Thursday, February 7, 2013

Si Manong Sekyu


Nakatira ako sa isang me kalakihang compound. Sabi ng Nanay, nung unang panahon, silang mga magkakapatid at kanilang mga magulang lang ang nakatira sa kanilang ancestral house/compound. When my mom and some of her siblings got married, my grandparents told them to build their own house inside the compound. At dahil kokonti na lang ang nakatira sa ancestral house, my grandparents and their two unmarried children decided to lease the lower portion of their house. Ang baba ng bahay ay naging 4 na silid paupahan at ang kanang bahagi (facing west) ay naging up and down na kalaunan ay hinati rin sa 2 paupahang kwarto - separate ang taas at ang baba.

Hindi ako street smart person nung panahong yun. OFW si Tatay, martial law pa, kaya si Nanay sobrang higpit. Lahat ng kilos, regimented. Pati kung sino ang kalaro, kelangan aprubado. Kaya hindi nakakapagtakang at 12 years old, wala akong alam sa sex. Hindi ko rin maintindihan kung ano ang bading noon. Sa akin pag sinabi mong bading ka, ikaw yung nag-iikot sa barangay na makapal ang make-up, nakawig at sisigaw ng kulot, kulot o kaya manicure. Nakakita na rin naman ako ng 2 lalaki na naghahawakan ng kanilang titi (and they will be a part also of my initiation sa m2m sex) pero hindi ko naman yun nabigyan ng malisya. Sa aking kabataan, di ko naramdaman na gusto ko ng kapwa ko lalaki - kasi lumaki ako na kasama ko ang mga pinsan kong lalaki, kaya ang alam kong activities, panlalaki gaya ng basketball, arm-wrestling, minsan sasama pa akong makipagsuntukan kung me kaaaway sila sa kabilang kanto.

Summer of 1982 is the time that change it all. Suddenly, I lost my ignorance and my innocence, as far as sex is concerned.


Bakasyon, katatapos ko lang ng elementary. Dapat kung me pasok sa school, me afternoon nap, pero pag summer OKs lang ke Nanay yung maglaro kami. Dahil tanghali na at di na kami pwedeng mag-ingay, oras na kasi ng siesta, napagkasunduan naming magpipinsang magtaguan. Halika dun tayo sa bakanteng kwarto, aya ng pinsan ko (who will also be a partner later on, most of my encouunters will be with relatives). Baka magalit si Auntie sabi ko, patay ako kay Nanay. Hindi, pilit niya.

Dito tayo, bulong ng pinsan ko. Nasa bandang kusina kami ng bakanteng kwarto (malaki ang paupahang kwarto ng mga Lolo - me maliit na sala, me kwarto at me kusina).

Baka hindi natin sila marinig pag nag pung na sabi ko.

Wag kang maingay.

Bakit tayo nagbubulungan.

Hindi kumibo ang pinsan ko pero nginuso niya sa akin ang butas sa dingding.

Halika, para makita mo na ang ginagawa ng aso ginawa din ng tao.

Binatukan ko ang pinsan ko. Bastos. Sa akin nung panahong yun, ang alam ko, pag hinalikan sa labi, buntis ka. Diring-diri ako sa sinabi ng pinsan ko.

Maya-maya, nakita ko si Manong Sekyu. Naghuhubad.

Maliligo lang pala e, bulong ko sa pinsan ko. Sa amin naman, di big deal ang makakita ng naliligo. Kasi nga, altho gumawa si Lolo ng paupahang kwarto, isang banyo at isang kubeta lang ang ginagamit ng mga nangungupahan, so minsan kung rush na, yung mga lalaki, sa poso na lang naliligo. Minsan nakashort, minsan nakabrief lang kaya parang nagtataka naman ako kung ano ang espesyal sa paliligo ni Manong sekyu na kelangan pa namin siyang silipin.

Bakit me buhok dun sa ari niya? pagtataka ko.

Bulbol yun, tanga.

Bakit nga? magkakaroon ka din nun, malapit na, tuli ka na e. sagot niya.

So si Manong Sekyu, naligo, sabon dito, sabon duon hanggang bigla na lang siyang sumutsot. Psst. Psst. Psst.

Ang takot ko. Naku huli tayo, lika na, palo ako kay Nanay.

Hindi. Ako bahala, steady ka lang.

Naglakad si Manong Sekyu palapit sa amin, naiiyak na ako sa takot. Halika na, sabi niya. Kami ba kausap niya? Tulog na ba ang mga bata. Lakad uli si Manong Sekyu palayo sa amin. Tapos dumating si Ate, ang asawa ni Manong Sekyu. Ayan na, ayan na. bulong ng pinsan ko. Ano? Tanong ko.

Basta.

Malinis na ba? Halika ikaw na magsabon para alam mo kung ano yung gusto mong linis. Kinuha ni Ate ang sabon, lumuhod ito at sinimulang sabunin ang ari ni Manong Sekyu. Inamoy-amoy ni ate ang titi ni Manong at siguro nung gusto na niya ang naamoy niya ay sinimulan niya itong buhusan ng tubig. Tapos hinimas-himas niya ito, taas baba, taas baba hanggang sa napansin ko na unti-unting lumalaki ang ari ni Manong Sekyu.

Pare anong oras ang duty mo? Si Uncle Eddie nasa bintana ng kusina, kausap si Manong Sekyu. (maliit lang naman ang bintana, tama lang ang ulo ng tao). Napahinto si Ate.

12 to 12 ako dapat Pare pero nakiusap yung karelyebo ko na alas kwatro na ko pumasok kasi me lakad siya bukas di siya makakapasok ng umaga. Pero si Manong Sekyu, di ko naman maintindihan, pilit dinidikdik ang ulo ni Ate sa ari niya.

De ang haba ng oras mo pala sabi ni Uncle Eddie (si Uncle Eddie yung lalaking nakita ko noon na nakikipaghawakan ng titi sa kapitbahay namin. Di ko siya kamag-anak, pero dahil dito sa lugar na namin siya napanganak at halos lahat ng mga nangungupahan ay matagal na sa aming lugar kaya ang tawag namin sa kanila ay Lolo, Lola, Auntie etc. Part time student part time sekyu, he will be the second sekyu of my life).

OO nga e. Patuloy pa rin si Manong Sekyu sa paligo. Habang ang isang kamay niya pilit pa ring hinahapit ang ulo ni Ate palapit sa kanyang harapan. Ikaw walang pasok? Wala.

Yaiks, sabi ko. Ang baboy naman. Si ate kasi sinubo ang titi ni Manong Sekyu. Kinuha ni Manong Sekyu ang sabon at sinabunan nya ang kanyang upper body. Siguro para hindi mahalata ni Uncle Eddie kung ano nangyayari sa bandang ibaba ng kusina. Pero napansin ko si Manong Sekyu e unti-unting gumagalaw ang balakang. Forward, backward. Very slow. Pero me rhythm yung galaw.

Ang bastos, halika na. Tanga sabi ng pinsan ko. E ayan o, nasusuka na si Ate, nabibilaukan na nga. Engot ka talaga. Tsupa ang tawag diyan, sinusubo talaga. Magaganyan din tyo pagtanda natin. Minsan nga lumabas ka sa lungga mo para magkamikroboyo naman pati utak mo. Whew, I am getting a sex education from a cousin who is just 10 years old.

Me laro kami mamaya sa opisina. Me liga kaya excuse muna ako, si Uncle Eddie ulit. Baka masilipan siya, di ba siya nahihiya. Hindi maninilip yan di pinagsabihan siyang bakla ni Manong Sekyu. Bakla? Di naman nagmamanicure si Uncle Eddie a. Engot ka talaga. Ang bakla yung lalaki na ang gusto niyang asawa lalaki din. Me ganun ba, pano mabubuntis. Di mabubuntis. Wag kang maingay baka mahuli tayo.

Ito namang si Manong Sekyu di ko alam bakit hindi pa itigil ang kanyang ginagawa. Pano kung makita siya? By that time, unti-unti ko ng naiintindihan na private matter na ginagawa nila Manong Sekyu. Si Ate naman, minsan, inilalabas sa bibig niya ang titi ni Manong Sekyu, hahalikan ito mula ulo papuntang bayag tapos sabay subo tsaka titingin siya ng nakangiti kay Manong Sekyu. Si Uncle Eddie, di ko naman maintindihan bakit di pa siya umalis.

Sige pa rin sila ng kwento. Minsan kukuha si Manong Sekyu ng tubig, simple niyang pipisilin ang suso ni Ate. Sa di ko maipaliwang na dahilan, nagsisimula na akong mag-enjoy sa nakikita ko. Nag-iinit na ang aking pakiramdam. Si Manong Sekyu, minsan angbubuhos pero wala na ang sabon sa kanyang kamay Nasa ulo na ito ni Ate. Sige pa rin sila ng kwentuhan, napapansin ko bumibilis na ang galaw ng balakang ni Manong Sekyu. Sige Pare, alis na muna ako, nagsasariling sikap ka ata. Ngiti lang ang sinagot ni Manong Sekyu, wala na ang pretensyong nagsasabon siya gaya kanina pero si Uncle Eddie di naman umalis. Nakatingin lang siya sa mukha ni Manong Sekyu na ngayon e di ko na maipaliwanag kung nakangiti o nakangiwi. Mamaya, narinig ko si Mamang Sekyu, sabi niya Ahhhhhh.

Naku, sabi ko, kawawa naman si Ate, nagsuka na o. Bobo. Tamod yan. Ang pinsan ko ulit. Mamaya umuwi ka sa inyo, magbate ka, meron ka din yan (katawa pero at that age I haven't masturbated) Yan ang gagawa ng bata. Ang alin? Yung tamod. Hindi no. Bobo.

Sige Pare, pahinga muna ako. Si Uncle Eddie. Sige, magpapasuso pa ko sabi ni Manong Sekyu. Tado, tapos na di ba, sagot ni Uncle Eddie. Pabirong inakmaan ni Manong Sekyu na bubuhusan ng tubig si Uncle Eddie sabay sara ng kanilang bintana sa kusina.

Patayo na ako ng bilga akong pigilan ng aking pinsan. Di pa tapos, me tontingan pa. Ano? Tontingan. Ano yun. Manood ka na lang.

Si Ate hawak pa rin ang matigas na titi ni Manong Sekyu. Inalis ni Manong Sekyu ang kamay ni Ate at pumunta ata sa kanilang kwarto. Ilang sandali lang, bumalik siya na me dalang silya. Ano ba, sabi ni Ate. Baka magising ang mga bata. Bilisan lang natin sagot ni Manong Sekyu. Bitin pa ko. Baka makita tayo ng mga bata pero si Manong nagsisimula ng dilaan ang suso ni Ate. Tsaka na yan sabi ni Ate. Kala ko nagalit si Manong Sekyu kasi bigla na lang itong umupo sa silya pero nagulat ako ng biglang umupo si Ate sa kanya. Ganyan ang ginagawa ng mga aso di ba, sabi ng pinsan ko. Di ako makakibo, naguguluhan ako pero gusto ko ang aking nakikita. Tinitgasan ka na, sabi ng pinsan ko. Ikaw din, sagot ko. Hinahanap ko kung asan na ang titi ni Manong hanggang bigla na lang silang tumayo at binuhat ni Manong Sekyu si Ate. Kitang-kita ko kung paano pinasok ni Manong ang kanyang ari kay Ate at unti-unting gumalaw ang kanilang balakang. Lapit na ko, hah, lapit na bilis, ayan na. Ilang sandali pa, isang impit na ahhh ang pinakawalan ni Manong sabay halik sa mga labi ni Ate.

Hindi ko maipaliwanag, pero nagustuhan ko ang aking nakita. Ewan ko ba pero simula ng araw na yun, nag-aabang na ako sa poso pag alam kong maliligo na yung mga nangungupahang lalaki o yung mga Uncle ko talaga na kapatid ni Nanay o nung mga nakakatanda kong mga pinsang lalaki. Pero nagsimula na rin akong magtaka bakit mga lalaking maliligo lang ang aking inaabangan.

Minsan, nagsosolo na rin akong manilip sa kwarto ni Manong Sekyu. Minsan, kung wala si Ate, nakikita ko si Manong Sekyu na nagsasarili kaya ang ginagawa ko naman ay sinasabayan ko siya sa kanyang pagbabate. Habang nagtatagal napansin ko si Manong nakaharap na ng tuluyan sa lugar na kung saan ako naninilip. Dati kasi nakatagilid lang siya minsan nga tumatalikod pa. Kung wala si Ate, haharap siya sa aking pinagtataguan, sasabunan ang titi niya ng matagal, salsalin niya ito hanggang sa siya ay labasan. Minsan, sasaluhin niya ang kanyang tamod at ipapahid sa kanyang dibdib, sa kanyang utong at saka uungol ng mahina.

Late days of April, kagagaling kong mag-enrol sa eskwelahang papasukan ko ng high-school. Nakita ko ang mga naka-impakeng gamit nila Ate.

Bakit Ate? Uuwi kami ng Iloilo, me sakit ang Mama. Aalagaan ko tsaka dun na rin kami titira kasi kung bibili kami ng gamot, magastos, maliit lang ang sweldo ng Manong mo. E si Manong kasama mo? Hindi magbedspacer na lang siya, mas mura.

Sayang naman, sabi ko. Bakit sayang? Hanggang katapusan pa naman ako ng Mayo dito. Si Manong nakangiti sa akin.

Pero ganun pa man, di ako nagparamdam kay Manong na gusto kong ako na ang magsabon at maglinis ng titi niya. Takot ako.. Baka magalit, baka sapakin ako.

Minsan silip ulit ako kay Manong Sekyu, nag-iisa na lang siya. Naliligo, sinasabon ulit ang buong katawan ng mapansin kong matigas na ang titi niya. Unti-unti sinimulan niyang magbate. Mahirap yan Pare, nagsosolo. Si Uncle Eddie. Sabayan mo ko para di ako mag-isa sabi ni Manong Sekyu sabay sara ng bintana ng kusina. Ilang sandali pa, may kumatok sa pinto ng kusina ni Manong Sekyu, si Uncle Eddie, me dalang twalya. Puno ang banyo pare sabi ni Uncle Eddie habang sinimulan na niyang maghubad.

Mukhang miss mo na si Mrs a, Tigas na niyan. OO nga e. Gusto mo tulungan na kita diyan. Sigurado ka bang gusto mo Pare sabi ni Manong Sekyu. Oo pero di ako sumusubo, ok lang ba sa yun ang ganun. Walang problema. Mas nasasarapan ako kung iba ang humihimas ng titi ko. Pumwesto si Uncle Eddiie sa likod ni Manong Sekyu, hinalik-halikan niya ang batok nito. Walang pagtutol si Manong Sekyu. Namamasyal ang mga kamay ni Uncle Eddie, Una, pinisil pisil niya ang utong ni Manong guard hanggang unti-unti bumaba ito sa kanyang harapan. Unti-unti hinimas ni Uncle Eddie ang bayag ni Manong guard hanggang mapadako ito sa naninigas niyang titi, Taas-baba, taas,baba. Mabagal ang pagbabateng ginagawa ni Uncle Eddie. Napaliyad si Manong guard at ngayon ay magkadikit na ang kanilang katawan. At ngayon ang halik ay umabot na sa labi, lumabas ang dila ni Uncle Eddie na sinalubong ni Manong guard. Unti-unti, gumalaw ang balakang ni Manong guard, kitang kita na rin ang tigas na tigas na titi ni Uncle Eddie na kumikiskis sa pisngi ng puwitan ni Manong guard. Hah Ahh yung lang ang naririnig kong sound. Hinawakan ni Manong Guard ang titi ni Uncle Eddie at sinimulan din itong batihin. Inalis ni ni Uncle Eddie ang kamay, pare di ako nagpapakantot muling paalala ni Manong guard. Halik lang ang sinagot ni uncle eddie. Pabilis ng pabilis ang indayog ng balakang ni manong Sekyu, malapit na ko, bilisan mo. Sige kantutin mo kamay ko sabi naman ni Uncle Eddie. Tigas na tigas ang titi ni Manong Sekyu, si Uncle Eddie halos ihiga na si Manong Sekyu sa kanyang katawan. Bilis Pare. Bigla ay hinarap ni Uncle Eddie si Manong Sekyu at pinagsabong ang kanilang mga ari. Pare. Pare....Siguro ay hindi na makatiis si Manong Sekyu kung kayat hiniga niya si Uncle Eddie sa sahig at pinatungan niya ito. Pare, pare sabi ni Manong Guard. Si Uncle Eddie naman ipinulupot ang kanyang paa sa baywang ni Manong Sekyu. Sige pare, kantutin mo titi ko, pagsabungin mo mga titi natin. Ahhh, pare, salubungin mo. Salubungin mo kantot ko. Lapit na pare. Ahhh halik, kantot. Sabay tayo, sabay tayo. Lapit na. Sige iputok mo Pare. Ahhh ayan na ko. Ilang sandali ring nakahiga si Manong Sekyu. Malalim ang kanyang paghinga. Si Uncle Eddie naman ay masuyong hinihimas ang batok ni Manong Guard tapos ay tumayo na sila at nagtawanan. Ang laki ng titi mo, sabi ni Uncle Eddie. Ewan ko pero pakiramdam ko, inggit na inggit ako sa nakita ko.

Alam kong nalalapit na ang paglipat ni Manong Sekyu, so sabi ko sige diretso boso lang. Hanggang isang araw, medyo ginabi ako ng uwi kasi sumama ako sa Santacruzan, nakita ko si Manong nag-iimpake na rin. Nilakasan ko ang aking loob at pumasok sa kanyang inuupahang kwarto. O saan ka galing, ginabi ka. Nagsantacruzan po. Ikaw ba ang Reyna o sagala ka lang. Huh, di naman po ako bakla e. Natawa si Manong. Aalis ka na po? OO kasi ok na yung lilipatan kong boarding house. Naghubad siya ng pantalon, ngayon ay nakawhite brief na lang siya. Maliligo na si Manong. Sige po, uuwi na ko pagsisinungaling ko, kasi pupunta uli ako sa kabilang kwarto para sa one last boso.

"Wag ka ng umalis. Dito ka na lang. Kwentuhan na muna tayo."


" Sige po." 

"Ligo lang ako." 

"Sige po." Pero hinayang na hinayang ako, last day na ni Manong Sekyu di ko pa makikita ang titi niya. Di na ko mapalagay, nagtatalo na ang loob ko kung pupunta ako sa kusina. Libog o batok? Bahala na si Batman. Tatayo na sana ako ng marinig ko si Manong Sekyu. 

"Kris sandali nga."

"Po?" Di ko alam kung napansin ni Manong Sekyu kung gano ako kabilis, pero andun agad ako sa kanilang kusina. "Bakit po?" 

"Pakisabon mo nga ang likod ko." Nakabrief si Manong, upclose mas masarap at katakam takam pala ang itsura niya. Hindi siya kagwapuhan pero meron siyang appeal na hanep ang dating. Di ako makakilos, hawak ko ang bimpo pero sa harapan ako ni Manong Sekyu nakatingin. Laban na, bahala na. Last time na to, kung masasapak ako, sige lang, basta kelangan I have to try — with Gaston Francisco.

4 comments:

  1. Karamihan sa mga sekyu talagang malilibog! Napag uusapan ang mga experience sa sex na karamihan nagsasabi na masarap daw magparaos sa kapwa lalake dahil magagaling daw ang mga bakla sa sex. Yan ang usap usapan kahit saan mang agency ng mga sekyu. Meron din pati mga o.i.c ng mga sekyu sumusubok din ipatikim ang batuta nila sa mga bakla dahil sa usap usapan na magaling at masarap daw sa pagsubo daig p daw mga babae sa pagsubo ng batuta. Mahusay daw tlga mga bakla dyan!

    ReplyDelete
  2. Hi 09078780536

    ReplyDelete
  3. ako mahilig sumuso ng mga gwardiya na masasarap at gwapo at maappeal

    ReplyDelete
  4. ako mahilig sumuso ng mga gwardiya na masasarap at gwapo at maappeal

    ReplyDelete