Friday, November 14, 2014

To Sir, With Love - part 2


April 1987

Sobrang pagod siguro kaya siya nakatulog sa sofa. Tinapik ko ang kanyang braso pero hindi siya nagising.  Napadako ang aking mata sa kanyang harapan, nanunukso ang kanyang umbok. Lumakad ako palayo sa kanya.


Flashback - July 1986

From the top 1 2 3 - May pumukol sa pipit -

"Kulang sa emosyon - dahil sa sakit, tinamaan nga ng bato di ba?" sino yun, bakit lalaki na ata ang choir master.

"O ulitin natin 1 2 3 - dahil" kinakabahan kong tinignan kung kanino nagmula ang pamilyar na boses na yun.  Music is my sanctuary, specially singing. When all else fails, I sing to my heart's delight in this room tapos mukhang mapupurdoy pa ata dahil ang taong pinakaiiwas-iwasan ko sa aming paaralan ay siya na yatang choir master ngayon.

"Pasok na" si Bernie. "Kumusta ka na, sorry ha di kita nadalaw, di ko alam na nagkasakit ka e."



"Ayos lang" tinignan ko si Bernie, my crush, ng punong-puno ng pagnanasa.

Hinila niya ko papasok sa Piano Room "Look who's back." sigaw niya.

Then I saw Sir Danny smiling at me. Shit! Kumabog ang puso ko. Anak ng pateteng, isang taong pag-iwas sa tukso mawawala dahil lang sa isang ngiti.

Sinubukan kong kalmahin ang aking sarili pero tuwing tingin ko sa kanya ay ang kanyang kahubdan ang aking nakikita.  Sa bawat galaw ng kanyang kamay ay ang paghimas niya sa kanyang burat, dito rin sa kwartong ito, ang aking naalala. Naupo siya sa piano chair and all I can think of was him sitting naked in this room.  I closed my eyes trying to block the image but it kept playing on and on in my mind.  Sa tagalog, off key ako sa buong dalawang oras na nagpractice kami.

"Inom ka ng salabat, avoid cold drinks and sweets" bilin ni Sir bago ito umalis ng kwarto.

One year kong hindi nakita si Sir. Maliit lang ang campus namin pero talagang gumawa ako ng paraan para maiwasan siya. Kung noong una ko siyang makita ay mukha pa siyang Totoy, ngayon ay ang angas na ng kanyang dating.  Lumutang ang kagandahan niyang lalaki sa suot niyang short-sleeve na polo barong at siguro dahil sa mayroon na siyang kumpiyansiya sa kanyang kakayahan ay naging kagalang-galang ang kanyang dating.  Attorney - yun ang naging tawag ko sa kanya

Dahil isa ako sa photographer ng aming school paper ay malaya ko siyang nakukunan ng hindi niya namamalayan.  Orchestrating the choir, teaching, jogging, smiling, contemplating and most of all, his bulge - I took pictures whenever I can.

Hindi naman nailang si Sir na magkasama na naman kami pero he made sure na hindi kaming dalawa lang ang naiiwan sa Piano Room.  I was OK with that, I can always admire naman from a distance.

September - 1986

Kumalat ang tsismis na bakla ako sa aming campus. After the choir practice, I decided to hide in the Piano Room.  I was so frightened I wanted to talked with someone.  Nakita ko si Sir Danny pero nahiya akong lumapit sa kanya.  Nakita ko kasi na aligaga siya kung nagkataong kami lang dalawa sa isang kwarto.

The following day, I was still very tensed.  Altho napagkasunduan na naming magbabakarda kung paano namin haharapin ang aking problema palagay ko ay gumawa ako ng mas malaking problema ng pinatulan ko ang dalawa sa kanila.

E bata pa ko nun, hindi street smart kid, palagay ko ang laking kasalanan ang nagawa ko kaya naghahanap talaga ako ng makakausap.  No choice, pinuntahan ko si Sir Danny.  Kahit naman ilag siya sa akin kung kaming dalawa lang ang magkasama, he was always there to help me pag me problema ako - financial, family matters - hindi siya nagkait ng pagkalinga sa akin.

I was walking back and forth in the hallway ng makita kong palabas sa Piano Room si Sir Danny.  Aatras pa sana siya pero dahil sa siya naman yung takbuhan ko talaga kung may problema ako ay napilitan siyang lumapit ng makita niya akong di mapakali sa labas ng aming Piano Room.

Halatang napilitan lang si Sir to entertain me. That freaked me out so I ran away from him.  After being out for two days, I rejoined the choir practice but I refused to make eye-contact with Sir Danny.

October 1986

I'm on a roll, matapos si Bernie at Rommel, ang pinakabarkada ko sa lahat na si Ed ang sinunod ko tsinupa.  Self-destruct mode ako. Bahala na kung malaman ng lahat na bakla nga ako. Naniniwala akong parents can discriminate but teachers, sila nga yung nagtuturo ng tama at mali, and in my young mind, never mind na kasalanan ko kung bakit iwas si Sir Danny sa akin, hindi ko matanggap yung pag-iwas niya sa akin sa panahong nangangailangan akong kausap.

Last week of October, we went to compete and won.  The trophy is now permanently ours.  We were in a celebratory mood, he offered his hand but I turned around to leave.  I went to the Piano Room to get my things.

"I'm sorry Kris.  I hope you understand." Nilingon ko siya.  I understand but I was hurting and I needed a friend and for all the kindness he'd shown me I thought that was him.

I looked at him sadly.  Gusto ko siyang maging kaibigan uli at gusto ko rin siyang hubaran.  I know I made the wrong choice and I am regretting that, big time.

"Kris, I know you needed to talk to someone that night, but I, I was afraid you'd misconstru--" I did not let him finish what he was saying as I went to kiss him in the mouth.  For a while, I thought he was responding but he gently pushed me away.

"No Kris, this is wrong."

I wanted to feel bad but I did not, somehow, my respect and love for him grew even stronger.

February 1987

Busy kami preparing for our concert when Sir Danny was summoned by our Principal.  May ginawang kalokohan, we joked.  Ganun naman di ba when you get called by the Principal.

But you can feel the anger in him the moment he entered the Piano Room again.  We were into the chorus when he decided to dismissed us.

"Dali-dali" si Reggie, may dalang school paper. Mukhang may rush kami. Hiningi lang pala niya sa akin ang camerang ginagamit ko sa photoshoot namin para sa aming newspaper.

"Yung ibang films?" tanong niya.

"Napadevelop ko na." halos isang rolyo din ang naubos ko kay Sir.  Kahit ganung nagtatampo ako kay Sir ay sige pa rin ang kuha ko sa kanya ng palihim.

"Tukmol ka, inventory ngayon, sinabi ko na sa yo kahapon."

"Wala ka bang pera, bili mo ko ng film, palitan ko yung nagamit ko." We hurriedly left and bought a replacement.

Late na ng matapos ang aming inventory.  For unknown reasons, our Principal kept asking about the whereabout of the roll of film that I used personally. Empre, di ko yun pwedeng ibigay. Mga kuha yun ni Sir Danny e, may ilang shots dun na bakat na bakat yung titi niya sa suot niyang jogging pants, laman na naman ako ng balita sa iskul pag nakita nila yun.

Bumalik ako sa Piano Room to get my things.  Sana bukas pa.

"Open Sesame" pabiro kong sigaw sa pinto ng subukan ko itong itulak.

Kinapa ko ang switch at binuksan ko ang ilaw.  Empre, kahit gano ko kakulit, bata pa ko at naniniwala pa sa kwentong multo kaya mabilis kong tinakbo ang kinalalagyan ng aking bag.  I was about to turn-off the light ng mapansin kong may tao sa bandang piano. Lumapit ako. Si Sir Danny, he was in tears.

Kung pwede lang akong matunaw sa tingin ay natunaw na siguro ako. Ang talim ng tingin ni Sir sa akin at nakakuyom ang kanyang kamao na tila naghihintay lang ng pagbabagsakan ng suntok nito.  Ewan ko ba kung bakit naisip kong ako ang dahilan ng pag-iyak ni Sir kaya agad akong tumalikod para umalis ng kwarto.

Pero mas mabilis si Sir.  Nahawakan niya ako sa braso. Isinalya niya ko sa silya tsaka niya tinarangka ang pinto ng kwarto.  Tinangka kong tumakbo papunta sa back entrance/exit pero mahigpit niyang hinawakan ang aking kamay.

"Masakit Sir" pinilit kong kumawala sa kanyang pagkakahawak.

"Wag ka ng magpagod Kris, hindi ka makakalabas tsaka masasaktan ka lang kung susubukan mong tumakas."  there was no anger in his voice, only resignation.  "Tapusin na natin ito"

Nanlaki ang aking mata ng simulan ni Sir Danny na hubarin ang kanyang pantaas na kasuotan. Sumunod ang kanyang jogging pants at tapos ay ang kanyang brief.  Ilang panahon kong pinangarap na mangyari ito pero hindi sa ganitong sitwasyon.

Sinimulan niyang himasin ang kanyang ari "ano pang hinihintay mo Kris, matagal mo ng pangarap ito." Hinila niya ako mula sa aking kinauupuan at itinulak ako paupo sa sahig. Pilit niyang ipinapasok sa nakasara kong bibig ang kanyang malambot na burat. "Sige na, isubo mo na, malaki yan, nakita mo na dati kaya ka natatakam sa akin di ba?""

Tumayo ako para manlaban pero hindi naman siya nanlalaban. Para siyang sundalong makikipagyera na bigla na lang umayaw sa giyera. Then I saw the pictures on top of the piano. Pictures of him in different poses, pictures of him that I secretly took.  Mostly, pictures of him with his bulge clearly outlined in his jogging pants.  I closed my eyes in embarrassment.  This is the reason why he was called in the Principal's office.  The same reason why the Principal was so adamant in asking for the film that I used for personal purpose.

"I have no more career Kris because of those.  Bakit naman Kris.  Teaching was all I wanted in my life." he was crying again as he embraced me from the back and started grinding his pelvis against my butt.

"Sir" yun lang ang kaya kong sabihin.

His hands started moving upwards until it reached my neck.  He was still crying and then his hand started to grip my neck tighter.

"Sir, nasasaktan ako, wag po."

Binitiwan niyang aking leeg and sat dejectedly on the floor.  Kinuha ko ang kanyang gamit at tinulungan ko siyang magdamit then I took the key and opened the door.

"I will make sure that you will still have a career Sir.  I like you too much to let this thing happen" then I left.

The following morning I was in the Principal's Office.

"Sir, I came about the photos of Sir Danny."

"All settled Francisco.  I know he forced you to take his pictures.  Sick man."

"Why take it on him Sir.  I was the one who took the pictures, without his knowledge, without his consent."

"You expect me to believe that you were able to take these photos unnoticed?" throwing on the tables more pictures of Sir Danny in various state of undress, some pictures clearly showing his erect penis forming a tent in his jogging pants."

"Well you did not know that I took this either" throwing a picture of him, the Principal kissing a Senior female students on the lips with his right hand clearly on her breast, on the table.  "I like him Sir and I do not like to see him hurting.  There are five others who saw this picture. I have the film.  Lay off him and nobody will know about this."

I left the office without waiting for his answer.

The following Monday, I heard that Sir Danny was being asked to explain why he should not be suspended, for what, I do not know.  I was ready to go back to the Principal's office when Sir Danny appeared on our News Room.

"Stop playing with fire Kris.  Bata ka pa, hindi mo alam kung ano ang pwedeng nilang gawin sa iyo."

"But I thought-"

"You won Kris, iba na ang ikinaso nila and it is so minor am beginning to wonder what aces you're holding to make them change their mind."

Sinubukan ko pa ring lumabas pero he had me in his grip.

"Tama na Kris"

"Hindi ko alam kung ano ito Mr. Danny R" nilapitan ko siya and bravely planted a kiss on his cheeks "puppy love, first love, infatuation, libog but I know I like you a lot since that day I first  saw you in this school."  I left without waiting for a reply.  E kung majombag.

April 1987

Exciting. After all the hardworks, ga-gradweyt na kami.  Busy ang lahat and finally our ceremony started.  For blackmailing our Principal, I graduated tenth in my batch, I should have been fifth. After the valedictory address of Ed, nagmamadali akong pumunta sa Piano Room to say goodbye to our choirmaster.

Sarado ang main entrance ng Piano Room kaya nagbakasakali ako sa back entrance.  Bukas ito.  Medyo maliwanag pa naman pero nakakailang ang katahimikan ng lugar.

"Sir Danny. Sir Danny" nilakasan ko ang aking boses pero walang sumagot. Naglakad ako papalapit sa mini-stage ng makita ko siya, nakaupo sa sofa.

Sobrang pagod siguro kaya siya nakatulog. Tinapik ko ang kanyang braso pero hindi siya nagising. Napadako ang aking mga mata sa kanyang harapan, nanunukso ang kanyang umbok. Lumakad ako palayo sa kanya pero pinipigilan ako ng aking matinding pagnanasa kay Sir.  Napalunok ako ng bigla siyang uminat at lalong bumakat ang kanyang titi sa suot niyang jogging pants.

Graduation time, pagbibigyan kaya ako ni Sir kung siya ang hingin kong graduation gift.  Huminga ako ng malalim at lumapit sa kanya. Bahagyang nakaangat ang suot niyang t-shirt at kitang-kita ang kanyang pusod.  May manipis na buhok pababa sa kanyang ari.  Lalo akong pinagpawisan ng makita ko ang pagbakat ng ulo ng titi niya. Grabeng nakakalibog talaga ang hitsura ni Sir.

Nakatayo ako sa gilid ng piano at pinagpiyestahang pagmasdan ang katawan ni Sir Danny ng biglang tumunog ang telepono.  Hindi ko alam kung saan nagulat si Sir Danny - sa pagtunog ng telepono o yung nakita niya kong nakatitig sa kanyang katawan.

"Hello?  OO pasensiya na, nakatulog ako e" nakatingin pa rin si Sir sa akin, tila inaarok ang aking balak gawin.

Nagtatalo ang isip ko kung dapat ko bang gawin ang gusto ko.  Last chance.

"Hahabol ako, oo siyempre naman, dapat lahat tayo ay magselebrate" patuloy si Sir sa pakikipag-usap.

Ayoko sana pero parang may sariling pag-iisip ang aking kamay.  Dumantay ito sa kanyang braso, lumingon si Sir sa akin, nanginginig man ay patuloy na dumausdos ang aking palad mula sa kanyang braso papunta sa kanyang pusod. Napapikit si Sir at huminga ng malalim.  Tuluyan ng tinalo ng kamunduhan ang aking isipan, pumunta ang aking kamay sa kanyang burat na ngayon ay unti-unti ng nagkakaroon ng buhay.

"Hindi, hindi naman sa ganoon pero mahaba pa naman ang gabi, pag hindi ako nagpunta ngayon ay sasagutin ko ang lahat ng pagkaing inihanda mo diyan"

Nakita ko ang pagtutol sa mata ni Sir pero nagwagi na libog sa aking katawan kaya kahit alam kong magagalit si Sir ay pinagpatuloy ko ang paghimas sa kanyang sandata.  Dumikit ako sa kanyang tagiliran at dinilaan ko ang kanyang tainga papunta sa kanyang leeg.

"Ahem, no am OK, medyo nasamid lang ako" ibinaba nito saglit ang telepono at kinuha ko ang pagkakataong iyon upang hubarin ang suot niyang t-shirt.  Bumaba ang aking dila sa kanyang utong, nilawayan ko ito, hawak ko pa rin ang titi ni Sir at paminsan-minsan pinipisa-pisa ito.

"Sige I have to go" sabi niya sa kausap pero mukhang in the mood makipagdaldalan ang nasa kabilang linya.

Pinaikot ko ang aking dila sa kanyang utong at idiniin ko at binilisan ang paghagod ko sa kanyang burat.

"Ahm" pilit niyang pinigil ang sarili pero napaungol pa rin siya.

"Just clearing my throat" paliwanag niya sa kausap.

Lalo akong nalibugan, tinatrabaho kong teacher ko habang may kausap siya sa phone. Tuluyan ko ng ibinaba ang kanyang jogging pants.  Tayung-tayo na ang titi ni Sir.

Nalasahan ko ang maalat-alat na manamis-namis na likidong galing sa titi niya ng isubo ko ang pinakaulo ng titi niya.  Lilipat sana ko papunta sa kanyang bayag pero pinigil niya ang aking ulo, ibinaba niya ang telepono tsaka siya tumayo. Sinimulan niya ang paglalabas masok sa aking bibig. Banayad at dahan-dahan ang paghugot niya sa kanyang titi ganundin sa pagpasok muli nito sa aking bibig. Nagsimula siyang gumiling, tinignan ko si Sir, wala na ang pagtutol.

Sarap na sarap ako sa bawat urong sulong ni Sir.  Napakagaling ng kanyang paggiling at parang ritmo na ring sumunod ang aking ulo sa kanyang galaw. Sinimulan kong himasin ang sarili kong burat. Naramdaman siguro ni Sir ang pagbukas ko ng aking zipper kaya lalo pa niyang ginalingan ang kanyang pagkantot.

Bumilis ang galaw ng kanyang balakang. "Malapit na ko ahhhh, dilaan mo, yan ganyan ahhhh sige pa"  bumilis ang pagkantot ni Sir sa aking bibig kasabay ng pagbilis ng paghimas ng aking kamay sa aking ari.

"Ahhh" naramdaman ko ang walang tigil ng pagbuga ng tamod ni Sir sa aking lalamunan mula sa kanyang galit at tigas na tigas na burat.

Hindi tumigil si Sir sa pagkadyot sa aking bibig at lalo pa niyang ipinasok ang kanyang burat ng maramdaman niya ang pagtalsik ng aking tamod sa kanyang paa.  Hinawakan niyang aking ulo at isinalpak ng buong pwersa sa aking bibig ang kanyang ari.  Sa pangalawang pagkakataon ay nilabasan si Sir sa aking bunganga tsaka siya parang lantang gulay na napaupo sa sahig.

Ilang saglit pa ay puro hingal ang pumuno sa kwartong aming kinaroroonan. Pawisan kami kahit full blast ang aircon sa Piano Room. Tingin ko ay lalong gumwapo si Sir ngayong maaliwalas na ang kanyang mukha.  Hawak ko pa rin ang kanyang titi.  Ngumiti ako sa kanya at sa kahuli-hulihang pagkakataon ay isinubo ko muli ang titi niya.

Tumayo ako at nagbihis. Sinenyasan ko siyang manatili sa kanyang pagkakaupo.  Kinuha ko ang aking kamera, well, kamera ng aming iskwela at kinunan ko siya ng letrato. Sabi ko it will be a decent picture of him for my souvenir. Then I stood in front of him and recited a message I have kept in my heart for a long, long time.

"Aaaminin kong libog ang una kong naramdaman sa iyo ng una kitang makita pero napalitan yan ng paghanga't pagmamahal dahil sa mga sabi mo nga ay maliit na bagay lang naman na ginawa mo sa akin.  Sa walang katapusan at walang kasawaan mong pagbabayad ng aking school activities, sa walang katapusang supply ng Skyflakes, sa lakas ng loob mong ipagtanggol ako kay Tatay, sa simpleng tapik sa aking balikat, sa simpleng ngiti, sa kaalamang pagpasok ko kinabukasan ay andyan ka para bigyan sigla ang aking buhay, thank you. Gagamitin ko ang mga alaalang yan para pagbutihin ko ang aking college life.

Marami akong kasalanan sa iyo, that I have to acknowledge but I am never sorry that it happened. Those stupid acts that you may never forgive or forget, they made me happy.  My only regret is that my happiness has caused you a lot of pain.

Thank you for making my high school days a memorable one."

I picked up my banduria and for the last time, sung in the Piano Room, where some of my most memorable experience as a young adult happened.

The time has come
For closing books and
Long last looks must end
And as I leave, I know that
I am leaving my best friend

A friend who taught
Me right from wrong
And weak from strong
That's a lot to learn
What, what can I give you in return

If you wanted the moon
I would try to make a start
But I would rather you
Let me give my heart
To Sir with love.

Then I turned my back and walked away from him, never to see him again. I was too afraid to look back and see disappointment in his eyes.

originally posted on 4/23/2013











6 comments:

  1. hanep ang kwento na to..ang gandang subay bayan ang mga sunod sunod pang story ni Kris..thank you..

    ReplyDelete
  2. Ang ganda ng kwento. .

    ReplyDelete

  3. IM CHINITO MAY DIMPLES MAPUTI NICE EYES LIPS TEETH 5 9 135 09204089906 FOR SER REL/SOP/SEB
    09204089906

    GALING NG TAPING NEED KAUSAP SA LANDLINE AT YUNG MAGTETEXT NG LANDLINE 09204089906 FOR SER REL

    ReplyDelete
  4. Base ba to sa experience mo Mr. Francisco?

    ReplyDelete
  5. part three please.. yung college na ��

    ReplyDelete