Sunday, May 12, 2013

Serendipity Two (Director's Cut daw o)

"Miss, paki-cancel na lang, pasensiya na kulang pala ang pera ko."

Mayroong mga taong kahit parang ulan lang sa tag-araw na nagdaan sa iyong buhay ay hindi mo malilimutan. Such is the case of Red na talagang nag-iwan ng matinding bakas sa aking alaala.

Almost six months na ang nakaraan ng maispatan ko uli si Red. Nasa Mercury ako noon, sa Glorietta ng marinig ko ang boses niya.  Agad akong lumingon and sure enough, it was him buying something at the counter. Lalapitan ko sana siya ng lumapit ang isang babaeng may kargang batang babae.

"Bukas na lang, baka makahiram ako sa trabaho."

"Wala bang mas maliit na size Miss" nagtanong ang babae sa counter. Asawa kaya niya ang kasamang babae, pero mukha namang mas matanda ito sa kanya.

"Uy halika." Hinila ko siya pabalik sa Mercury.

"Sir, nakakahiya naman."

"Pay me when you can."

At dahil sa pareho kaming nagmamadali ay nalimutan ko na namang hingin ang kanyang contact number. But him and me, WE WERE MEANT TO BE.

Kasalukuyan kaming nagkakasayahang magbabarkada sa isang restoran sa Rockwell ng sumakit ang tiyan ko. Papasok na ang December at alam naming wala na kaming chance na makapaglakwatsa dahil pukpukan ang trabaho pag Holiday Season kaya sinamantala na namin ang pagkakataong ito para mag-good time.

Tumakbo ako sa loob ng CR ng restoran ng mabangga ko ang waiter. Black kasi ang uniporme nila tapos candle light lang ilaw sa loob, hindi ko talaga siya nakita. After a quick sorry, punta ako sa CR. Hindi ko tinignan kung may sungay o buntot ba siya, talagang nag-aalburuto ng tiyan ko.

After relieving myself, lumabas ako ng CR at tinignan kong hitsura ko sa malaking mirror just very near the male CR. Doon ko napansin ang isang lalaking nagpupunas ng kanyang katawan. Nilingon ko siya and natawa ako ng makilala ko siya.

"Nag-iisa ata kayo?" "Na nakatayo dito, OO, asa labas ang mga kasama ko. Anong nangyari sa yo?"

"Binangga niyo lang ako Sir." "Yaiks, talaga,sorry ha? Sana binatukan mo ko."

"Ayos lang po" "Sure?  Pero balik na ko sa labas baka hinahanap na nila ako" but I made sure he knew my intention. After a quick glance around, isang mabilis na pisil ang ibinigay ko sa titi niya.

I made two more trips to the CR before my friends said they will try "TO SUCK A TOBACCO" at the restaurant just besides the restaurant where we ate. I declined the invitation to smoke for the sake of social climbing, my father had emphysema that time at and the thought that I may be afflicted with the same illness made me distanced myself from smoking.

On my third trip to the CR, nakita ko si Red, nakatayo sa maliit na hallway leading to the CR.

"CR under repair, please use the Mall's CR." said the sign. "Ano ba yan" I said smiling at him.

Ngumiti siya sa akin. "Para sa iyo yan talaga Sir" inginuso niya ang karatulang nakaharang sa daang papunta sa CR "para walang istorbo." I smiled, tumingin ako sa paligid, wala naman silang masyadong customers, actually wala nga sa loob ng restaurant, andun nga kami sa labas, sa veranda nakapwesto, alam mo na, to see and to be seen ang drama e.

"Hindi ka ba hahanapin?"

"Isang mabilisan lang Sir, five minutes yun lang pwede, dahil hahanapin ako sigurado."

Pumasok siya sa loob ng CR, lumingon siya sa akin, nanunukso ang kanyang ngiti. I gave a last glance around and I followed him inside.

Pinagpatuloy ko ang pagbabate sa kanyang titi.

"Ahhhh, Sir, gusto ko sa bibig mo magpalabas ha."

Inamoy ko ang kanyang burat at ng makontento akong malinis ay isinubo ko ito.

"Ahhhhh, sarap Sir, ang init ng bibig mo. Ahhh, putsa......" tumulong na aking daliri sa pagpapaligaya sa kanya, namasyal ito sa pagitan ng kanyang bayag at puwet, ikinikiskis ko pa ko ang aking hintuturo sa butas ng kanyang puwet. Lalo niyang idiniin ang kanyang harapan sa aking mukha.

"Sirrrrrrrr, ahhhhhhhh."

"3 minutes and 25 second" showing him my watch ng lumapit siya sa aming table. "Ang bilis mong labasan, para kang first timer."

"Hindi pa ko natsutsupa Sir, hanggang bate lang ang ginagawa ng GF ko."

"Ulol"

"Totoo Sir, ayoko munang mag-sex mahirap na, marami pa kong pangarap sa buhay e. Magsasawa din ako sa ganyan pagdating ng tamang panahon."

"Sus, bolador. Pero ang tamis ng tamod mo ha, wala kang bisyo?" pano niya kaya ginawa ang batang binili niya ng gamot sa Mercury.

"Red" tinawag siya ng kanyang kasama bago siya makasagot sa akin.

"Sino yun" tanong ng mga kasamahan ko.

"Dating crew sa baba ng building namin. E lagi siyang natityempong magdeliver sa kwarto namin. Endo na pala siya doon at dito namamasukan ngayon.

Pero hindi na siya nakabalik sa aming table hanggang kami ay magkaayang umuwi.

Ayoko namang iasa sa tsamba ang susunod naming pagkikita kaya nagbalik uli ako sa Rockwell kinabukasan. Day-off niya pero mukhang alam niyang babalik ako dahil may nagbigay sa akin ng calling card ng kanilang restoran. At the back was his name and his number.

"This is Kris, Sunday ok?" I texted immediately.

Umaga na ng sumagot siya. Saturday na lang daw ng hapon kasi yun ang day off niya uli, sa harap ng McDo sa Glorietta.

It was a long wait for me. Para akong dalaga going on a first date, aligaga, nakailang palit din ako ng t-shirt as if it will matter bago ako umalis ng bahay. Alas singko ng hapon ang usapan namin pero sa sobrang excitement, alas-dose pa lang ng tanghali ay nasa Glorietta na ako.

Katatapos ko lang kasing manggaling sa isang break-up kaya excited ako sa pakikipagkita kong ito. Altho hindi naman ako monogamous talaga, mas gusto ko yung may permanenteng karelasyon kasi nakakapagod yung para kang nasa Q n A portion ng isang beauty contest pag paiba-iba ang iyong kasama. Mukha namang OK tong si kolokoy.

Paikot-ikot ako sa loob n Glorietta ng mapunta ang aking atensiyon sa mga batang naglalaro sa gitna ng Glorietta. Buti pa sila, masaya. Sabagay, i-enjoy na nila ang kanilang pagkabata dahil pagtanda nila, hindi lang pagkain ang poproblemahin nila, pati puso, puson.........

Alam kong si Red ang lalaking nakita kong palabas ng McDo na may bitbit na french fries tsaka isang basong plastic na marahil ay softdrinks ang laman. Masyado na siyang nakatatak sa aking kaisipan na kahit nakatalikod siya o marinig ko lang ang boses niya ay alam kong siya yun.

Masayang sumampa sa kanya ang batang babaeng nakita kong ibinili niya ng gamot sa Mercury. Kumirot ang aking puso, somehow, nakaramdam ako ng selos. I was still young then, in my late 20s ng makilala ko si Red. Noon, ang akin ay akin, never mind that I like my guys straight and it is almost an impossibility that they will remain single for the rest of their lives. Siyempre pag straigth ang pangarap niyan magkapamilya eventually e kahit punuin niya ng tamod ang bibig ko o ang tumbong ko, hindi naman ako mabubuntis. Pero hindi ko yun naiintindihan noon.

I watched them intently. Ang saya-saya nila. Halatang kapos sila sa budget pero kuntento nilang pinagmamasdan ang kasiyahan ng anak nila. Parang ang sama namang agawan ko pa ng oras ang kanilang pamamasyal.

"Tuloy pa ba tayo" text ko.

"Oo Sir"

"Day off baka may date ka"

"Tapos na ang date ko Sir mamaya." nagulat naman ako sa kanyang honesty.

"Sure?, baka makaistorbo."

"Sigurado"

Ikakalakal siguro ang kanyang katawan para sa kanyang anak. Fair enough. At least alam kong hindi siya mental case.

Nainip ako sa pagdating ng alas singko kaya naisipan kong manood muna ng sine. Nagulat pa ko ng tapikin ako ng guard.

"Sir mukhang may tawag kayo, kanina pa tunog ng tunog ang CP nyo."

Uminat ako, nakatulog pala ako. I look at my watch. Shit, six pm, late ako. Agad kong tinignan ang CP ko.

Daming missed calls and messages. Hindi ko na binasa ang mga messages. I immediately called him.

"San na kayo?" "Coming, nakatulog ako sa loob ng sine" sabi ko.

"Sine? Saan? Wag na kayong lumabas, tagal na kong di nakakapanood e"

"Sa lobby ako, may pambili ka ng tiket?" Shucks, what a stupid thing to say.

"Sir naman, meron naman po."

"Sa Quad side, Star Wars" bukas pa noon ang sinehan ng Quad, Glorietta 3 ata ang tawag sa area niya noong time na yun.

Wala akong naintindihan sa pinanood ko pano ba naman ang atensiyon ko ay napunta sa pangmamanyak sa katabi ko. Pagpasok pa lang niya ng lobby ay agad ko siyang binulungang magtanggal ng brief. Altho hindi naman consumated ang sex sa loob ng sine, hindi ko naman tinigilang gawing Luneta ang katawan niya - pasyal dito, pasyal duon ang ginawa ng aking kamay sa iba't ibang parte ng kanyang katawan. Tigas na tigas ang titi nito sa walang tigil kong kapipisil.

"Sir, sasakit lang ang puson ko sa ginagawa mo, pwede bang lumabas na lang tayo."

Sumakay kami ng bus papuntang Quiapo. Yun lang ang alam kong pasukan na short timee. Kasi nung college ako minsang napadaan ako sa Good Earth Emporium sa Avenida, me isang intsik na bading ang nagkatipo sa akin, ang tanda ko lumiko kami sa gilid ng State Theater tapos naglakad patungong Raon, pumasok kami sa isang mumurahing kwarto sa lugar na yun. Wala pa kong kotse noon tsaka kabado pa ko sa mga biglang liko na pinapasukan ng mga taxi kaya dun ko siya dinala sa lugar na alam ko.

"Parang ang dumi Sir. Baka puro pantal ang makuha natin dito a."

"May alam ka bang lugar?"

"Di pa ko Sir nakapasok sa ganito, ikaw pa lang ang una kong karanasan sa sex na may kapartner."

Gusto ko siyang sapukin sa kanyang pambobola. Pano niya ginawa ang anak niya? Long distance shooting? Pwede ba yun pero di ko na siya kinulit tungkol doon. Who cares if he is married, basta ba willing siyang ipakain ang longganisa niya, e di go!

Lumabas kami at lumipat sa Princess Inn sa bandang Raon din, mas malapit na sa Quiapo side. Mas malinis. Natawa ako ng bigyan kami ng tisyu paper at maliit na sabon na obvious namang gamit na. Buti na lang naisipan kong bumili ng toiletries bago kami pumunta sa lugar na ito.

"Dyutay ka daw kasi kaya ganyang kakonting tissue paper lang inabot sa atin."

Itinulak ko siya sa kama at agad kong sinubo ang titi niya. Ang sarap higupin ng malakabuteng ulo ng titi niya. Di pa maugat, hmmm, hindi over-used.

"Eto" inabutan ko siya ng pera ng matapos ang aming sabong sa kama.

"Tatanggapin ko Sir, kelangan ko ng pera ngayon. Pag nakaluwag ako, wala ng bayaran."

"Ayos lang sa akin yun."

"Wala naman akong balak maging call-boy Sir, emergency relief na lang itawag natin sa bigay mo sa akin."

"Pano, kelan tayo uli magkikita?" hindi ko mapigilang matawa sa sinabi niya. Hawak ko pa rin ang titi niya. Mas malikot kasi ang kamay at bibig ko after the sex, parang mas enjoy akong mag-explore ng katawan ng aking kapartner pag nilabasan na ito.

"Kayo Sir, pero hindi na ko babalik sa Rockwell. Natanggap akong Management trainee sa Burger Store Sir, start na kami ng training in two weeks time."

"Graduate ka na pala?" para kong doctor na nag-iinspection sa kanyang katawan.

"Sa wakas Sir, mababawasan ng paghihirap. Nakikiliti ako Sir, ha ha ha ha" ng dilaan ko ang kili-kili niya. Manipis lang ang balahibo nito.

"Talaga, wow congrats. Magaling ha."

"Indirectly Sir, may kinalaman ka para ganahan akong mag-aral mabuti."

"Ha?"

"Nung inayawan mo kong tsupain sa condo, masyado akong nanliit sa sarili ko e. Sabi ko, hindi pwedeng habang panahon, ganito ang magiging tingin sa akin ng tao. Kaya pakamatay ako sa pag-aaral Sir. Salamat sa pang-aapi mo sa akin" nakangiti niyang sabi " mataas ang mga grades ko tsaka maganda records ko sa Burger Store kaya siguro tinanggap nila akong trainee."

"Ano ka ba, hindi ganun yun no. Kasi naman pagkakita ko sa iyo, gusto na kitang hubaran talaga kaso nung natapon yung inumin tapos nagmaldito ako parang napahiya ako sa sarili ko e. Ilang beses nga kitang binalikan sa dating branch niyo sa City Hall pero di kita malapitan. Nahihiya ako tapos nung nasabi ko sa sarili ko na kaya na kitang harapin, wala ka na dun e." Ano ba yun, ibalik pa ang nakaraan, dagukan ko kaya to. Pabiro kong kinagat ng aking labi ang kanyang natutulog na burat.

Aba palaban ang loko. Nakagat lang ng labi, tumayo agad at nagbigay pugay sa akin ang kanyang burat. Aba, tinuruan naman ako ng good manners at right conduct sa aming bahay kaya agad kong binigyan ng kalinga ang kanyang nag-tantrums na burat.

Gaya ng ginagawa sa mga sanggol na nagising ng wala sa oras, buong suyo kong hinaplos ang ulo ng kanyang burat, mukha namang nagustuhan niya ito dahil kumislot-kislot ang titi niya ng patuloy ko itong hinaplos. Tapos ay hinalikan ko titi niya pero sa halip na kumalma ito ay mukha pa lalong nag-alburuto ang titi niya-umiyak e, me lumabas na konting luha mula sa munting hiwa ng tarugo niya, hinipo ko ito, malagkit, either pre-cum o tira ng tamod na lumabas kanina.

E baka lalong magwala, kaya dinapaan ko siya at inipit ang titi naming dalawa sa aming mga katawan. Damang-dama ko ang init ng kanyang matigas na ari sa aking tiyan. Nilaro-laro ko ang buhok sa bahagyang nakatabing sa kanyang noo.

"Pogi o" habang panay ang haplos ko sa kanyang mukha. Busy namang nakikipag-espadahan ang aking titi sa kanyang titi.

Masuyo kong pinaghahalikan ang kanyang noo, pisngi hanggang sa kanyang leeg ay umaabot ang aking labi. Pumanhik ang bibig ko, kinagat kagat ko ang paypay ng kanyang tenga.

"Totoy na totoy ang hitsura mo, parang ang sarap-sarap mong pagsamantalahan."

Nakayap pa rin ako sa kanya, umikot kami, ngayon ay ako na ang nasa ilalim niya. Inipit ko ang puwet niya ng aking mga hita, dikit na dikit ang titi niya sa titi ko. Iginiling ko ang aking balakang, lalo niyang idiniin ang kanyang katawan sa akin. Dumiin ng dumiin ang kanyang katawan, baba-taas sa aking ibabaw. Kapwa na kami pawisan.

"Ang sarap Red, wag kang titigil" habang pabilis na ng pabilis ang pagkikiskisan ng aming katawan.

"Red" "Salubungin mong kantot ko Sir" "Redddddd" "Sabay tayo, sabay tayo" humingal niyang sagot.

Lalo kong hinigpitan ang pagkakaipit ng aking hita sa kanyang balakang habang lalong bumilis ang pagsasalpukan ng aming burat.

"Ayan na ahhhh, ayan na ko" hindi ko na napigilang sumabog ang aking tamod sa aking katawan. Lalo niyang idiniin ang kanyang burat, ramdam na ramdam ko ang pagtusok nito sa aking tiyan. "Sirrrrrr" kabooommm, kabooom parang paputok ang tunog ng aming paghingal. Isang masuyong halik sa aking labi ang kanyang binitiwan bago siya nahiga sa ibabaw ng kama. Nagulat ako, bihira ang lalaking pumapayag magpahalik sa labi, sinamantala ko na ang pagkakataon, lumapit ako sa kanya, nakapikit siya, naghahabol ng hininga, hinalikan ko rin siya sa labi. Nakangiti siyang nagdilat ng kanyang mga mata. Kinuha ko ang tissue paper na binili ko at sinimulan kong linisin ang kanyang katawan.

"Pano?" tanong ko nung naglalakad na kami sa Sta. Cruz.

"Ano bang balak mo Sir?"

"Nagmamadali ka ba? ako ulit.

"Panggabi naman ako bukas tsaka hapon naman kami magkikita ng GF ko."

Aray ko naman tong isang ito, wala mang lang excuse me, wag kang masasaktan, pero magkikita kami ng syota ko bukas, gusto mong sumingit, tignan ko schedule. Masyado naman siyang deretso.

"So pwede pa tayong magkwentuhan?"

"No problem"

"Hahaha halika date tayo sa seaside, sa Roxas, pwede?"

"Ayos lang ako Sir"

"Pwede ba kitang maging my guy?" how romantic naman ako, wala ring pasakalye bigla ko na lang binitawan ang linya ko ng makakuha kami ng pwesto sa seawall, dun sa tapat ng Max sa Roxas.

"Panong my guy Sir?"

"Yung lagi na kitang tatawagin para tsupain, yung kung pwede tayo na."

"Me GF ako Sir."

"Hindi naman ako seloso e."

"Kayo Sir, kaya lang Sir, priority ko yung GF ko, kung ayos lang sa iyo, OK naman ako na ano hehehe" kumamot ito sa ulo "na maging tiga supply ng gatas mo regularly."

"So my GF ka. may BF ka pa, nice ha?"

"Meron" mayabang niyang sagot "parehong mataray."

"So wa pansinan pag nagkita sa mall, ganun ba ang drama natin?" aba sampalin ko naman ang babae, matapos kong ibili ng gamot ang anak niya, magtaray siya sa akin, me bonus pa siyang pinong-pinong kurot sa akin pag nagkataon.

"Bakit naman Sir? Wag mo lang babatiin si Dayunyor, alam mo namang iyakin ang putotoy ko e." Cool, swerteng babae, swerteng ako, mukhang ayos tong isang to.

"Magkano naman ang appearance fee mo?"

Kumunot ang noo nito, nag-isip tapos ng maintindihan niya ang tinutukoy ko ay napangisi siya. Nayko, mas lalo siyang gwapo pag umaarte siyang masamang tao.

"Ganito yan, ang kwenta ko dapat sa gwapo kong to, hmmm, ang bayad ko e, kung kakapusin lang Sir ng bala Sir, kasi alam mo na, nakita mo na yung bata, minsan di umaabot yung budget para panggastos namin, kung OK lang naman sa iyo pero kung ayaw mo, ayos lang ako kahit wala kasi hindi naman ako call boy, slight lang." Nagkatawanan kami.

"Tsaka mas masarap pala magpasabog ng tamod sa bunganga kesa kanang kamay lang."

"Gross your term" sabi ko sa kanya "bunganga? yucks, I have bibig not bunganga." Masayang-masaya akong umuwi ng bahay nung araw na yun.

Isang araw, inaya niya ko sa Mann Hann, my favorite Chinese restaurant.

"Blow out ko sa yo Sir"

"Mahal dito" shucks, me and my big mouth again. Ako na nga ang nagblush sa kagaguhan ko pero siya, unaffected.

"Alam ko, pero favorite mo dito, kaya dito tayo ngayon Sir."

"Alam mo?"

"Tinanong ko yung tao mo Sir, sabi ko saan ka pwedeng ilibre."

"E gusto ko rin naman ang Chowking e."

"First pay ko to Sir bilang Store Supervisor."

"Huh?"

"Yes Sir" sumaludo siyang bigla sa akin.

Lumapit ako sa kanya at bumulong "sana sa Victoria Court mo na lang ako pinakain, mas masarap naman ang chorizo mo kesa kahit anong pagkain dito."

"Ahahahaha, next salary tsaka sa Burgos na lang tayo Sir, mas safe."

"Next time wag ng ganito ha, I mean, baka magtampong pururot ka na naman pero mag-ipon ka na. May pamilya ka na, save for your kid."

"My kid?" bigla siyang tumawa "si May? Pamangkin ko siya Sir, anak ng Ate ko, yung kasama ko sa Mercury."

"Sus, masama i-deny ang anak, ikaw din, mamalasin ka."

"Masama talaga Sir tsaka magagalit ang GF ko pag nalaman niyang may anak na pala ako. Byuda yung Ate ko Sir e ulila na kami, kaming dalawa na lang ang pamilya."

"Eh script sa pelikula yan e."

"Hindi Sir, malaki nga pasalamat sa yo ni Ate, pag kakapusan na ng buwan, lagi kang andyan para sa gatas at ibang gamit ng bata."

"Sabi mo ako me bigay?" pinandilatan ko siya sabay kurot sa hita niya.

"Sabi ko naman ang usapan natin ay pay when able."

Naku, kung maririnig lang ng aking HS teacher kung anong bersyon ang ginawa ko sa kanyang pay when able, baka ipagkaila akong kakilala nun.

"Busy? Glorietta, pwede meet." text ni Red.

"7pm ok?" I texted back.

Pagdating ko sa second floor ng Mcdo, I saw Red, well the woman and the child.

"Anong meron" kinabahan ako. Goodbye na ba agad, just when I am beginning to enjoy his presence in my life.

"Ate, si Sir Kris, naalala mo, siya yong tumulong sa atin sa Mercury. Tsaka tiga-puno pag kakapusan na ng buwan."

"Hi po. Pasensiya na po sa abala. Nagbayad ka na ba sa kanya Redentor?" 

"Kasalukuyang nagbabayad, hulugan" sinipa ko ang paa niya sa ilalim ng silya habang nakatawa siya sa akin. Hindi ko alam ang aking isasagot. Namumula ko sa hiya.

"Asawa daw kita, sabi ko hindi, ayaw maniwala." pang-aasar ni Red.

"Madami na nga hong nagkamali, nahihiya na nga ako sa kanya, kaso wala naman ho akong malapitang iba."

"Ulila na kami Sir, tapos maaga pa siyang nabyuda."

Napuno ng tawanan ang lugar naming apat. Halos ay hindi matapos ang aming kwentuhan. 

"Nagbiyahe ako from the Port Area for a burger?" nakapamaywang ang babae na nakatayo sa likod ni Red.

"Si Miles Sir, GF ko, tiga-XPL" tumayo si Red to kiss her "mukha lang masungit pero mabait yan" was that a warning?

"Hi" sabi ko sa kanya "so you work with Rita Lim? Sinong team mates mo?" I trying to see how high she is placed in XPL.

"Liezl is my team leader" she replied without looking at me "kala ko ba family gathering ito, why is he here?"

"Ipinakilala ko lang kay Ate, kasi sabi niya asawa ko daw" Red showed no signs of irritation.

"May pag-uusapan ata kayo, baka nakakaistorbo ako" Pilit ang aking ngiti, kahit alam kung may GF na si Red at prangkahan niyang sinabing priority si Miles sa buhay niya ay may selos pa rin akong naramdaman.

"Di pa ba tayo pamilya Sir. Lagi kang andyan pag kinakapos ako."

"Di naman libre yun e, binabayaran mo naman." wala man lang akong nakitang pagkabahala kay Red sa aking tinuran. Yung iba siguradong mangingilag na pero diretso kwento lang kaming lahat. 

"Bakla ka ba?" walang prenong tanong ng GF ni REd.

"Miles" sabi ng Ate ni Red. Well hindi siya masungit, bastos siya.

"Nagtataka lang ako, hindi naman kayo magkaano-ano, tinulungan ka."

"Pano balik na ko sa opisina."

"Sige Sir, hindi na kita ihahatid, nag-aalburuto na si Sweetheart" trying to make light of the situation.

Almost ten in the morning na ng Sabado ng umalis ako ng opisina. Naiwan pa ang ilan kong kasamahan. As usual, stairway ako ulit. Good mood, walang palpak ang shipments, photofinish ang delivery pero normal na sa amin yun but other than that, everything went well, light-footed akong bumaba galing sa 13F.

"Sabay na tayo Sir" sus Ginoo, nalaglag ata ang puso ko ng sumulpot out of nowhere si Red.

"Oh, bakit andito ka?"

"Maya pa pasok ko Sir, closing ako. Uwi na kayo?"

"Hindi noh, maniningil pa ko ng pautang" I kidded him.

"May time pa Sir, gusto mo pwede na dito."

"Sira. O pano me time ka pa ba? Kain ako sa Soup Kitchen, kelangang healthy food, taas na naman cholesterol."

"Pasensiya na Sir kagabi."

"Pumunta ka dito ng maaga para diyan lang." syempre, jumping-jumping ang aking puso sa tuwa.

"Di ka ba natakot kagabi?" tanong ko sa kanya.

"Hindi Sir, alam ko namang maiintindihan mo"

"E meron naman talagang malisya sa atin e. Nagseselos na nga ako, di ka ba natakot, pwede akong umeksena kagabi ah."

"Pwede pero di mo ginawa, bakit po?"

"E ayokong mawala ka e" "Ganun lang?"

"E kasi nga" nilapit kong ulo ko sa kanya at bumulong ako "tukmol ka, labs kita, ayoko naman masaktan ka."

"Alam ko namang hindi ka gagawa Sir ng mga bagay na ikasasakit nating dalawa. Tsaka Sir, sana maintindihan mo lang, hindi sa hindi ka mahalaga sa akin, mahalaga ka sa akin, mahal kita pero sana maintindihan mong mas mahal ko si Miles. OK naman tayo sa ganon di ba?"

"Pwede ba wag ka namang masyadong honest. Nag-aalburutong mga laman-loob ko pag nagsasalita ka ng ganyan."

"E Sir, kasi mas masakit naman kung magbobolahan pa tayo. Gusto ko namang maging magkaibigan pa rin tayo kung dumating yung panahong di na pwede."

"Kaya labs kita e, masyado kang brutal." ibinaba ko ang aking kamay at pasimple kong pinitik ang kanyang harapan.

For two weeks, Red and I did not meet. I was in our factories most of the time and my father was in and out of the hospitals.  I would text him from time to time pero walang sagot, busy siguro.

Then one time, I was rushing to get home. Nag-elevator na ko, dinala uli sa ospital si Tatay. Red was downstairs waiting for me.

"Pwede ba tayong mag-usap Sir?"

"Nagmamadali ako Red, pwedeng bukas na lang?"

Hinawakan niyang aking kamay, mahigpit, halos ay pilipitin na niya ito.

"Red, nasasaktan ako, ano ba?" He let go of my hand and left without saying a word.

I immediately fell asleep when I got into my car. Nasa ospital na ko ng gisingin ako ng aking driver. The doctor was there waiting for me.

"Ayaw pa-ICU ng Tatay mo."

"How bad is it?"

"Two days"

"Para saan ho ang ICU?"

"To ease him up."

"But it will not cure him?"

"No."

After meeting with my Mom and siblings, we all decided not to put Tatay in the ICU. Then I went to get my CP to advice our office that I'd be coming late the following day. Dun ko na lang napansin na may unread text messages ako.

"I tot u understand pero bakit mo naman siniraan ang GF ko sa office nila?" that was from Red. I immediately called him up but he can't be reached. I tried several times, pero can't be reached lagi ang nakukuha kong message. Here we ago again, I told myself. Wag naman ngayon.

I texted him back. After several minutes of waiting at wala pa ring sagot, I went back to my father's room.

Hindi ko malilimutan ang April 25, kasagsagan ng tag-araw pero ang lakas ng ulan. Labas masok na si Tatay sa ospital at ang sabi ng Doctor, two days pero halos sanlinggo na ang nakalipas ay buhay pa rin si Tatay. Tapos April 25 came, grabe ang ulan. Hirap na hirap akong nakarating sa aming Makati office dahil naghanap pa kami ng sinakyan kong taxi ng madaanan para makaiwas sa baha. Halos magtatanghalian na ng tumawag si Nanay, gusto daw ni Tatay na ako ang magbantay sa kanya sa ospital. Nag-alala ako kaya kinausap ko si Tatay, pero masigla pa rin ang boses nito, gusto lang daw niya akong makita.

Panhik-manaog ako para tignan ang sitwasyon sa Ayala. Hopeless ang taxi at ang dinig ko, ayaw bumiyahe ng mga bus dahil mataas ang tubig sa Buendia. Kung meron lang sana akong taxing makukuha, may alam akong madadaan naming kalsadang mababa ang tubig.

Pumanhik ako sa aming opisina para magpaaalam na maglalakad na lang ako papuntang LRT, baka may makita kasi akong pwedeng lusunging kalsada.

"Angkas ka na Sir" si Red.

"Bakit ka andito, aawayin mo ba ako?"

"Dumaan lang ako Sir sa branch namin sa baba para magpaalam sa mga barkada ko."

"Kumuha ako Sir ng cooking certificate, sasakay ako sa barko, mahinang kita Sir dito sa Pinas e. Syempre, kung magpapamilya ako tapos andyan pa sila Ate, hindi kakasya yung sweldo ko."

"Hindi naman dahil sa galit ka sa akin." Hindi siya kumibo.

"Sige, mauna na ako, nagmamadali ako  tsaka sa Caloocan ako e baka ibangga mo ako"

"Halika na Sir, hindi naman ako bad boy."

"Ilan ng naging boyfriend mo?" gulat naman ako kay Tatay. Huling pahimakas, boyfriend ang itatanong sa akin.

"Wag mong sabihing di ka bakla, bata ka pa lang, alam ko na."

"Isa pa lang" namumula ako ng sumagot ako sa kanya.

"Mabait ba?"

"Nakita mo na siya e, hindi mo lang alam na BF ko siya pero di ba pag pinapasok sa bahay natin, ibig sabihin, mabait yun?"

"Halika ka nga dito." lumapit si Red "eto bang BF mo?"

"Tatay naman eh, nagmagandang loob lang siya ng ihatid ako dito, baha kasi, e kinaya ng motor niya yung taas ng tubig."

"Sus"

"Tatay naman, hindi naman porke bakla, adik na sa lalaki. Parang babae't lalaki din naman, me ligawan din."

"Gwapo't mukhang mabait pwede na yan"

"Hinatid ko lang po Tay, naawa kasi ako, walang masakyan si Sir. Mabait ho si Sir Kris, sigurado ako kung nalaman lang ng ibang kakilala niya sa building yung problema niya sa pagpunta rito, siguradong maraming tutulong sa kanya para makarating sanyo." bolador din tong si Red.

"E asan ba yung BF?"

"Break na ata kami kasi nagseselos yung GF"

"Bakit kasi kumukuha ka ng may GF."

"E dun natatapat e" nakatingin ako kay Red.

"Me hiling lang ako pwede?"  "Sure" pakenkoy kong sagot.  "Pag wala na ko, sana wag kang kekembot, wag kang magdadamit ng babae.  Alam ko makasarili yun pero kung kaya mo pagbigyan mo ako."

"Bahala na si Batman" Nangiti ang Tatay.

Two hours after naming mag-usap ni Tatay ay binawian siya ng buhay.

"So ano ng nangyari sa inyo ni Miles."

"Wala na Sir, break na."

"Wala akong ginawa--"

"Di bale na Sir, siguro hindi talaga kaming dalawa. Lagi namang ganito, pati nga motorsiklo, pinagseselosan nun."

"E kelan kayo nagbreak?"

"Kanina lang Sir"

"Ha? Bakit."

"Wala ng bakit Sir, wala naman na e. Ayos na yun. Pero bakit hindi mo ko pinakilalang BF sa Tatay mo, bakit break na ba tayo?"

"Kaya ba ng dibdib mo kung pakilala kita?"

"Walang problema Sir."

"Puwes ako hindi and you heard my promise to my father."

"Ang lungkot naman Sir kung hindi mo man lang maipagmalaki ang mahal mo." Totoo pero masaya na rin ako na naintindihan mo yun. Yun naman ang mahalaga.

Five days din ibinurol si Tatay at dahil araw-araw na nandoon si Red ay nakapalagayang loob siya ng aking pamilya. At dahil sa pamilya kami ng mga seafarers, nailakad siya ng aking pinsan na mag-OJT sa kanilang opisina at makaraan ang dalawang buwan, ay nakasakay siya bilang isang mess man. Iyon ang simula ng pagiging close niya sa amin, tuwing baba niya ay hindi maaring hindi siya dadalaw sa bahay, dala ang kanyang pasalubong na chocolate kay Nanay. Sa totoo lang, super close sila ng Nanay, ang taba na nga ng puso ko kasi akala ko ay ako ang dahilan kaya todo sipsip siya kay Nanay. Wala naman akong nababalitaang may bago siyang nililigawan kaya pakiramdam ko ay super haba ng aking bangs tuwing darating siya sa amin. Syempre, nagtatabi pa rin naman kami tuwing siya ay bumababa ng barko. Sabi ng Nanay ko, pag na-promote na Chief Cook si Red, siya na raw ang maghahanap ng babaeng magiging partner ni Red for life. Ang Nanay ko, may pagka-konttrabida girl din noh.

"Bakit ba sila nag-break ni Miles" tanong ko sa Ate ni Red habang hinihintay namin ang kanyang pagdating.

"Yung araw na mamatay ang Tatay mo Sir, baha noon, nagpapasundo si Miles, hindi pumunta si Red, sa iyo siya nagpunta kasi nabalitaan niyang maysakit ang Tatay mo."

"Ha? E kala ko galit siya sa akin?"

"Marami na silang pinag-awayan bago pa kayo dumating sa buhay ni Red siguro napuno na lang talaga yung kapatid ko."

"Bago pa kayo dumating sa buhay ni Red, para namang me special relationship kami a" natatawa kong sabi sa Ate niya.

"Ay hindi po, hindi po ganun." "Ha ha ha, joke lang ikaw naman, saan na kaya si Red? Siya tong dapat nauna dito ah." kinuha ko ang aking CP para tawagan siya.

"Ma, maganda pa po ako?" tanong ng pamangkin ni Red. "Oo naman" sagot ng kanyang ina.

"O umayos na kayo" nakita ko si Red, humahangos na bumaba sa taxi. Ang gwapo-gwapo ng loko. Gusto ko na siyang harangin at isakay uli sa taxi, bad thoughts.

Takbo si Red, hinalikan ang kanyang pamangkin habang pinupunasan ng kanyang Ate ang kanyang pawis sa leeg.

"Sige Sir, late na ko baka magalit ang pamangkin mo."

Pinagmasdan ko si Red habang lumalakad siyang palayo sa akin. Another man in my life going away.

"Guests of the bride, left side, guests of the groom, right side. Please fall in line na po yung mga kasali sa entourage."


++=====

"Hubad, kung hindi'y sasamain ka sa akin." pabiro kong sabi sa kanya ng nasa loob na kami ng hotel.

"Huwag po, huwag po, para niyo na pong awa." game din siyang nakipaglaro sa akin.

"Hubad. Ganyan. Sige laruin mo sarili mo. Patigasin mong titi mo, ngayon din."

Umupo siya sa gilid ng kama at sinimulang jakulin ang titi niya. "Ganito ba?"

"Sinong nagsabing pwede kang umupo. Tayo, tumayo ka." agad siyang tumalima at sinalsal ng mabilis ang titi niya.

"Wag kang magpalabas agad, bagalan mo lang" lumapit ako sa kanya at nilapirot ko ang magkabilang utong niya.

"Ahhh-"

"Wag kang uungol."

Kinagat-kagat ko ang paligid ng kanyang suso pati braso niya ay marahan ko ring kinagat tapos ay dinilaan ko ang siko niya.

"Ha ha ha ha, nakikiliti ako Sir" "Sabi ko sa iyo wag kang gagawa ng ingay. Laruin mong utong mo."

Pumanhik ang dalawa niyang kamay at agad kong pinalo ito.

"Kailangan dalawang kamay ang gamitin, iwan mo ang isa sa burat mo. Yan, ganyan, paligayahin mo ang sarili mo."

Nagpunta ako sa kanyang likuran at sinimulan kong lamutakin ang kanyang puwet tapos ay namasyal pataas ang dalawa kong daliri sa kanyang likuran. Papanhik sa kanyang leeg, sa kanyang tenga, sa kanyang bibig.

Nilaro ng aking mga daliri ang kanyang labi at baba. "Dilaan mong daliri ko."

Sunod-sunuran siya sa aking mga utos. Patuloy siya sa paghimas ng kanyang dibdib habang marahan niyang itinataas baba ang kanyang kamay sa tigas niyang titi. Idinikit ko ang aking hubad na katawan sa kanyang hubad na katawan.

"Sinasaksak ng titi mo Sir ang pisngi ng puwet ko ah"

"Arayyyyyyyyy" hinawakan ko ng sobrang higpit ang kanyang burat. "Sinabi ko bang kausapin mo ako?"

"Sige jakulin mong sarili mo" sabay tulak sa kanya pahiga sa kama. "Akin ka ngayon, lahat ng gusto ko gagawin mo, kundi sasamain ka."

Pinagpatuloy niyang pagjajakol sa kanyang burat, pumwesto ako sa ilalim ng kanyang bayag at sinimulang dilaan ang sensitibong lugar sa pagitan ng kanyang bayag at puwet.

"Ahhhhhh Sir"

"Arayy ko po" pinitik ko kasi ang bayag niya "sabi ko no sounds"

Pinagpatuloy ko ang pagsibasib sa kanyang bayag, palipat-lipat ako sa kanyang itlog at sa kanyang puwitan.

"Ahhhhhhray hindi ko kaya Sir, tama na subo mo na para mo ng awa"

"Hindi pwede" pero tumayo siya at niyakap ako ng mahigpit tapos ay malambing niyang hinalikan ang aking labi. Bumaba ang kanyang kamay sa aking pantalon at tinanggal niya ang pagkasara ng aking sinturon. Bumagsak ang aking salawal sa sahig. Tapos ay hinila niya pababa ang aking brief tsaka niya hinubad ang aking sando. Ganap na kong nakahubad.

Itinulak niya ko sa kama at muling pumatong sa aking katawan - sabik kong sinalubong ang pagdikit ng kanyang naninigas na burat sa aking ari. Paglapag ng kanyang katawan sa aking katawan ay buong higpit kong ikinawit ang aking paa sa kanyang baywang, gaya nung una namaing pagniniig sa isang maliit na kwarto sa Raon. Sinubukan niyang igalaw ang kanyang katawan, pero hinigpitan ko lalo ang pagkakaakap ng aking paa sa kanyang baywang. Hindi siya makagalaw, ayoko siyang gumalaw.

Bumalot ang aking kamay sa kanyang katawan. Inakap ko siya ng buong higpit. Alam ko na mula ng pormal kaming magkasundo na he is going to be my guy that his GF is his priority. Hindi ko nilabanan yun.

Sinubukan niya muling kumilos, sinubukan niyang ikantot ang kanyang ibabang katawan sa aking ibabang katawan pero hindi ko siya pinayagang gumalaw.

"Wag na, hindi naman kailangan" bulong ko sa kanya "gusto kong namnamin ang pagkakataong ito."

"Nagagalit ka ata Sir, sabi ko sa iyo, di ba, priority ang aking GF."

"NAGAGALIT? a big no, NALULUNGKOT, a big yes.  No talks please, don't think of me as someone irrational or stupid.  Intindihin mo lang, please ha, understand always, tao ako, may karapatan din naman akong malungkot di ba?"

"Yes Sir."

"Hayaan mo lang akong akapin ka ng ganito"

"Yes Sir"

"Grabe ang tantrums ng titi mo o. Gusto mo bang pakalmahin ko?"

"Syempre Sir"

Inalis ko ang pagkakayakap ko sa kanya at gumawi ako sa kanyang tigas na burat.

"Mami-miss kita" parang may isip ang titi niya na kinakausap ko.

"Pwede pa naman Sir"

"Wag kang mangangamo ha?" isinubo ko ang titi ni Red at buong diin niyang isinubsob ang ulo ko sa kanyang harapan.

Ang sarap, ang sarap sarap ni Red. Parang kailan lang na sinungitan ko siya sa aking condo, parang kailan lang na aksidente kaming magkita uli, parang kailan lang na sinabi kong will you be my guy, parang kailan lang na pinadama niya na ang kagaya ko ay pwedeng mahalin at magmahal ng totoo kahit na madalas ay number two lang ako sa priority list. Red filled the gap between my one true love and my driver na sweet lover.

"Ahhhhhh Sir" sinubo ko ng buong-buo ang kanyang burat, hanggang sa pakiramdam ko ay nasa lalamunan ko na ang kanyang burat.

"Ahhh putang, ang sarap" habang humahagod ang aking dila sa kanyang kabuuan, pababa-pataas sa huling pagkakataon. Nalulungkot ako pero hindi ako nasasaktan, hindi naman siya mawawala talaga. Ako lang naman ang nagdesisyong umayaw na. Kailangan na niyang isakatuparan ang kanyang mga pangarap. Hindi ako masamang tao, naghahangad lang ako ng pag-ibig, no matter how fleeting, no matter how painful. Hindi rin ako bayani pero ayokong maging hadlang sa katuparan ng isang pangarap.

Isa pang baba ay naramdaman ko ang panginginig ng kanyang tuhod. Umikot uli ang aking dila sa ulo pababa sa katawan ng kanyang ari.

"Lalabasan na ko, ayan na, ayan na ahhhhhhh Ninong."











12 comments:

  1. nice.. pero anong nangyari sa flow ng kwento.. nalito ako

    ReplyDelete
  2. hangganda...nice kua gaston..

    _iamronald

    ReplyDelete
  3. meron bang naputol na portion? feeling ko lang meron. gusto ko yung paalaman nila, naramdaman ko talaga yung tensyon at lungkot pero ng binasa ko ang iba mong istorya, meron akong napansin, parang asiwa ka o hindi ka at-ease doing the sex part. hindi naman kelangan maging graphic, ayos na yung swabeng atake. maganda kasi tong blog mo, yung pagkukwento mo, iba,

    tsaka yung one true love, again, wag ka sanang magagalit pero tingin ko sa Lyceum yan nangyari kasi sabi mo Mabini Hall. May binago ka lang ng kaunti, hindi ko na lang sasabihin kung ano dahil gusto ko rin namang igalang ang inyong privacy kung sakaling kayo nga iyon, sana ituloy mo ang pagkukwento.

    ReplyDelete
    Replies
    1. yes my nawalang portion. bad editing. hindi kasi ako talagang magaling magtype kaya nangyayari hindi ko napapansin nabubura ko na pala yung ibang portions.

      one true love - honestly, am having a hard time finishing. meron ng draft until part 5 pero hindi ko matapos-tapos.

      suggestions noted. open naman po ako sa mga suhestiyon lalo na kung ito ay ikagaganda ng blog

      Delete
  4. handi naman ako nabitin... combo ang aksyon! galing mo!

    ReplyDelete
  5. salamat po sa feedback, makakatulong po yan ng malaki para sa ikagaganda ng blog. please continue visiting....

    ReplyDelete
  6. ang galing tlga ni sir gaston....nakakaaliw magbasa! ipagpatuloy m0 po ang kahusayan m0 sa pagkwento.

    ReplyDelete
  7. wow.. nice.. buti na lang nadagdagan.. maganda pala yung nawala.

    ReplyDelete
  8. nice story..suspens and drama at romance ang peg ng author..job well done..nice..
    Looking forward for your next story:))

    ReplyDelete
  9. Kakatouch na story. 10/10 ubg rate ko. Puwedeng gawing series. Masmaktotohanan kesa husban lover.


    ReplyDelete