Monday, April 1, 2013

Rated GP as in Gregory Peck


Ito ay si Gregory Peck, isa sa mga pangunahing artista sa Hollywood noong 1940 hanggang 1960.




Hindi ko siya pinagnasahan dahil sa nakita ko ang larawang ito pero gwapo di ba?  Given the chance and if I was alive during his time, siguradong nakakulong ako dahil gagawa talaga ako ng paraan para makilala ang kanyang pototoy. 










Noong bata pa ako ay hindi pa uso ang internet, pero isang araw, habang ako ay palihim na nagbubukas ng mga libro at magazines sa National Bookstore sa Sta. Cruz ay nakita ko ang larawang ito.  (Tsismax lang, dahil kapos lagi sa budget at adik sa pagbabasa, naging ugali ko na ang magbukas ng mga plastic-covered pocketbooks and magazines sa National.  Pag hindi ko kayang tapusin sa isang bisita, tutupiin ko ang pahinang iiwanan ko tapos ay ilalagay ito sa pinakatagong bokshelf at tsaka ko babalikan the following day.  Cat and mouse kami ng mga salesclerk noon until they finally gave up and allowed to me read endlessly.  Salamat po National Bookstore for nurturing my infatuations with books)
  

I didn't know who he was then but I told myself that he was my Atticus Finch.  E sino naman si Atticus Finch.  Lead character sa paborito kong nobela, To Kill a Mockingbird, a story set in the South about a man who will not flinch defending innocence. 

"So?" sabi mo.  Wala lang, just sharing the info na minsan, life has so many surprises to offer.  Adik nga akong magbasa and when I finished elementary with honors, niregaluhan ako ng Tatay ko ng libro, eto na nga.  Bakit surprises?  I don't know kung nabasa ng Tatay ang libro, I was hoping he did.  The book talks about fair play pero ang Tatay ko ng maamoy niyang berde ang dugo ko, dedma to the max ang ginawa sa akin.  Kaya sa paghahanap ko ng imaginary father figure, Atticus Finch and then, Gregory Peck, when I found out he played Atticus Finch, became my (idealized) father.

Idealized father tapos pagnanasahan ko, e uso naman ang incest eh hahahaha.
And as I became obsessed about seeing the film version of To Kill a Mockingbird, Gregory Peck became a favorite.  There was a time when I collected his pictures (hahahaha this is so 80s pero bibili ka ng picture sa Sta. Cruz ng paborito mong artista) and wished that he did not grow old.  

I wondered how'd he look naked and this is the best that I found in the net.





Pwedeng-pwede di ba?  Luluhod ba ko sa harapan niya at bubuksan ko dahan-dahan ang zipper niya with or without consent?  Wagas na oo ang sagot, bukol man ang kapalit.

I was able to watch 3 more films of his, the original Cape of Fear, Boys from Brazil and the romantic comedy, Roman Holiday with another Hollywood legend, Audrey Hepburn.


Hayzzz, everytime I see this movie, I imagine myself as Audrey. Haba ng hair ko hahahaha.

But in the end, I would always see Gregory Peck as this:





Just like Superman, you won't think of Gregory Peck/Atticus Finch as the man who will save your world.  But I've always felt that he can and he will.

No comments:

Post a Comment