Saturday, April 20, 2013

Tayong Dalawa (ang love story ng pinsan kong si Kuya Boy) fb


First time kong maghatid sa pamangkin kong nag-aaral sa isang iskwelang malapit lang sa aming bahay.  Napasimangot ako ng makita ko na may dalawa pang barong-barong sa bangketang dapat ay aming dadaanan.  Hindi man ako laging nagdadaan sa kalsadang ito ay isa ako sa mga nagpetisyong paalisin sila sa bangketang kinatitirikan ng kanilang tinutuluyan dahil ang kanilang barong-barong ay nagiging dahilan ng pagbaha sa aming lugar.

Isang lalaking may bitbit na timba ang lumabas sa barong-barong.  Pamilyar ang taong iyon, lumapit ako ng bahagya - si Nestor nga.  Naghubad ito ng sando at mismong sa kalsada na naligo. Biyernes nga pala ngayon, araw ng aming pagkikita.

Isang Biyernes yun, halos tatlong taon na nakalipas. Biyernes, grabe ang init kaya nagpunta ako sa Grand Central.  Balak ko lang sanang magpalamig pero dahil sikat ang Grand Central bilang pamugaran ng mga nagbebenta ng panandaliang aliw ay naengganyo akong pumanhik sa fourth floor para rumampa.


Awa ang unang pumasok sa utak ko ng una ko siyang makitang nakasandal sa rehas na bakal. Desperadong tao ito naisip ko, well,  better luck next time Kuya pero lalangawin ka diyan.  Pano naman, hindi siya tipikal - may katandaan na siya para maging kolboy at lalo pa siyang nagmukhang matanda dahil parang pasan niya ang mundo sa kanyang balikat at mababasa mo sa kanyang mukha ang problema niyang dinadala, wala kang talagang masilayang liwanag sa kanyang mukha, sunog pa ang balat na marahil ay sanhi ng maghapong pagkakabad sa init ng araw tsaka napakabaduy niyang pagmasdan sa suot niyang hapit na sando't pantalon, tipikal na uniporme ng mga kolboy.

Pumasok ako sa sinehan, at kahit na may kadiliman ay kampante akong gumala upang maghanap ng magdadala sa akin sa glorya. Isang binatilyo ang agad kong naispatan.

"Two hundred" sabi niya ng dumantay ang aking kamay sa kanyang tuhod "jajakulin kita, 350 na lang kung papatsupa ka" dinala niya ang aking kamay sa kanyang harapan "sanlibo kung magpapalabas ako."

"Ang mahal mo naman sweetheart" panimula ng aking pambabarat.  Am sure, nilabasan na ito at tira-tira na lang ipapatikim niya sa akin.

"Sige 800 talo na, maghapon na ko dito wala pang kita, para makauwi na." inakbayan niya ko at simpleng ibinababa ang mukha ko sa kanyang bukol.

"Sama mo na kantot sa 800" tama ako, amoy na amoy ang laway sa kanyang bumukol na harapan kahit na nasa loob pa ito ng kanyang pantalon.

"Laban sa 800 pero di na ko magpapalabas, lugi na kong masyado niyan." bata pa itong katabi ko pero sa pananalita niya ay mukhang buong buhay na niyang ginagawa ang pagbebenta ng katawan.  Naalala ko ang lalaki sa bakal na rehas.

"Wait mo ko diyan, CR lang ako" lumabas na ako ng sine.

"Kain tayo?" siya pa ang nagulat sa paglapit ko.

"Pwede bang ibigay mo na lang sa akin ang pangkain natin, dalhin mo ko kahit saan mo gusto, gawin mo ang gusto mo, malaki ang titi ko, kailangan ko lang talaga ng pera" pulang-pula ang kanyang mukha habang dere-deretso siyang nagsasalita, natatakot siguro na kung titigil siya ay baka hindi na niya masabi ang gusto niyang sabihin.

"Nestor" habang naghuhubad siya ng kanyang pantalon. Milagro ngang nakarating kami sa loob ng Sogo dahil hiyang-hiya siya sa sitwasyong napasukan niya - pano naman ang dami talagang sumunod ng tingin sa amin ng tumapat kami sa harap ng elevator sa North Mall, isang mukhang Lolo at isang baklang nakadamit babae, nakakaloka talaga.

"Pwedeng Rose, pwedeng Diane, madalas Sandra" pagpapakilala ko sa aking sarili habang mataman ko siyang pinagmasdan.  Lawlaw na ang kanyang kupas na brief, nakasungaw na nga ang betlog niya.

"Ligo tayo" huminga siya ng malalim ng makita niyang naghubad ako.  Binuksan ko ang shower at sinimulan ko siyang linisin.  Sinabon ko ang kanyang buong katawan, ang toothbrush na dapat gagamitin ko ay pinasengpilyo ko ng kanyang kuko sa kamay at paa.  Nang makontento ako ay pinagmasdan ko ang kanyang kahubdan.  Hinawakan niya ang kanyang ari at sinimulan itong jakulin.

"Teka, teka, nagmamadali ka ba?"

"Nandidiri ka atang isubo ang titi ko kaya sinalsal ko na para hindi ka naman malugi."

"Putah, hindi noh, gusto ko lang maintindihan kung bakit andito ka"

"Baka pwede namang simulan mo na, kelangan ko lang talagang umuwi agad."

Lumuhod ako sa kanyang harapan habang patuloy ang pagpatak ng tubig galing sa shower sa aming dalawa.  Kasinglamig ng tubig ang kanyang expression.

Tumayo ako at lumabas ng banyo. Kinuha ko ang aking bag at binuksan ito.  Iniabot ko sa kanya ang sanlibong ibabayad ko sana sa binatilyong nakita ko sa loob ng sine.

Walang pangingimi niya itong kinuha at agarang nagbihis.

"Pasensya ka na, kelangan lang talaga pero kung gusto mo, magkita tayo uli sa Biyernes, hindi na ko manghihingi ng kapalit."

"Ayos lang ako" ewan ko pero hindi ako nakaramdaman ng pagkalugi sa pag-abot ko ng pera sa kanya.

Palihim ko siyang sinundan ng maghiwalay kami sa Rizal Avenue.  Grocery ang una niyang pinasok tapos ay tumuloy siya sa Mercury sa 11th Avenue.  Napakabilis ng kanyang kilos, sa isang iglap ay nawala siya sa aking paningin.

Dumating ang Biyernes, nagmamadali akong nagbihis.  Gusto kong paniwalain ang aking sariling may isang salita ang isang kagaya niya kaya sabik akong nagpunta sa Grand Central. Maiintindihan ko kung wala siya pero andun siya sa rehas na bakal. Siguro ay malaking tulong ang sanlibong iniabot ko sa kanya dahil mas maaliwalas na ang kanyang hitsura at namalikmata ata ako dahil ng ngumiti siya pagkakita sa akin ay parang nabanaag ko kung gaano siya kagwapo kung wala itong pinoproblema.

"Kain tayo" anyaya ko sa kanya.

Walang pagtutol na nagmula sa kanya.

"Pasensiya ka na."

"Ayos lang, eto o" feeling ko ay pwede na kong tawaging Santa Tanga ng iabot ko sa kanya ang pera.

"Bayad ka na nung sanlinggo, halika na."

"Hindi naman kailangang may mangyari"

"Halika na" tumayo na ito at hinila ako pagtayo.

Pagpasok sa loob ng kwarto ay agad na siyang dumiretso sa shower, narinig ko ang pagbukas ng dutsa.

"Hindi mo ba ko sasabayan?" nakatayo siya sa pintuan ng banyo.  Ngayon ko lang napagmasdan ng husto ang kanyang katawan - matipuno, banat na banat, siguro nga ay isang kargador at tama ang sabi niya, may kalakihan ang kanyang burat.

Kinuha ko ang twalya at pinatuyo ko ang kanyang katawan.

"Sigurado ka ba dito?" tanong ko sa kanya.

Kinuha niya ang aking kamay at inilagay sa kanyang ari.

"Wag kang mag-alala." hinawakan niyang aking kamay at itinaas baba ito sa kanyang tumitigas na titi. "Malinis ako, kung gusto mo'y maari mo yang isubo" nang makita niyang hindi ako kumikilos habang pinagmamasdan ko ang kanyang naninigas na ari.

Hinigpitan ko ang pagkakahawak ko sa kanyang burat at dahan-dahan kaming pumasok sa silid.  Nakatayo pa rin kami ng inaakmaan ko siyang halikan.  Iiwas sana siya pero siguro naisip niya kung ano ang kanyang pinasok kaya ibinuka niya ang kanyang labi.  Pinasok ko ang aking dila at agad akong nakipag-espadahan ng matagpuan ko ang kanyang dila.  Hindi siya tipikal, hindi siya dapat nakasandal sa rehas na bakal pero sa hindi ko maipaliwanag na dahilan ay lalong tumaas ang libog ko sa kanya.

Sinupsop ko ang kanyang mga labi at naramdaman ko ang matigas niyang burat sa aking puson.  Hinapit ko siya upang lalo kong maramdaman ang init ng kanyang nagngangalit ng ari.  Bumaba ang aking halik sa kanyang leeg at narinig ko ang kanyang impit na halinghing.  Nagpatuloy ako sa kanyang utong, kinagat ko ito, marahan nong una pero sa sobrang gigil ay napadiin ang kagat ko sa kanya. Mas lalo ata akong nilibugan sa pagpipigil niyang umaray kaya pinagpatuloy ko ang pagkagat sa paligid ng kanyang utong.  Wala akong narinig na reklamo bagkus ay lalo pa niyang idiniin ang aking ulo sa kanyang dibdib. Nilawayan ko ang aking palad, ibinalot ito sa kanyang nag-uugmigting na pag-aari at sinimulan ko siyang jakulin.  Bumaba ang aking dila sa kanyang puson - ahhhhhh, nakuha ko ang kanyang kiliti kaya pinatigas ko ang aking dila at kinantot nito ang kanyang pusod.

Sinadya kong lampasan ang kanyang burat. Dumiretso ako sa kanyang bayag at dinilaan ko ang kanyang mga itlog tsaka ito parang bolang idiniribol ng aking dila sa loob ng aking bibig.

Naramdaman ko ang kanyang kamay sa aking ulo.

"Hindi ko na kaya, subo mo na" nagsimulang kumiwal ang kanyang balakang ng isubo ko ang kanyang titi. Siguro'y talagang grabe na ang kanyang libog sa katawan, kumuha siya ng unan at inihiga ang ulo ko doon tapos ay parang puke ang aking bibig na kanyang kinantot.  Sige ang kanyang ulos hanggang sa maramdaman ko ang pagsirit ng kanyang tamod sa aking lalamunan.

Hingal na hingal si Nestor ng sumandal siya sa dingding ng kwarto habang patuloy kong ninanamnam ang kanyang pagkalalaki.

"Pasensiya ka na, medyo naparami.  Halos dalawang buwan na kong hindi naglalabas" sabi niya sa akin habang masuyo niyang pinupusan ang aking baba kung saan dumaloy ang iba niyang tamod.

Naupo ako harap ng tokador at nagsindi ng sigarilyo.  Tumayo siya sa aking likuran at kinuha ang sigarilyo sa aking bibig.

"Masama yan, magkakasakit ka lang" tapos ay naramdaman ko ang pagdampi ng kanyang labi sa aking tenga.  Marahan niyang nilapirot ang aking utong, naramdaman ko ang pagtusok ng kanyang burat sa aking likuran.  Itinayo niya ako at buong suyo niyang hinalikan ang aking batok at balikat.  Ikiniskis niya ang kanyang titi sa pisngi ng aking puwet.  Inakay niya ko pahiga sa kama tsaka siya pumatong sa aking ibabaw.  Nagsimula siyang gumiling, pabilis ng pabilis hanggang sa siya ay labasan.

Tapos noon ay dumapa siya sa aking tabi, dahan-dahan lang bilin niya.  Hindi ko siya naintindihan.  Pasensiya na, hindi ko kayang magsubo pero pwede mo akong pasukin sabi niya.

Pumatong ako sa kanya, mahirap nong una, pero naangkin ko rin ang kanyang pagkalalaki.

Nagkasundo kaming magkita uli sa susunod na Biyernes.  Gaya ng dati, sinundan ko siya, grocery, Mercury tapos sa simbahan.

Halos kalahating taon na kaming nagniniig ng sabihin ko sa kanyang kami na.  Natawa siya. Lalaking mag-syota pwede daw ba yun. Pero naging kami na.  Pakiusap lang niya, sana walang PDA.

"Pang, sinisilipan ka ng bakla. Hoy, tangna mo" napukaw ang aking pagmumuni-muni ng maramdaman ko ang tubig sa aking katawan.  Napatingin ako sa batang nagsaboy sa akin ng tubig.

Hindi nakakibo si Nestor ng mapagsino niya ako.  Kitang-kita ang pagkagitla sa kanyang mukha.

"Pang, aalis na ko" isang binatilyo ang lumabas sa barong-barong.

"Ingat ka sa pagtawid sa kalsada tsaka umuwi ka agad."

"Pasok ka"

"Mamaya na lang" sabi ko sa kanya.

"Halika na"

"Maaga ka yata masyadong nagbibihis, mamaya pa di ba?"

"May dadaanan pa ko" sagot niya sa akin.  Nakaramdam ako ng kaba, ng selos. Baka may babae, baka may ibang sineserbisan.

"Tayo pa rin ba?" paniniguro niya.

"Dahil lang dito magbabago na?"

"Gusto mong sumama sa dadalawin ko?"

"Hindi ba ko masasaktan?"

"Tayo pa ba?" tanong niya uli sa akin.

"Ang kulit mo naman e. Saan ba tayo pupunta?"

"May dadalawin tayo tapos magpapakasal na tayo."

Ako naman ang natawa.  "Pwede ba yon sa parehong lalaki?"

"Basta."

Bitbit ang bulaklak, sumakay kami sa kanyang bisekleta at pumasok sa sementeryo ng LaLoma.

"Tayo pa rin ba?"

"Ilang beses ba kitang sasagutin?"

Humarap siya sa puntod at inilatag ang mga bulaklak.

"Ito na siya, sayang hindi na kayo magkikita.  Wag ka ng mag-alala, magpahinga ka na, mayroon pa ring magmamahal sa akin." Tapos ay humarap siya sa akin at ipinakilala ang nasa puntod.

"Asawa ko, kanser sa matris, dalawang linggo na."

"Siya ba ang dahilan ng pagpunta mo sa Mercury?  Sinusundan kita pag naghiwalay na tayo."

"Oo, ayoko kasing hanggang pagdating niya sa hukay ay nagugutom pa rin siya.  Kaya naglakas loob akong sumandal sa rehas na bakal."

"Mahal mo ba siya?"

"Mahal na mahal"

"Tayo pa rin ba?" nag-aalala kong tanong.

Hinawakan niya ang aking kamay.  "Halika na."

Hila-hila niya ko sa loob ng simbahan.

"Anong gagawin natin dito?"

"Tayo ng dalawa, di ba?

"Oo" nayayamot kong sagot.

Lumuhod kami.

"Hindi ko alam kung mali ba ang aming gagawin, pero siya na po ang bago kong pag-ibig, basbasan mo po ang aming pagsasama."

Nginitian ko siya ng pagkatamis-tamis.  Sa wakas, may magmamahal na naman sa akin. Alam kong malaking sugal ang pumasok sa relasyong lalaki sa lalaki pero susugal ako for a chance to be happy.

""Hindi ko alam kung mali ba ang aming gagawin, pero siya po ang aking pag-ibig, basbasan mo po ang aming pagsasama." halos inulit ko ang sinabi niya.

"Marami tutotol sa ating pagsasama, paano?" tanong ko.

"Ang mahalaga, tayong dalawa di ba?"

"Sikreto ba o ipapaalam natin ang ating relasyon?" pangungulit ko.

"Kung ano ang gusto mo."

"Fortunato, Boy" inabot ko ang aking kamay kay Nestor "yan ang tunay na pangalan ko"

"Sandra ang pangalan ng nagmahal sa akin, kaya Sandra ang itatawag ko sa iyo."

"Ang mga anak mo, pano?"

"Wag nating menosin ang mga bata, maiintindihan din nila ito."

Hinila niya ang nakatapis na tuwalya sa aking baywang.  Hinalikan niya ko sa labi, sa leeg, sa aking dibdib hanggang sa bumaba pa siya, pababa, pababa ng pababa.  Hinawakan ko ang kanyang ulo.

"Hindi mo kailangang gawin yan"

"Mag-asawa na tayo di ba?"

Hindi ko mapigilang ngumiti.  Ipinikit ko ang aking mga mata at nakakita ako ng sangkaterbang bituin. Suminghap ako.  Ninamnam ko ang pagdampi ng kanyang labi sa aking ari.


















5 comments: