami magkita.

    ReplyDelete
  8. Kaiba ka gaston'.. Hahaha...


    -jrmdc

    ReplyDelete
  9. I like your writing. I hope you share with us more of your talents. I really enjoyed this story as it is just not about relief but sharing a sad aspect of achieving your spirituality while overcoming your free will.

    If you can continue the story, i hope you can provide the HEA for them both. I know that life is not all about HEA but still a hopeless romantic, i am a sucker for true love.

    ReplyDelete
  10. Sa lahat ng nabasa kong m2m, ito nasiguro ang pinaka.paborito ko and i don't know upon ending the story, i felt so sad, really sad. Kudos for the writer!

    Pahingi na rin ng friends d2 visit my profile and pm me tnx

    ReplyDelete
    Replies
    1. I met Fr. John once and I told him that I blogged about what happened between us. Like most of the rest who read this piece, he was pleased with how I told our story. His exact word was that "I am very happy you made me human as best as you can". Thanks for liking our story, I am sure if he reads your comment, he'll be happy.

      Delete
  11. I have a boyfriend. And he's a priest. And his name is John. We barely see each other now. Just upon seeing the label of this story I thought of him already. I can't deny to think this story is the one really happening between. his sakristan. He's living with him now and even share one bed. Sad but I know its my fate to have a relationship with a priest. Hope there's life between their romance. :(

    ReplyDelete
  12. good story and also its true it happens sometimes

    ReplyDelete
  13. Ang bongga nito. Very well written. Mas nakakalibog pala kapag bawal yung character na involve. Lalo na yang si father. The best!

    ReplyDelete
  14. Nid discrit bi male 40 yrs and above rizal area text me 09223852547

    ReplyDelete