Friday, November 14, 2014

To Sir, WITH LOVE - part 1


Una kong nakita si Mr. Danny R nung second year high school ako.  Tuwing Monday ay flag ceremony day, at tuwing Monday, isa ako sa mga estudyanteng nagpapalusot para hindi umattend ng naturang ceremony.

"Bayang Magiliw, handa awit" aba bagong boses.  Sumilip ako sa bintana para tignan kung sino ang nangunguna sa flag ceremony, lalaki, masyadong malayo pero bagong boses, di ko kilala.

Bago pumasok sa Music, nagpunta muna ako sa CR.  Kasalukuyan akong jumijingle ng pumasok ang isang lalake.  Dahil public school ang aking pinapasukan, sigurado, may problema ang CR.  Nakatuntong ako sa isang mababang ledge habang umiihi pero ang lalaking kapapasok ay walang ledge na matutungtungan - basag kasi ang ibabaw at hindi pwedeng tapakan.  Kaya ibig sabihin, mabobosohan ko siya ng libre.  No choice, pag bumaba ako ng ledge, haharap ako pakanan at makikita ko talaga ang titi niya.


Ganun na nga ang nangyari. Pagharap ko sa kanan, walang kawala, kitang-kita ang titi ng lalaking umiihi.  Anak ng huweteng, hindi pa siya tigas, pero mahaba at mataba na ang nakikita ko.  Ang laki siguro ng etits nito pag tinigasan siya.  "Sige  you can pass" the guy told me.  "Mababasa po ako" ano siya hilo.  Sinwerte pa ko, mukhang punong-puno ang pantog ng lalaking ito, ang tagal ng kanyang jingle bell time.  Nakokonsyus na ata si mamang umiihi pero di naman siya pwedeng tumagilid kasi nakaharap na siya sa pinto ng CR pag tumagilid siya paiwas sa akin, e di mas marami ang nakakita sa kayamanan niya.

Para hindi naman halatang obvious, I told the guy "Matagal pa po? Ma-le-late na ko sa klase ko" he smiled and said "pasensya na, naipon".

From the CR, tumakbo ako sandali sa library to get a pocketbook.  Tapos takbo ulit, late na ko sa Music. Pagdating ko sa klase, nakita ko yung lalaking kasabay ko sa CR.  Nasa kabilang pinto ng aming silid-aralan at kausap yung teacher namin sa PE (nung time namin iba ang teacher ng PE, iba sa Music, iba sa Arts unlike ngayon iisa na lang ata ang humahawak ng MAPE, he he he, care mo naman di ba? nagpapaliwanag lang LOL).  Kuya siguro ng isang estudyante.  Ilang sandali pa, pumasok ang lalaki, tumayo sa gitna at nagsalita "My name is Danny R, I am your new Music teacher.  I will be replacing Mrs. Garcia.  Before we begin, I would like to make an announcement.  We will be forming a rondalla group again and I'll be taking charge.  Those who are interested, please stay after the class."  Milagrong me naintindihan ako sa sinabi niya, e gusto ko ng malusaw sa kinauupuan ko noh.  Susmio, pag sinuswerte ka nga namang malasin.

"Kris, Kris, sali tayo.  Di ba nag-octavina ka nung first year?" si Bernie, my ultimate.  Dati ng me rondalla sa iskwela namin pero di yun nagtagal, ang sungit kasi ni Mrs. Garcia, tapos hindi naman kami exempted sa Music, kaya isa-isa kaming nawala.

"Ayoko".

"Please join Kris" Sir Danny was smiling at me.  Yaiks, imposibleng nalimutan na niya ako. "I'd be happy to have you in the group" he said.  "Ayaw mo ba, you'll be seeing more of me there" I turned red all over. Nakows, ang init ng mukha ko.  Sir Danny must have realized what he said "that's not what I meant"he explained.  Mang-uto pa ha.

Pero sa totoo lang, ang lakas ng arrive ni Sir.  Di siya kagwapuhan pero ang lakas ng appeal.  Kung kilala mo si Vic Vargas, you would know what I mean.

Gusto ko sanang demonyohin ang utak ni Sir pero di ako nagwagi nung second year. Kasi, he turned out to be a nice person and a good teacher, too.  Dahil fresh grad from college, medyo naiintindihan pa niya ang kakulitan namin, and instead na katakutan, he became our Kuya.  Pwede kang lumapit sa kanya at magkwento pag galit ka sa mundo.  Nong una, may I kwento din ako sa kanya para makalapit at malandi ko siya pero di ako nakaporma, nakahalata ata.  Pero bandang huli, naging malapit ako sa kanya kasi naman nung high school ako, ang dami ko ng drama sa mundo - naiinggit ako sa mga classmate ko na nakakalakwatsa, alaskado pa kong madalas kasi wala akong pera na ma-ikontribute pag me project kami tapos kamukha pa ko ni Pekto (buti na lang di ni Diego) - so sa tagalog, madalas luhaan ako sa iskul, pero syempre me pride naman ako kaya iiyak ako dun sa lugar na walang makakakita sa akin. Empre naman, pag nakita ng lahat ng umiiyak ako, me maaawa pero sure ako, mas maraming mang-aalaska sa akin.

So ayan na nga, second week ng aking seduction dance, bigla kaming me field trip sa Fort Santiago, susmio, P150 ang kontribusyon.  So in short, di ako pwedeng sumama na hindi rin pwede kasi gagawa kami ng essay tungkol sa field trip.  E high school, empre teen-ager, mas malamang ang tuksuhan.  Siguro naman, may classmates did not mean any harm, tuksuan lang talaga pero empre pag wala kang pera, pusong mamon ka.  So there I was in the Music Room, umiiyak, when Sir Danny came in.  I think he knew what my problem was, kasi naman sa Music nga, minsan bibili kami ng manila paper, kelangan pa kong ilibre ng barkada ko e magkano lang ang manila paper.

"O wag ka ng umiyak, binayaran ko na" sabi ni Sir.

Instead na matuwa, todo protesta ko.  Empre, kelangan kong bayaran yun e san ako kukuha ng pambayad.  Christmas party nga di ako nakaka-attend kasi di ko kaya yung pang-exchange gift tapos field trip pa? Alam kong naiintindihan ni Nanay kung ano ang field trip pero pag kapos ka sa bulsa, sigurado mararatrat ako ni Nanay.  Pero sabi ni Sir, pay when able.

Towards the end of my second year, akala ko matsatsambahan ko si Sir.  He was in the Piano Room one late evening (this is different from the Music Room)  and I heard him singing.  The Piano Room has two entrance - the front and the stage/back door.  Yung Piano room kasi parang mini-auditorium kung saan ang choir o yung mga contestants sa public speaking ay nagsasanay.  I was coming from the stage door so hindi niya ako napansing pumasok.  Naka-short si Sir, siguro kagagaling lang niya sa pagjojogging na nakaugalian na niyang gawin tapos ng rondalla praktis.  Then he stopped singing, and then locked the front door, ang akala ko ay nakita niya ako kasi he started walking towards the stage where I was tidying up some mess that the seniors left behind (I was an understudy for the public speaking - extempo speech) pero tumigil siya sa bandang piano at naglabas ng dami galing sa kanyang bag.  Magpapalit siguro ng t-shirt.

So nagpunta siya sa gripo at naghilamos tapos ay binasa niya ang kanyang bimpong hawak at habang naglalakad pabalik sa piano ay ipinunas ito sa kanyang katawan.  Fascinated, I started to watch him intently.  As he was wiping his body, he started to walk towards the stage, I hid behind the curtain which is just in front of the piano.  He locked the stage door and walked back near the piano.  Tapos, hinubad niya ang suot niyang jogging pants at sinimulang punasan ang kanyang legs. Bumalik uli siya sa gripo para banlawan ang bimpong hawak niya tapos ay nagbalik uli siya gilid ng piano kung saan sinimulan naman niyang punasan ang loob ng kanyang brief.  Medyo madilim sa pwesto namin pero me enough na liwanag naman para makita ko ang ginagawa niya.  Naisip ko, pano kaya ako lalabas mamaya kasi siya ang magkakandado ng pinto.  Siguradong makikita niya ako e hindi ko alam kung anong magiging reaksyon niya kung malaman niyang andun ako habang nagbibihis siya.

Pero bahala na si Batman, laban na to.  Hindi naman siguro todong maghuhubad si Sir so kung malaman niya mang andun ako e baka slight lang siyang mainis.  Pero nakakainis si Sir, hindi nakisama.  Todo-inis na siya pag nagkataon kasi hinubad na niyang tuluyan ang kanyang brief, so hubad na hubad na siya sa harap ko.  Pinunasan niyang mabuti ang kanyang titi at bayag at ng makontento na siya ay marahan niyang jinakol ang titi niya.  Nang tumigas na ito ng bahagya ay pinitik niya ang ulo ng titi niya tapos ay nagsuot na siya ng bagong brief.  Namalikmata na ata ako, bahala na pero nagsimula akong gumapang papunta kay Sir na ngayon ay nakaupo na at nagpupunas ng paa.  Nakataas ang isang paa niya kaya kitang-kita ko ang patuloy ng pag-umbok ng harapan niya.

Patay na kung patay, tumayo ako "Sir, andito pa pala kayo?"

Nataranta si Sir, hanap ang kanyang jogging pants na initsa ko sa gawing hagdan ng stage nung ako ay pagapang na lumapit sa kanya "Saan ka galing?"  "Maglilinis sana ako Sir ng kalat sa likod kaso nakatulog ako" pagsisinungaling ko.

Now or never na to, lumapit ako sa kanya at sinapo ang kanyang harapan.  Kahit nasa loob pa ng kanyang brief, sinimulan kong salsalin ang titi ni Sir.  Mas matangkad at mas malakas na di hamak sa akin si Sir pero parang sinapian na ata ako ng kaluluwa ni Superman, nakipaglaban ang kamay ko sa kamay niyang humahawi sa akin.

Then he stopped fighting and I took that as a sign that he will let me do what I want.  Hinila ko pababa ang kanyang brief tapos ay isinubo agad ang kanyang titi at agarang tsinupa ito, e baka magbago pa ng isip noh.  Hirap ako, second year pa lang ako noon, bata pa at eto ako me subong major, major size na burat sa aking bibig.  Lahat ng na-iimagine kong pwedeng gawin para magpaligaya sa lalaki ay ginawa ko.  Sabi nung una kung natsupa, i-lollipop ko daw kaya ganun din ang ginawa ko kay Sir.  Taas-baba, gusto ko ng sumuka dahil pakiramdam ko napuno na ng titi ni Sir ang buong bibig ko pero di ko tinigilan ang pagtsupa, natatakot akong iluwa ito kasi baka bigla akong layasan ni Sir.

Nagsimulang kumantot si Sir tapos hinawakan niya ang ulo ko "eto ba ang gusto mo Kris, ipagpapalit mo ba ang lahat dahil lang sa titi ko?" sige sakyod si Sir sa bibig ko.  "Sige Kris, galingan mo" kumakantot pa si Sir pero tumigil na ko.

Tumayo ako, "Sorry Sir, I mean it Sir, Sorry" I gave him his jogging pants, opened the door and left.

I did not attend the Rondalla practice and did my best invisible man act.  For two weeks, I suceeded in being invisible, or so I thought until I suddenly saw Sir Danny at the door of our classroom.

"Kris, you need to understand one thing, you are exempt from attending the Music class but in exchange, you need to be in the Rondalla.  Please attend"  there was no anger in his voice.

"Sir, nabasag po yung octavina ko"  I looked at him and I started to cry.

"It is ok Kris, everything's ok, no need to worry, so come".

Sir Danny and I had a long talk after.  Sabi ko, nong unang kita ko palang sa kanya sa CR nagka-man crush na agad ako sa kanya tapos lalo pa kong nagka-interes sa kanya dahil sa kabaitang pinakita niya sa akin. Naiintindihan naman daw niya ako pero hindi naman daw tamang magkaroon kami ng relasyong sekswal - hindi lang daw morally wrong, kundi legally wrong din.  Naintindihan ko ang moral na aspeto pero ang legal, dedemanda ba niya ako?  Yun ang unang pumasok sa isip ko noon, ano kayang kaso? Rape?  Meron bang ganun?

Matapos ang mahabang usapan, sinabi niya sa aking sana ay kalimutan ko na ang nangyari - which I think, he did but I can't.  For the rest of my second year, whenever I see him, I can only think of him in his naked state.

originally posted 2/20/13












2 comments:

  1. ang astig po ng kwento niyo.. sana hindi kayo magsawa magpost pa ng marami.. you are well appreciated..

    ReplyDelete
  2. lakas naman ng loob mo hehe

    ReplyDelete