Sunday, April 7, 2013

Blackmail




Palabas ako ng kwarto papunta sa lobby ng isang three-star hotel somewhere in Mabini kasama ang aking boyfriend na si Aris ng mamataan ko si Uncle Fred, asawa ng panganay na kapatid ni Nanay na palabas din sa isang kwarto.  Magtatago sana ako dahil patay ako sa bahay pag nabalitaan nilang may kasama akong lalaki sa isang hotel pero something in my mischievous and malicious mind told me that I am in a win-win situation here.

Sinadya ko talaga siyang sabayan sa elevator.  E sino ba ang nasa mas masamang posisyon, ako na ayaw umaming bading pero may kasamang lalaki sa isang hotel o si Uncle Fred, na hindi mahuli-huling chickboy pero eto ngayon at kitang-kita ko na may kasamang ibang babae.  Nanlaki mga ang mata ni Uncle Fred pagkakita sa akin. Dedma lang ako.

Matagal ng pinagbibintangang babaero si Uncle Fred, pero walang makuhang ebidensya except ang isang love letter ng isang babae na aksidenteng nakuha ni Auntie Helen sa kanyang bulsa.  Lusot si Uncle Fred kasi nga naman ang sulat ay nakapangalan sa ibang tao na later on ay malalaman kong alias niya. Hindi sa minimenos ko ang kagandahan ni Auntie pero nung bata ako nagtaka ako kung pano niya napangasawa si Uncle Fred.  May hitsura, mas pa bata kay Auntie.  Sabi nila pikot daw.

Isa si Uncle Fred sa mga lalaking una kong hinangaan nung panahong hindi ko pa naiitindihan kung ano ang ibig sabihin ng aking mga palihim na tingin tuwing kami, kasama pa ng ibang mga lalaki sa aming compound, ay naliligo sabay-sabay sa may poso.

In his 40s na si Uncle Fred ng mahuli ko siya at isang araw ay natyempuhan ko siyang nag-iisa sa kanilang bahay.

Nagbabasa siya noon ng pumanhik ako sa kanilang kwarto para maghanap sana ng babasahin sa kanyang cabinet.  Nakakansorsilyo lang at puting T-shirt si Uncle.

"Sige magbasa ka lang dyan Kris" sabi niya sa akin. Noon ay ayaw na ayaw niyang pinakikialam ko ang mga pocketbooks niya pero ngayon natawa ako sa aking sarili ng hindi niya ko pinigilang maghalungkat sa kanyang cabinet. Guilty....

Umupo ako sa papag na kanyang hinihigaan, sa bandang paanan.

"Salamat naman at hindi mo ako sinumbong."

"Si Auntie?" tanong ko.

"Nagpunta sa school ni Manong Vic mo"

"Ikaw lang, saan sila?"

"Naglalaro lang siguro sa baba yung ibang pinsan mo.  Alam naman nilang ayokong may pumapanhik dito pag andito ako."

Maluwag ang laylayan ng karsonsilyo ni Uncle.  Kitang-kita ko ang kanyang bayag. Walang pag-aatubiling ipinasok ko ang aking kamay sa loob ng kanyang karsonsilyo.  Hindi siya kumilos para pigilan ako.

"Hindi ba ako matanda na para sa panlasa mo Kris?"

"Hindi ba sila papanhik talaga Uncle?" hinigpitan ko ang pagkakahawak ko sa titi niyang nagsimula ng magkabuhay.

"Ito ba ang kabayaran Kris ng pananahimik mo?' tanong ni Uncle habang ibinababa niya ang kanyang karsonsilyo.

Hindi ako sumagot sa kanya, hahayaan ko na lang na ang aking bibig at kamay ang sumagot sa tanong niya.

Yumuko ako.

Lumiyad si Uncle.

Ibinuka ko ang aking bibig.

"Ahhhhhhh Kris"






1 comment: